ข่าว

ลูกค้า “ทรู-ดีแทค” จี้ “กสทช.” เร่งควบรวมเครือข่ายเพื่อประโยชน์ผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนผู้ใช้ “ทรู-ดีแทค” ร้อง “กสทช.” เร่งควบรวม หลังเรื่องยืดเยื้อมานาน วอนหยุดอ้างประโยชน์สาธารณะ และทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ ยันข้อดีของการควบรวมล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ลั่นหากไม่เร่งดำเนินการจำเป็นต้องรักษาสิทธิต่อไป

ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้เครือข่าย “ทรู-ดีแทค” ได้ยื่นหนังสือต่อ ศาสตราจารย์คลินิกนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวว่าสภาองค์กรผู้บริโภคได้ออกมาคัดค้านการควบรวมกิจการ แต่ก็ไม่ได้มีการถามความเห็นและความต้องการจริงๆ ของผู้บริโภคเลยนั้น เราในฐานะที่เป็นผู้ใช้บริการทรูและดีแทคตัวจริง หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้บริโภคตัวจริง ต้องออกมาแสดงจุดยืนเพื่อรักษาสิทธิ์ และส่งเสียงมาถึง “กสทช.” 

โดยเราตัวแทนผู้บริโภคที่ใช้บริการทั้งเครือข่าย "ทรู -ดีแทค " ขอเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการ "กสทช. " เร่งพิจารณากรณีควบรวมกิจการระหว่าง "ทรู-ดีแทค" ให้เสร็จสิ้นในเร็ววัน 

 

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมกับผู้บริโภค การพิจารณาของ "กสทช." ยืดเยื้อล่าช้ามานานมาก  ทั้งที่การรวมกิจการในโทรคมนาคมก่อนหน้ากว่า 9 ราย ก็มีตัวอย่างการดำเนินการอยู่ ทำไม "กสทช."  จึงเลือกปฏิบัติ ซึ่งการพิจารณาที่ล่าช้าทำให้พวกเราผู้บริโภคเสียประโยชน์ ในหลายเรื่องดังนี้

1. ลูกค้า "ดีแทค" เสียโอกาสจากการได้ใช้ประโยชน์ จากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ "ทรู"  มีอยู่ ทั้งเรื่อง เครือข่าย "ทรู" 5G ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ อินเทอร์เน็ตบ้านทรูออนไลน์  เคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ และคอนเทนท์จากทรูไอดี รวมถึงจำนวนศูนย์บริการที่มีจำนวนมาก และสิทธิประโยชน์จากทรูยู รวมถึงการเข้าถึงบริการอื่นๆของทรูเช่น ทรูเฮลท์ ทรูมันนี่ ตลอดจนสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ได้จากการเป็นลูกค้าทรู

 

2. ลูกค้า "ทรู" เสียโอกาสจากการได้ใช้ประโยชน์จากสัญญาณที่เพิ่มมากขึ้น  คลื่นความถี่ที่กว้างขึ้น ความต่อเนื่องสัญญาณที่จะทำให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น  สิทธิประโยชน์จากการเป็นลูกค้าดีแทคที่มีจุดเด่นด้านราคาที่มีส่วนลดสูง และสิทธิพิเศษอื่นๆ นอกจากนี้ลูกค้าทรูยังเสียโอกาสที่จะได้ใช้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของเทเลนอร์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของดีแทคเข้ามาพัฒนาบริการใหม่ๆทำให้มีความทันสมัยทันต่อการขยายตัวของธุรกิจโทรคมนาคมในภูมิภาค

 

3. ลูกค้าทั้ง "ดีแทค" และ "ทรู" เสียโอกาสจากการที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันลงทุนเพื่อขยายเครือข่าย พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล

 

 

วันนี้ผู้ใช้บริการเดือดร้อน จากการทำงานของ "กสทช." ที่ล่าช้า  "กสทช."  ชุดนี้ไม่สามารถจะมาอ้างว่าเพิ่งจะมาใหม่ และต้องใช้เวลาศึกษาเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องกฏหมาย  เนื่องจากคณะกรรมการชุดอื่นๆ ก็มีการเปลี่ยนเข้าออกตามวาระอยู่เสมอเป็นเรื่องปกติ  แต่ไม่ใช่ข้ออ้างว่าเมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้วจะสามารถทำงานล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดอันอาจถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ 

 

โดย "กสทช." ชุดนี้เองก็สมัครใจเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่แล้ว หากอ้างเช่นนี้ เราผู้ใช้บริการไม่มีความมั่นใจเลยว่าจะมีเรื่องใดอีกที "กสทช." จะปฏิบัติหน้าที่ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดออกไปอีกโดยใช้ข้ออ้างเช่นนี้อีก 

 

ที่สำคัญ "กสทช." ไม่มีความชอบธรรมที่จะอ้างการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งล่าช้าแต่กลับส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ  ที่ผ่านมามีการใช้เงินรัฐจ้างที่ปรึกษา และสอบถามกฤษฏีกา ก็ควรรีบดำเนินการเรามีความมั่นใจในกระบวนการคุมราคาค่าบริการ มาตรการป้องกันการผูกขาดการแข่งขัน และมาตรการแก้ไขเรื่องร้องเรียนของ กสทช. ที่มีอยู่แล้ว การมีคนอ้างว่าราคาจะสูงขึ้นนั้นเราเชื่อว่า กสทช. สามารถควบคุมได้ตามกฎหมายที่มีอยู่แล้ว ซึ่งถ้ากสทช. ไม่ดำเนินการเราในฐานะผู้ใช้บริการก็จะดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิต่อไป 

 

ทั้งนี้ เราขอเรียกร้องให้ "กสทช." ต้องออกมาแสดงความมั่นใจในกฎหมายที่ตนเองมีอยู่และมาชี้แจงต่อฝ่ายต่างๆ รวมทั้งสภาองค์กรผู้บริโภคที่มีการให้ข่าวขู่ผู้บริโภคเรื่องราคาจะสูงขึ้นถึงกว่า 200% ซึ่งสร้างแต่ความสับสนให้แก่ผู้บริโภคและไม่มีข้อเสนอที่จะคุ้มครองเราอย่างเป็นรูปธรรมเลย และขอยืนยันว่าพวกเราผู้บริโภค เห็นข้อดีมากมาย เห็นชัดเจนว่าการควบรวมครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าดีแทคและทรูจะได้ประโยชน์ทันที ไม่เสียประโยชน์แต่อย่างใด  

 

"ความล่าช้าของ กสทช ความไม่ชัดเจน การเลือกปฏิบัติ การไม่ทำตามกฏหมายล้วนไม่ใช่ประโยชน์สาธารณะ  ขอให้หยุดอ้างคำว่าประโยชน์สาธารณะ และทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนของตัวท่านเองในฐานะ กสทช. องค์กรที่ต้องยึดถือการปฏิบัติตามกฎหมายและเพื่อป้องกันมิให้มีคนกล่าวหาได้ว่าท่านไม่ได้ยึดถือประโยชน์ของผู้บริโภคแต่มุ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่งเพียงเท่านั้น" ตัวแทนผู้ใช้เครือข่าย “ทรู-ดีแทค” กล่าว 

 

ลูกค้า “ทรู-ดีแทค” จี้ “กสทช.” เร่งควบรวมเครือข่ายเพื่อประโยชน์ผู้บริโภค ลูกค้า “ทรู-ดีแทค” จี้ “กสทช.” เร่งควบรวมเครือข่ายเพื่อประโยชน์ผู้บริโภค

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ