ข่าว

โรคแถบสีเหลือง ระบาด "ปะการัง" สัตหีบ-แสมสาร เสียหายหนัก เร่งคัดแยกออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทะเลและชายฝั่ง พบ โรคแถบสีเหลือง ระบาดใน "ปะการัง" บริเวณหมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร จ.ชลบุรี เร่งคัดแยก ปะการัง ส่วนที่เป็นโรคออก เพื่อหยุดยั้งการตายเพิ่ม

นาย อรรถพล เจริญชันษา อธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับรายงานจากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่า ในห้วงวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก ดำเนินการสำรวจแนว "ปะการัง" บริเวณหมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร จังหวัดชลบุรี จากการสำรวจเบื้องต้นพบการระบาดของ โรคแถบสีเหลือง ซึ่ง โรคแถบสีเหลือง นั้นมีอัตราการลุกลาม ประมาณ 1-6 ซ.ม./สัปดาห์ ในปะการังเขากวาง และ 1 ซ.ม./เดือน ในปะการังโขด และหากพบว่าส่วนใดของ "ปะการัง" เป็นโรคแล้วนั้น ปะการังส่วนนั้นจะตาย และเพื่อเป็นการป้องกันการติดต่อลุกลามและหยุดยั้งการตายของ "ปะการัง"

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 1 มูลนิธิรักษ์ปะการัง โดยความอุปถัมภ์ของบริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) คณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี และอาสาสมัครนักดำน้ำ ร่วมกันปฏิบัติการแยกปะการังส่วนที่เป็นโรคออกมาจากแนวปะการังเกาะขาม ซึ่งหากปล่อยเอาไว้อาจเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อแนวปะการัง ทำให้ "ปะการัง" แข็ง และ "ปะการัง" อ่อนได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

 

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับ โรคปะการัง ทุกคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โดย โรคปะการัง เป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่เกิดจากความเครียดทางชีวภาพและ abiotic แต่ปัจจัยบางอย่างสามารถทำให้โรครุนแรงและทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยสิ่งกระตุ้นทางชีวภาพเหล่านี้คือสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต และก่อให้เกิดความเครียดแบบ abiotic ซึ่งเป็นตัวสร้างความเครียดทางสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงของความเค็ม และอุณหภูมิแสง เป็นต้น

 

โรคแถบสีเหลือง

 

ส่วนสาเหตุสำคัญของการระบาด โรคปะการัง นั้น มีความซับซ้อนและไม่เป็นที่เข้าใจ แม้ว่าการวิจัยชี้ให้เห็นว่าตัวการสำคัญของโรคปะการังนั้นเกิดจาก ภาวะโลกร้อน แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ปะการังเกิดภาวะความเครียดนั่นก็คือ มลพิษบนบก การตกตะกอนการจับปลามากเกินไป และการใช้งานโดยมนุษย์ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อ ระบบนิเวศ "ปะการัง" ดังนั้น ตนจึงสั่งการให้นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้าน "ปะการัง" ของกรมทะเลและชายฝั่ง เตรียมพร้อมและวางแผนเพื่อรับมือการระบาดของ โรคปะการัง พร้อมดึงเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ตลอดจนภาคีเครือข่ายจังหวัด ท้องถิ่น ภาคเอกชน และคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัด เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการระบาดของ โรคปะการัง รวมถึงอธิบายขั้นตอนในการตรวจหา ประเมิน การตอบสนองต่อการระบาด โรคปะการัง การรับรู้และระบุ โรคปะการัง เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ยังพบปะการังที่เป็น โรคระบาด อยู่จำนวนค่อนข้างมากในบริเวณเกาะขามและพื้นที่หมู่ เกาะสัตหีบ-แสมสาร จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเดินเรือ ประชาชนในพื้นที่ ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากพบเจอเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร.1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ปะการัง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ