ข่าว

"สิทธิบัตรทอง 2565" เช็ค 16 อาการ ผู้ป่วย บัตรทอง รับยา ร้านยา ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิทธิบัตรทอง 2565" สปสช. เพิ่มทางเลือก ผู้ป่วย บัตรทอง 16 อาการ รับยาได้เองที่ "ร้านยา" ทั่วประเทศ เช็ค อาการ แบบไหน และ ขั้นตอน การใช้สิทธิ

อัปเดต "สิทธิบัตรทอง 2565" สำหรับผู้ป่วยบัตรทอง หลังจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จับมือ สภาเภสัชกรรม เพิ่มทางเลือกใหม่ในการดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ให้บริการรับยารักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ ที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้านที่เข้าร่วมกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ โดยสังเกตร้านยาเข้าร่วม ติดสติกเกอร์ด้านหน้า “ร้านยาคุณภาพของฉัน” พร้อมเริ่มให้บริการเร็ว ๆ นี้  ซึ่ง สปสช.จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อาการเจ็บป่วย 16 กลุ่ม รับยาที่ร้านยา

 

  1. อาการปวดหัว 
  2. เวียนหัว 
  3. ปวดข้อ 
  4. เจ็บกล้ามเนื้อ 
  5. ไข้ 
  6. ไอ 
  7. เจ็บคอ 
  8. ปวดท้อง 
  9. ท้องเสีย 
  10. ท้องผูก 
  11. ถ่ายปัสสาวะขัด, ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะเจ็บ 
  12. ตกขาวผิดปกติ 
  13. อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน 
  14. บาดแผล 
  15. ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตา 
  16. ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหู 

 

 

ทั้งนี้ จะมีการติดตามอาการหลังรับยา 3 วัน โดยประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เนื่องจาก สปสช. ได้สนับสนุนการจ่ายชดเชยให้ร้านยา ทั้งค่าบริการให้คำปรึกษาด้านเภสัชกรรม ค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าติดตามอาการและผลการดูแล เหมาจ่ายในอัตรา 180 บาทต่อครั้ง ส่วนร้านยาชุมชนอบอุ่นที่ร่วมให้บริการ จะต้องผ่านการอบรมและควบคุมโดยสภาเภสัชกรรม ขณะนี้มีจำนวนกว่า 500 แห่งแล้ว

ขั้นตอนรับยาที่ร้านยา มีด้วยกัน 2 รูปแบบ 

 

  1. คนไข้สิทธิบัตรทองติดต่อไปยัง สปสช. ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน 
  2. ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์ สปสช. คลิกที่นี่ หรือสังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยา ภายใต้ชื่อ ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อย 

 

หลังจากนั้น เมื่อผู้ป่วยบัตรทองมาที่ร้านยา เภสัชกรจะคัดกรองสิทธิคนไข้ ให้คำแนะนำ และให้ยารักษาตามอาการ หรือแนะนำให้พบแพทย์ เมื่อรับยาจากร้านยาแล้ว เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 ของการจ่ายยา หากอาการดีขึ้นก็จะสิ้นสุดการดูแล กรณีอาการแย่ลงหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีระบบการจัดการเพื่อส่งต่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

 

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เภสัชกรเป็นหนึ่งในผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ที่มีบทบาทในการร่วมดูแล และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้ โดยเภสัชกรส่วนหนึ่งทำหน้าที่ประจำอยู่ในร้านยาที่กระจายอยู่ในชุมชนพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ด้วย ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่ครอบคลุมดูแลการรักษาพยาบาลคนไทย 48 ล้านคน และครอบคลุมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนไทยทุกคนหรือทุกสิทธิการรักษาทั่วประเทศ

 

16 อาการ ผู้ป่วยบัตรทอง รับยา ร้านยา

 

ทั้งนี้ "ร้านยาชุมชนอบอุ่น" เป็นร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ที่ร่วมเป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรมในระบบบัตรทอง 30 บาท ตามมาตรา 3 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ตามที่บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 และในปีงบประมาณ 2566 นี้ สปสช.ได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรมขยายการให้บริการบัตรทอง 30 บาท ที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นเพิ่มเติม โดยเพิ่มบริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ในกรณีที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยหรือ Common Illness

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ