ข่าว

"ชัชชาติ" เตือน ปชช.ริมเจ้าพระยา ระวังน้ำหนุน 7-9 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ชุมชนวัดเทวราชกุญชร 1 ใน 16 ชุมชน นอกคันกั้นน้ำ "เจ้าพระยา" พร้อมเตรียมหาแนวทางแก้ไข ส่วน 7-9 ต.ค.นี้ ยังต้องเฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ชี้เจ้าพระยารับน้ำได้ 3,500ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.  ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ร่วมกับผู้อำนวยการเขตดุสิต ที่บริเวณวัดเทวราชกุญชร ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 45หลังคาเรือน จากกว่า100หลังคาเรือน ซึ่งประธานชุมชน ได้เรียกร้องให้มีการทำเขื่อนกันน้ำบริเวณนี้

 

"ชัชชาติ" เตือน ปชช.ริมเจ้าพระยา ระวังน้ำหนุน 7-9 ต.ค.นี้
 

โดย นายชัชชาติ อธิบายว่า น้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยาในกทม. 3รูปแบบ คือ ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ จะมีทั้งหมด 16ชุม ชุมชนวัดเทวราขกุญชรก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

และชุมชนกลุ่มพื้นที่ฟันหลอ ที่มีทั้งหมด24จุด ระยะทางประมาณ 3.2 กิโลเมตร ในจุดที่เขื่อนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจุดที่ฟันหลอก็จะต้องเรียงกระสอบทรายให้มั่นคงและต้องเฝ้าระวังไม่ให้กระสอบทรายพัง

 

ส่วนรูปแบบที่สามคือ จุดที่น้ำซึม เพราะเป็นเขื่อนเก่า อาจจะทำให้น้ำซึมเข้าบริเวณด้านล่างของเขื่อน ดังนั้นระยะยาวต้องตอกชีสพลายเพื่อลดการรั่ว แต่ปัจจุบัน ต้องเอาเครื่องปั๊มน้ำไปติดตั้งเพื่อสูบออก

 

หากจุดไหนที่เขื่อนสมบูรณ์แบบก็ไม่มีปัญหาน้ำท่วมเพราะเขื่อนยังอยู่กว่าระดับน้ำเกือบๆเมตร

 

ทั้งนี้คงต้องรอดูมวลน้ำที่จะเข้ามาเพิ่ม และน้ำทะเลหนุน ซึ่งจะหนุนสูงสุดวันที่ 9 ต.ค. 2565 และมีมวลน้ำจากเขื่อนป่าสัก และ เขื่อนเจ้าพระยา มาเพิ่ม

 

ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้มวลน้ำมาทางเจ้าพระยามากกว่าไปด้านล่างของ กทม. เพื่อไม่ให้กระทบฝั่งหนองจอก และ มีนบุรี 

 

"ชัชชาติ" เตือน ปชช.ริมเจ้าพระยา ระวังน้ำหนุน 7-9 ต.ค.นี้

และ แม่น้ำเจ้าพระยา  กทม. ยังสามารถรับน้ำได้ 3,500ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปี 52 แม่น้ำเจ้าพระยา มีมวลน้ำสูงถึง 4,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปีนี้สถานการณ์ไม่ได้วิกฤตเหมือนน้ำท่วมใหญ่ปี54 ยังถือว่าห่างกันอีกมาก

 

ส่วนตัวคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เพราะรู้จุดอ่อน เชื่อว่าสามารถผ่านไปได้ อาจจะมีท่วมชุมชนบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

 

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ทำเขื่อนกั้นน้ำนั้น นายชัชชาติ ยอมรับว่าไม่ได้ง่ายๆ ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งอาจจะต้องหาดูวิธีอื่นที่จะช่วยเหลือ


ขณะที่การเฝ้าระวังน้ำ ในวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องเฝ้าระวังน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน เพราะจะมีระดับเตือนล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่ามาถึงบางไทรการไหลของน้ำอยู่ที่เท่าไร

 

ส่วนฝนยอมรับว่าไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีหรือไม่มีเพราะโลกเปลี่ยนไปเยอะ แต่ขณะนี้เริ่มมีลมหนาวดันลงมาบ้างแล้ว ถ้าไม่มีฝน ก็ต้องเฝ้าระวังเป็นน้ำเหนือ


นายชัชชาติ ยังบอกอีกว่า ในวันนี้ (6 กันยายน 2565)จะมีการหารือถอดบทเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในปีหน้าด้วย ทั้งการเตรียมเครื่องสูบน้ำ จุดลอกคูคลอง และอื่นๆจะต้องเขียนแผนให้ชัด และมองว่าทำให้กทม.ได้มีเวลาเตรียมพร้อมรับมือมากขึ้น

"ชัชชาติ" เตือน ปชช.ริมเจ้าพระยา ระวังน้ำหนุน 7-9 ต.ค.นี้

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ