ข่าว

"ผู้ว่าฯ เมืองนนท์" ประกาศเขตประสบอุทกภัย 7 ตำบล อ.ปากเกร็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯเมืองนนท์" ประกาศ ให้พื้นที่ 7 ตำบล ใน อ.ปากเกร็ด เป็นเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หลังน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 7000 หลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตร

วันนี้ (7 ตุลาคม 2565)  นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี  จึงได้ออกประกาศจังหวัดนนทบุรี เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี

 

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยได้เกิดสถานการณ์ "พายุโนรู" และภาวะฝนตกหนัก ฝนตกสะสมต่อเนื่อง ส่งผลให้มีน้ำไหลหลากผ่าน เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย และภัยพิบัติฉุกเฉิน ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตรและความเป็นอยู่ของประชาชน

จึงได้ประกาศเขตพื้นที่อุทกภัยใน 7 ตำบล ในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด ประกอบด้วย

1. หมู่ที่ 1-5 ตำบลบางพลับ
2. หมู่ที่ 1-10 ตำบลท่าอิฐ
3. หมู่ที่ 1-7 ตำบลเกาะเกร็ด
4. หมู่ที่ 1-6 ตำบลอ้อมเกร็ด
5. หมู่ที่ 1-6 ตำบลคลองพระอุดม
6. หมู่ที่ 1-5 ตำบลบางตะไนย์
7. หมู่ที่ 1-12 ตำบลคลองช่อย

 

โดยให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าวตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แผนการบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยจังหวัด รวมถึงแผนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามเกณฑ์

 

โดยพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล มีผู้ประสบสาธารณภัยจำนวน 7,099 ครัวเรือน แบ่งเป็น ตำบลท่าอิฐ 2,335 ครัวเรือน ตำบลเกาะเกร็ด 1,678 ครัวเรือน ตำบลบางตะไนย์ 1,264 ครัวเรือน ตำบลคลองพระอุดม 980 ครัวเรือน ตำบลอ้อมเกร็ด 508 ครัวเรือน ตำบลบางพลับ 260 ครัวเรือน และ ตำบลคลองข่อย 74 ครัวเรือน


 

สำหรับพื้นที่ประสบสาธารณภัยทั้ง 7 ตำบล ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือปากเกร็ด มีเกาะเกร็ดอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โอบล้อมด้วยอีก 6 ตำบลที่เหลือ ซึ่งทั้งหมดมีบ้านเรือนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง 0.5 - 1.0 เมตร

 

ส่วนที่ฝั่งปากเกร็ด วัดสนามเหนือ ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงสุดจากตลิ่งปนะมาณ 3.03 เมตร ต้องทำคันดินเสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตลาดสดพิชัย ตลาดสดเทศบาลนครปากเกร็ด แหล่งชุมชน และพื้นที่เศรษฐกิจ โดยเฉพาะถนนแจ้งวัฒนะที่ติดริมท่าเรือปากเกร็ดด้วย 

"ผู้ว่าฯ เมืองนนท์" ประกาศเขตประสบอุทกภัย 7 ตำบล  อ.ปากเกร็ด "ผู้ว่าฯ เมืองนนท์" ประกาศเขตประสบอุทกภัย 7 ตำบล  อ.ปากเกร็ด "ผู้ว่าฯ เมืองนนท์" ประกาศเขตประสบอุทกภัย 7 ตำบล  อ.ปากเกร็ด
ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ