ข่าว

รมว.เกษตรฯสั่งกรมพัฒนาที่ดินแจกจ่าย "ซุปเปอร์ พด.6" ฟื้นฟูน้ำท่วมขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน สั่งการกรมพัฒนาที่ดินผลิตพร้อมแจกจ่ายสารบำบัดน้ำเสีย "ซุปเปอร์ พด.6" ฟื้นฟูน้ำท่วมขังกว่าแสนลิตร

จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมอย่างต่อเนื่องจนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ สั่งการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้โดยเร็วที่สุด

 

กรมพัฒนาที่ดิน ได้ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯโดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต เร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร พร้อมให้การช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ซึ่งได้ให้สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหา "น้ำเน่าเสีย" ที่ท่วมขังมาเป็นเวลานานเริ่มส่งกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่  

     สั่งแจกจ่าย ซุปเปอร์ พด.6 ฟื้นฟูน้ำท่วมขัง

 

โดยกรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนสารเร่ง "ซุปเปอร์ พด.6" เป็นสารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นไปแล้วกว่า 100,000 ลิตร ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าวจำนวน 25 จังหวัด  ซึ่งพบพื้นที่เกษตรกรเสียหายกว่า 5 แสนไร่ (ข้อมูล ณ วันที่ 21 ต.ค. 65) อีกทั้งให้คำแนะนำและสาธิตวิธีการผลิตและการใช้สารบำบัดน้ำเสียฯ แก่ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เพื่อถ่ายทอดไปสู่ชุมชนช่วยลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรและประชาชน 

     เจ้าหน้าที่เทสารบำบัดน้ำเสีย ซุปเปอร์ พด.6  ฟื้นฟูน้ำท่วมขัง

 

ทั้งนี้เกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการสารเร่ง "ซุปเปอร์ พด.6" ได้ที่สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1-12 สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน กรมพัฒนาที่ดิน กรุงเทพฯ 
                        

    เจ้าหน้าที่เทสารบำบัดน้ำเสีย ซุปเปอร์ พด.6  ฟื้นฟูน้ำท่วมขัง

 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานยังคงมี "น้ำท่วม" ในพื้นที่รวม 30 จังหวัด 146 อำเภอ 950 ตำบล 6,622 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบรวม 424,664 ครัวเรือน

 

อิทธิพลของร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักต่อเนื่องและฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 16 – 22 ต.ค. 65 ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในภาคใต้รวม 7 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา สตูล กระบี่ สงขลา ตรัง และนราธิวาสรวม 23 อำเภอ 66  ตำบล 256 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 9,071 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัด รวม 4 อำเภอ 9 ตำบล 49 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,529 ครัวเรือน ดังนี้ 

 

1. ภูเก็ต ยังมีน้ำท่วมเส้นทางจราจรในพื้นที่ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต ระดับน้ำลดลง

 

2. สตูล ยังมีน้ำท่วมในอำเภอละงู รวม 5 ตำบล 41 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,411 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง 

 

3. นราธิวาส เกิดน้ำป่าไหลหลากใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสุคิริน และอำเภอแว้ง รวม 3 ตำบล 7 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 118 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่าง ๆ คมชัดลึก ไปที่
 

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ