ข่าว

ตรวจความพร้อม เตรียมเปิดท่องเที่ยวหมู่เกาะ "สิมิลัน" 15 ตุลาคมนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

15 ตุลาคมนี้ เปิดท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน "วราวุธ ศิลปอาชา" ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม เตรียมดันเป็นมรดกโลกอีกสามจังหวัด

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล อุทยานแห่งชาติ "สิมิลัน" เตรียมผลักดันแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันขึ้นเป็นมรดกโลก   โดยมีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

รมว.ทส.ตรวจความพร้อม ก่อนเปิด สิมิลัน รับนักท่องเที่ยว 15 ต.ค. นัเ

 

วราวุธ บอกว่า มาลงพื้นที่เพื่อสำรวจความพร้อมของ"อุทยานแห่งชาติ" และธรรมชาติโดยรอบ รวมถึงปริมาณขยะ และเพื่อกำหนดมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว15 ตุลาคม 2565 นี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าใจตรงกันมากขึ้น โดยหลังจากนี้เป็นต้นไปการท่องเที่ยวในอุทยานฯ ทั่วประเทศจะต้องมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบการซื้อบัตรเข้าชมภายในอุทยานฯ และขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงกฎข้อบังคับในการให้เรือเล็กเข้าไปส่งนักดำน้ำแทนการปัดท้ายเรือใหญ่ในการส่งนักดำน้ำ หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกเชิญออกจากอุทยานฯ ทันที และกฎเกณฑ์เหล่านี้ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่มีการดำเนินการมา 10 ปีแล้ว

สำหรับเกาะตาชัยนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีปะการังจำนวนมากในบริเวณหน้าเกาะ เมื่อน้ำลดลงปะการังจะโผล่ขึ้นมาจากน้ำเป็นจำนวนมาก มาตรการในขณะนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการศึกษาพื้นที่ร่องน้ำเพื่อหาเส้นทางพานักท่องเที่ยวมายังพื้นที่เกาะ รวมถึงกระบวนการจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับกรณีอ่าวมาหยา

นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังดำเนินการเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็น "มรดกโลก" ซึ่งครอบคลุม 3 จังหวัด รวมทั้งหมด 1,817,500 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่นำเสนอ  724,719 ไร่ พื้นที่กันชน 1,092,781 ไร่  ประกอบด้วย
จังหวัดระนอง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ,อุทยานแห่งชาติแหลมสน ,พื้นที่สงวนชีวมณฑลระนอง

จังหวัดพังงา ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ,อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ,อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเมือง   อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (บางส่วน)ที่จังหวัดภูเก็ต

ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างเอกสาร และข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อยูเนสโก คาดว่าจะรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทุกมุมทั่วโลกเข้ามาสัมผัสธรรมชาติมากขึ้น แต่พื้นที่จะต้องมีการจำกัดจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่อย่างเคร่งครัด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline