ข่าว

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี รพ.พระนั่งเกล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เปิดห้องตรวจ  “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี ด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสุขภาพ  เเละยกระดับการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของประชาชน

ห้องตรวจ "Telehealth Together" เป็นความร่วมมือ ระหว่าง โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และ โครงการ “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี โดยบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป และเครือข่ายคลินิกโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย  (EACC) นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพิ่มประสิทธิภาพการบริการสุขภาพ

 

เพื่อให้บริการในผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ สามารถรับการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว และง่าย ผ่านระบบออนไลน์ ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของประชาชน ตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (Public Private Partnership) โดยนายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธานในพิธีเปิด

 

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า

นายแพทย์ศักดา อัลภาชน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพและความแข็งแรงให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศพร้อมผลักดันนโยบายการเชื่อมต่อการรักษาโดยใช้การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ให้เป็นรูปธรรม

 

มีความยินดีที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ร่วมมือกับเครือข่าย EACC และภาคเอกชนโดย GSK และทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ในการยกระดับบริการสาธารณสุขด้วยเทคโนโลยีแพทย์ทางไกล พัฒนาระบบบริการสุขภาพโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง 

 

โดยการเปิดบริการห้องตรวจ Telehealth Together เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน และส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า

ด้าน ทพ.อรรถพร  ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าส่งผลให้ระบบสื่อสารในปัจจุบันมีความสะดวก รวดเร็ว สปสช. จึงได้จัดบริการสาธารณสุขระบบทางไกลกรณีผู้ป่วยนอก(Telehealth/Telemedicine) ในผู้ป่วยรายเก่าในหน่วยบริการที่มีอาการคงที่และควบคุมโรคได้ดี

 

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดระยะเวลาการรอคอยบริการ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) โดยได้บรรจุ “บริการแพทย์ทางไกล” เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาทเพื่อดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องพร้อมลดความแออัดผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาล

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า

ขณะที่ แพทย์หญิงณิชาภา สวัสดิกานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์การแพทย์ชั้นนำของกระทรวงสาธารณสุขโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขานรับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสุขภาพรองรับการใช้วิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal) จึงได้ร่วมกับ โครงการ “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดีโดยเครือข่าย EACC  GSK และ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป เปิดห้องตรวจ Telehealth Together ณ ชั้น 12 อาคารศูนย์การแพทย์พระนั่งเกล้า เพื่อให้การรักษาแก่ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ครอบคลุม 3 โรค คือ โรคหืด โรคปอดอุดกั้น และโรคภูมิแพ้ทางจมูก ซึ่งมีความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจมีอาการรุนแรงขึ้นสามารถรับการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว ทันท่วงที โดยทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญให้บริการเสมือนมารักษาที่โรงพยาบาล โดยไม่ต้องเดินทาง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และความเสี่ยงในการต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการสาธารณสุข ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงการรักษาให้คนไทยทั่วประเทศ 

 

ขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถรักษาผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้นด้วย รวมถึงการดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้ สะดวก รวดเร็ว ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ตอบโจทย์การรักษาผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ลดค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล 

 

ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพของทีมแพทย์และพยาบาลในการดูแลคนไข้ สามารถให้คำปรึกษาตามเวลานัดหมาย ดูประวัติการรักษาและติดตามอาการได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยให้ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึง เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น

 

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า

 

ส่วน นางโสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท แกล็กโซสมิท ไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) กล่าวว่า ในฐานะผู้ค้นคว้าวิจัยพัฒนายาและวัคซีนนวัตกรรม มีเจตนารมณ์ที่จะยกระดับการเข้าถึงบริการสุขภาพของคนไทยให้ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตามนโยบาย “สุขภาพดีเข้าถึงได้” 

 

GSK และทรู ดิจิทัล จึงได้ร่วมกับเครือข่าย EACC (เครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย) เริ่มโครงการ “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี เชื่อมต่อการรักษาผ่านด้วยระบบแพทย์ทางไกล เพื่อให้ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาและปรึกษาด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล 

 

โดย GSK ได้สนับสนุนข้อมูลทางการแพทย์และนวัตกรรมด้านสุขภาพ ยกระดับการเข้าถึงการรักษาผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ

 

“Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า “Telehealth Together” คลินิกออนไลน์เพื่อสุขภาพดี  รพ.พระนั่งเกล้า

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ