ข่าว

"ผู้พันเบิร์ด" เปิดที่มา จาก สนามม้า สู่ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ "รัชกาลที่ 9"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้พันเบิร์ด" เผยที่มา อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ "รัชกาลที่ 9" จากแนวพระราชดำริ ในหลวง ทรงขอคืน สนามม้านางเลิ้ง เมื่อสัญญาเช่าหมดลง หวังลดปัญหาจากการพนันม้า

(13 ตุลาคม 2565) พันเอก วันชนะ สวัสดี หรือ "ผู้พันเบิร์ด" จิตอาสา 904 ได้บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมา ในการใช้ที่ดินสนามม้านางเลิ้ง และแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการปรับปรุงพื้นที่เป็น "อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 สวนสาธารณะขนาดใหญ่ ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ และเป็นพื้นที่จอดรถของโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยระบุว่า 

สนามม้านางเลิ้ง ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 6 ตอนนั้น บริบทสังคมกับการแข่งม้าถือเป็นเรื่องใหม่ มีพันธุ์ม้าต่างประเทศเข้ามามาก รัชกาลที่ 6 สร้างสนามม้านี้เพื่อเป็นการพัฒนาพันธุ์ม้าในประเทศไทย ในภาพรวม อันหมายถึง การแข่งขันที่เป็นกีฬา การค้าขายอาหารเพื่อส่งเสริมธุรกิจชุมชน การพักผ่อน และธุรกิจกีฬา

 

 

เมื่อวันเวลาผ่านไป บริบทสังคมเปลี่ยนวัตถุประสงค์เหล่านี้ก็เปลี่ยนและลดลง มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง มีผู้มีอิทธิพลในการแข่งขัน สามารถกำหนดผลแพ้ชนะได้ ที่สำคัญในการปรับปรุงครั้งนี้คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "รัชกาลที่ 9" ได้เห็นว่า การพนันมีผลเสียเกิดขึ้นมากในวงกว้าง และตามมาซึ่งปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด สุดท้ายก็กระทบกับครอบครัว ครอบครัวแตกแยก นี่คือเหตุผลที่ปรับปรุงครั้งนี้

ผู้พันเบิร์ด บอกเล่าที่มา อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

“ผมมาคิดต่อว่าการขอที่ดินคืนนี้ ก็ได้ขอคืนในขณะที่หมดสัญญาเช่าแล้ว โดยสัญญาเช่าหมดไปก่อนหน้านี้นานแล้ว ค่าเช่าก็ไม่แพง เพียงเดือนละ 10,000 บาท แต่กลับเอามาหากินกับการพนัน มีเงินหมุนเวียนสัปดาห์ละหลายร้อยล้านบาท ข้อสังกตคือการที่สัญญาหมดไปนานแล้ว แต่ไม่มีการต่อสัญญา แสดงให้เห็นถึงความไม่ชัดเจนของสิทธิครอบครองที่ดิน ก็มีความเป็นไปได้ในเรื่องการฮุบเอาที่ดินทรัพย์สินไปเป็นของกลุ่มคนได้ในอนาคต เรื่องนี้เคยเกิดมาแล้วในช่วงปี พ.ศ. 2475 และปัจจุบัน ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ไม่ชัดเจน และมีกลุ่มคนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทรัพย์สินหาประโยชน์เข้าตัวเองอยู่ แค่ปล่อยเช่าช่วงต่อก็ได้กำไรหลายแล้ว ส่วนการทำความชัดเจนนี้ ก็เพื่อให้มีเจ้าของที่ดินถูกต้องและเสียภาษีถูกต้องไม่คลุมเครือ”

 

 

ผู้พันเบิร์ด กล่าวต่อว่า การบวงสรวง พระบรมราชานุสาวรีย์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์เหตุการณ์ที่ต้องบันทึกไว้ของชาติไทย มีการจดหมายเหตุไว้ เช่นเดียวกับ ตอนสร้าง พระบรมรูปทรงม้า ตอนนั้นตนเกิดไม่ทัน แต่พระราชพิธีในครั้งนี้ก็จะเหมือนกัน

 

ผู้พันเบิร์ด บอกเล่าที่มา อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

 

ดังนั้น คนไทยในปัจจุบัน แม้จะเกิดไม่ทัน แต่ในสมัยนี้ก็ได้เห็นพระราชพิธีเหมือนกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ต่อปวงชนชาวไทย ที่สถาบันไม่เคยละทิ้ง หรือแบ่งแยกประชาชนเลย พระองค์ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยที่ส่งผลกว้างใหญ่ เช่น สิ่งแวดล้อม การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง สถาบันครอบครัว การศึกษา การสาธารณะสุข วันนี้เราได้เห็นหลายสิ่งพัฒนาขึ้นจากการเติมเต็มของสถาบัน ต่อไปภายภาคหน้า แน่นอนว่าเราจะยังได้เห็นอีกหลายสิ่งที่พัฒนาสถาพรต่อไป

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ