ข่าว

"แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่น้ำเจ้าพระยา" ล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช. ที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ภายใน ชุมชนฯใต้สะพานซังฮี้ พบว่า น้ำท่วมสูงเฉลี่ย 1-2 เมตร ชาวบ้านต้องทำแนวกระสอบทรายกั้น พร้อมบอกน้ำปีนี้มาเร็วกว่าปกติ และน่าจะท่วมขังถึงต้นปีหน้า

ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร แจ้งเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำใน แม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 5-13 ตุลาคม 2565 

 

เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พาดผ่านปกคลุมอ่าวไทย รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้าย เขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำใน แม่น้ำเจ้าพระยา สูงขึ้นกว่าปกติ ระดับน้ำจะมีความสูง 1.70-2.00 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ขอให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

"แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร

สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ พบว่า ชุมชนราชผาติการาม ข้างศาลเจ้าแม่ทับทิม ใต้สะพานซังฮี้ ได้รับผลกระทบแล้ว เนื่องจากชุมชนแห่งนี้ เป็นจุดที่ กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถทำแนวคันกั้นน้ำได้เพราะมีชาวบ้านบางส่วนไม่ประสงค์ที่จะย้ายออก

 

สภาพภายในชุมชนดังกล่าว พบว่า น้ำท่วมขังสูงเฉลี่ย 1-2 เมตร  โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดริมน้ำ มีการตั้งแนวกระสอบทรายบริเวณทางเข้าชุมชน เพื่อไม่ให้น้ำภายในชุมชนทะลักเข้าสู่พื้นถนน 

 

ส่วนการสัญจรภายในชุมชน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตดุสิต ได้สร้างทำสะพานไม้ ไว้สำหรับเป็นทางเดินให้กับชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบท้องต้น ขณะที่การอยู่อาศัยส่วนใหญ่พบว่า ชาวบ้านจะอพยพขึ้นไปอาศัยบนชั้น 2 ของตัวบ้าน

 

"แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร "แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร

ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า  บริเวณนี้จะมีน้ำท่วมขังทุกปี ปีละ 3-4 เดือน ส่วนใหญ่จะท่วมตั้งแต่ช่วง ปลายกันยายน-ธันวาคม แต่ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าปกติ คือมาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน และเชื่อว่าจะท่วมขังแบบนี้ยาวไปจนถึงเดือน มกราคม ปีหน้า  ลักษณะการท่วม คือ น้ำจะมาเร็วแต่ลงช้า กว่าจะลดเข้าสู่สภาวะปกติจะช้ามาก 

 

พร้อมทั้งบอกว่า การที่คนในสังคมมองว่า ชาวบ้านริมน้ำชินกันเเล้วกับเรื่องน้ำท่วม ในเรื่องนี้ ก็จริงบางส่วน แต่ความชินเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้เตรียมตัวรับมือเบื้องต้นเท่านั้น ขณะที่ความลำบากก็ยังคงอยู่ ความเป็นอยู่ การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วมนาน ก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยเหลือตัวเองอยู่ดี ซึ่งตอนนี้ครอบครัว และสัตว์เลี้ยงย้ายขึ้นไปอยู่รวมกันหมด ที่ชั้น 2  กินนอน ปรุงอาหาร  ก็ด้านบน

 

ส่วนน้ำไฟ ได้บทเรียนจากน้ำท่วมปี 2554 ทางเจ้าหน้าที่ได้มาช่วยยกหมอแปลง สายไฟต่างๆ ขึ้นไปที่สูงทั้งหมดแล้ว

 

เช่นเดียวกับคุณยายอารี มั่งมี วัย 87 ปี พบว่า น้ำท่วมบ้านชั้น1 ซึ่งเป็นที่ที่คุณยาย จะใช้หลับนอนและส่วนใหญ่ใช้ชีวิตประจำวันที่นี่  เพราะอายุมากขึ้นไปบนชั้น 2 ไม่ไหวแล้ว

 

ภายในบ้านชั้น 1 พบว่า ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูงแล้วครึ่งหนึ่งของตัวบ้าน ทำให้คุณยาย ต้องขนย้ายข้าวของต่างๆ ที่มี โดยเฉพาะราวผ้า ยกขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ ส่วนห้องน้ำและห้องครัว ถูกน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว

 

ส่วนที่นอนของคุณยาย หลังลูกชายปรับยกสูงขึ้น ปรากฎว่า เหลืออีกเพียงนิดเดียว น้ำก็จะท่วมถึง วันดี คืนดี หากน้ำมามาก ก็จะท่วมขาเตียง บางวันตอนกลางคืน นอนๆอยู่ก็เห็นปลาว่ายน้ำเข้ามาในบ้าน บางครั้งก็โยนอาหารให้มันกิน หลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องตลก แต่สำหรับคุณยายที่ต้องอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมเกือบครึ่งปี ต้องนอนบในสภาพบนที่นอนเล็กๆ มันเป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย

 

ขณะที่ นางสาวรุจิรา อารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต ได้นำทีมผู้บริหารเดินทางตะเวนตรวจพื้นที่ล่อแหลม ที่เสี่ยงจากการถูกน้ำท่วม และเป็นการตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เพื่อหาแนวทางป้องกัน และการช่วยเหลือในเบื้องต้นหากเกิดเหตุน้ำท่วม 

"แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร "แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อท่วม ชุมชนใต้สะพานซังฮี้ บางจุดสูงเกือบ 2 เมตร

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ