ข่าว

สวนสัตว์พาต้า ไม่คิดขาย "ลิงกอริลลา" บัวน้อย ไม่เคยเจรจา-ตั้งราคาทั้งสิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์พาต้า ออกคำแถลง ไม่เคยคิดขาย "ลิงกอริลลา" บัวน้อย ดาวเด่นของ สวนสัตว์ ในราคา 30 ล้านบาท ยัน ไม่เคยมีการเจรจา หรือ ตั้งราคา ใดๆ ทั้งสิ้น

เพจ สวนสัตว์พาต้า ได้โพสต์คำแถลงการณ์ จากกรณีที่มีข่าวจากหลายสำนัก ได้ให้ข้อมูลถึงการที่สวนสัตว์พาต้าตั้งราคาขาย "ลิงกอริลลา" ชื่อ บัวน้อย ดาวเด่นของ สวนสัตว์ ใน  ราคา 30 ล้านบาทนั้น บัดนี้ ทางผู้บริหารของ ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า รวมทั้งในส่วนของบริษัท สวนสัตว์พาต้า จำกัด ขอให้ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ ทางเพจของ สวนสัตว์พาต้า  เพียงช่องทางเดียวว่า

 

"ผู้บริหารของห้างฯ พาต้า ในชุดปัจจุบัน ได้เข้ามาบริหารงานตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ซึ่งจนถึงวันนี้ทางผู้บริหารผู้มีอำนาจตามกฎหมายของบริษัท ขอยืนยันว่า ไม่เคยเจรจาซื้อขาย บัวน้อย กับผู้ใด และหน่วยงานใด ในทางกลับกัน ยังปฏิเสธการเคลื่อนย้ายบัวน้อย ตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เคยสอบถามและได้ตอบกลับไปอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ด้วยสาเหตุที่ไม่มั่นใจในการปรับตัวของ บัวน้อย "ลิงกอริลลา" ในวัยชราที่ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ด้วยความคุ้นเคยต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดเชื้อโรคใดๆ เป็นเวลากว่า 30 ปี"

 

ทั้งนี้ผู้บริหารชุดปัจจุบันขอย้ำอีกครั้งว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีผู้หนึ่งผู้ใด หรือหน่วยงานใดที่สนใจติดต่อเข้ามาเพื่อใช้เวลาศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลจากในสถานที่ และตัวตนที่แท้จริงของ บัวน้อย โดยเฉพาะผู้ที่ให้สัมภาษณ์ หรือตลอดจนผู้ที่คิดจัดตั้งโครงการใดๆ เกี่ยวกับ บัวน้อย นั้น ก็ยังไม่เคยมีผู้หนึ่งผู้ใด เข้ามาศึกษาใช้เวลาในสถานที่แห่งนี้ ถึงความเป็นไปได้ในโครงการของตนเองก่อนการนำเสนอ ซึ่งถือเป็นความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากสำหรับการเลี้ยง "ลิงกอริลลา" ให้อยู่รอดภายใน สวนสัตว์ ซึ่งที่ผ่านมาในแง่นี้ถือเป็นความสำเร็จที่ประเทศไทยมีศักยภาพเป็นที่พิสูจน์ได้ จนวันนี้ บัวน้อย อยู่ในวัยชรา บั้นปลายสุดท้ายของชีวิตตามอายุขัยของ "ลิงกอริลลา" ซึ่งทางสวนสัตว์พาต้าเองก็ได้มีการประชุมเรื่องการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ด้วยความตระหนักดีว่า

 

บัวน้อย

 

"ในอายุขัยเช่นนี้ บัวน้อย "ลิงกอริลลา" ล้ำค่าตัวสุดท้ายของประเทศไทย สามารถตายจากเราไปได้ทุกเมื่อ" 

 

และเป็นการยากถึงยากที่สุดที่นับต่อจากนี้อีกหลายปีหรือหลายสิบปี จะได้มีโอกาสได้เห็น "ลิงกอริลลา" ตัวต่อไปภายในประเทศไทยของเรา หากแต่มุมมองของความต้องการให้ บัวน้อย กลับไปตายที่ประเทศต้นกำเนิดตามที่หลายฝ่ายต้องการนั้น อาจเป็นเรื่องที่สามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปได้ แต่ผู้ที่มีอำนาจเกี่ยวข้องต่อกิจการ สวนสัตว์ ไม่สมควรใช้คำว่า "ติดคุก" กับ สัตว์ ใน สวนสัตว์ 

 

ทั้งนี้ ทาง สวนสัตว์พาต้า จะไม่ขอกล่าวถึง สนธิสัญญาไซเตส (CITES) ที่ห้ามซื้อขายสัตว์ต้องห้ามบางจำพวก เช่น "ลิงกอริลลา" เพียงแต่ต้องการให้ข้อมูลความจริงว่า ที่ผ่านมา สวนสัตว์พาต้า ได้ให้ความรักและการดูแลเอาใจใส่กับ บัวน้อย อย่างดีที่สุด 

 

ถึงแม้ระยะหลังบริษัทจะต้องประสบกับภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่เคยมีสักครั้งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารผู้มีอำนาจจะได้เจรจาหรือตั้งราคา บัวน้อย เพื่อให้ได้มาซึ่งการทดแทนด้วยผลกำไรจากสิ่งที่เรารัก และหวงแหนมากที่สุด

 

สุดท้าย ขอให้ข้อมูลนี้เป็นสิ่งที่นำพาไปสู่ความเข้าใจ จากผู้ที่มีความรัก ความผูกพันต่อสิ่งมีชีวิต  เช่น บัวน้อย และทีมงาน สวนสัตว์พาต้า …. จากใจ

 

แถลงการณ์

คำแถลงการณ์

 

 

ข้อมูล-ภาพ : สวนสัตว์พาต้า

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ