ข่าว

เตือน อากาศเปลี่ยน เสี่ยง "ไข้หวัดใหญ่" อันตราย แต่ป้องกันได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ เตือน อากาศเปลี่ยน เสี่ยง "ไข้หวัดใหญ่" โรคที่กำลังแพร่ระบาดในไทย พบได้ในทุกช่วงอายุ อันตราย แต่ป้องกันได้

"ไข้หวัดใหญ่" (Influenza) ระบาดมากในช่วงฤดูฝน (มิถุนายน – ตุลาคม) และฤดูหนาว (มกราคม – มีนาคม) ของทุกปี ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงและมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าโรคไข้หวัดทั่วไป "ไข้หวัดใหญ่" พบได้ในทุกช่วงอายุซึ่งมักพบในเด็ก แต่อัตราการเสียชีวิตเกิดกับผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 65 ปี หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคไต การฉีดวัคซีนเป็นวิธีป้องกันที่ได้ผลมากที่สุด สามารถลดอัตราการติดเชื้อ ลดโรคแทรกซ้อนได้

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ ได้โพสต์เตือนให้เฝ้าระวังโรค "ไข้หวัดใหญ่" ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยในโพสต์มีรายละเอียดระบุว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นอีก 1 โรคที่กำลังแพร่ระบาดในคนไทยทุกอายุขณะนี้ พบผู้ป่วยชายอายุ 46 ปี เริ่มไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว ไม่มีน้ำมูก 1 วัน มาพบแพทย์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ตรวจ ATK เองให้ผลลบ เพิ่งกลับจากต่างจังหวัด ไปร่วมงานศพกับญาติ หลังกลับมา 8 คนที่ไปด้วยกันมีอาการป่วยคล้ายกัน ผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืด ใช้ยาพ่นประจำ ยังไม่ได้ฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ปีนี้ ได้ ฉีดวัคซีน ป้องกันโควิดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัส "ไข้หวัดใหญ่" สายพันธุ์ A H3N2  ได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Xofluza 20 มิลลิกรัม 2 เม็ดให้กินทันที หลังกินยา 2 วัน อาการดีขึ้น

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

ทั้งนี้ ยารักษา "ไข้หวัดใหญ่" มี  2 ชนิด Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza) "ไข้หวัดใหญ่" มีวัคซีนที่สามารถป้องกันการป่วยหนักได้  ไวรัส "ไข้หวัดใหญ่" มีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องเหมือนไวรัส โควิด-19 วัคซีนจึงเปลี่ยนทุกปี  แนะนำให้คนอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปโดยเฉพาะคนในกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ รีบไปรับวัคซีน ใน 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากโรคไวรัส โควิด-19 ที่รอบใหม่คงมาแน่ๆ เนื่องจากมีไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ ๆ เช่น XBB, BQ.1.1 แพร่ระบาดได้เร็ว และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าโอมิครอน BA.5 สายพันธุ์ปัจจุบัน กำลังแพร่ระบาดในต่างประเทศ คงเข้ามาประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ ยังมีไวรัส RSV และ "ไข้หวัดใหญ่" ที่กำลังแพร่ระบาด เราต้องระมัดระวังตัว ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างกันต่อไป

 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ