ข่าว

"สปสช." เร่งหา โรงพยาบาล รับส่งต่อใหม่แทน 9 โรงพยาบาลเอกชน ถูกยกเลิกสัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สปสช." เตรียม โรงพยาบาล รับส่งต่อรองรับผู้ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญา 9 โรงพยาบาลเอกชน เป็นการชั่วคราว 3 เดือน และระหว่างนี้จะเร่งหาโรงพยาบาลรับส่งต่อให้ใหม่และประกาศให้ทราบอีกครั้ง

พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ "สปสช." ยกเลิกสัญญากับ โรงพยาบาลเอกชน 9 แห่งในพื้นที่ กทม. เนื่องจากเบิกจ่ายเงินค่าบริการสาธารณสุขไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น โดย โรงพยาบาลเอกชน ดังกล่าวเป็นทั้งหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำ และรับส่งต่อทั่วไป ซึ่งในส่วนของหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำนั้นมี 7 โรงพยาบาล และมีประชาชนจำนวน 2.3 แสนรายที่ลงทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำกับโรงพยาบาลเหล่านี้ได้รับผลกระทบ ซึ่ง "สปสช." ได้เตรียมมาตรการรองรับ โดยเปิดให้ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการปฐมภูมิแห่งใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป 

 

อย่างไรก็ดี ตามระบบที่วางไว้นั้น โรงพยาบาล ทั้ง 9 แห่งนั้นมีจำนวน 8 แห่งที่มีสถานะเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อด้วย ทำหน้าที่รับดูแลผู้ป่วยต่อจากหน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่ายในกรณีที่เกินศักยภาพของหน่วยบริการในเครือข่ายนั้น ซึ่งการยกเลิกสัญญาครั้งนี้ จะมีผู้ใช้สิทธิบัตรทองส่วนหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิอื่นแต่มี 8 โรงพยาบาล นี้เป็น โรงพยาบาล รับส่งต่อ

 

ดังนั้นเพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทองมีหลักประกันว่าจะมีโรงพยาบาลรับส่งต่อรองรับเมื่อเจ็บป่วยหนัก "สปสช." ได้หารือร่วมกับ กรมการแพทย์ และ กรุงเทพมหานคร จัดหาหน่วยบริการรับส่งต่อชั่วคราวมารองรับช่วงเปลี่ยนผ่านในระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ โดยมีรายละเอียดคือ

 

1. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.มเหสักข์ เป็น โรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.เลิดสิน และ รพ.ตากสินแทน

 

2. ผู้มีสิทธิ บัตรทอง ที่เคยมี รพ.กล้วยน้ำไท เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.เจริญกรุงประชารักษ์แทน

 

3. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.บางนา 1 เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.เดอะซีพลัสแทน

 

4. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.นวมินทร์ เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.นพรัตน์ราชธานีแทน

 

5. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.เพชรเวช เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.คลองตันและ รพ.กลางแทน

 

6. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.ประชาพัฒน์ เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.ไอเอ็มเอช ธนบุรี แทน

 

7. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.แพทย์ปัญญา เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.สิรินธร รพ.ราชวิถี รพ.กลาง และ รพ.เดอะซีพลัส แทน

 

8. ผู้มี สิทธิบัตรทอง ที่เคยมี รพ.บางมด เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ จะเปลี่ยนเป็น รพ.ราชพิพัฒน์แทน

 

สำหรับ รพ.ผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2 นั้นเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำเท่านั้น ไม่ได้เป็นหน่วยบริการรับส่งต่อทั่วไป

 

"โรงพยาบาล รับส่งต่อเหล่านี้จะเข้ามาดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นการดูแลชั่วคราวในช่วงระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ ขณะเดียวกัน "สปสช." ก็จะประสานหา โรงพยาบาล ใหม่ๆ มาเพิ่มเติม และจะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งในภายหลัง ส่วนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรับยาและตรวจติดตามอาการต่อเนื่องนั้น สามารถไปรับยาและรับการรักษาได้ตามที่สถานพยาบาลที่ สปสช.ได้แจ้งให้ทราบแล้ว โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ "สปสช." www.nhso.go.th และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สายด่วน "สปสช." 1330 กด 6 ไลน์ไอดี @nhso หรือ Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" พญ.ลลิตยา กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline