ข่าว

ขอคน กทม. "work form home" กลับบ้าน เร็ว รับมือ "ฝนตกหนัก น้ำท่วม" 5-7 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือ คน กทม. "work form home" หรือ กลับบ้าน เร็วขึ้น รับมือ "ฝนตกหนัก" น้ำเหนือ หนุน 5-7 ต.ค.

(4 ต.ค.2565) ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสถานการณ์น้ำร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางจัดการน้ำของ กทม. ว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทาง กทม. รายงานสถานการณ์น้ำ และคันกั้นน้ำบริเวณเจ้าพระยา เนื่องจากอาจมีน้ำเหนือที่มาจากต่างจังหวัดเข้ามาที่เจ้าพระยามากขึ้น กรณีฝนตกหนัก

ผศ.ดร. ทวิดา กล่าวว่า ทาง กทม. ต้องมีการบริหารจัดการน้ำฝนที่อาจตกเพิ่มเติม ในช่วงวันที่ 5-7 ต.ค.2565 เพราะเกรงว่าหากยังไม่รีบพร่องน้ำที่มีอยู่ออกไป เมื่อน้ำเหนือเข้ามาแทรก ก็อาจทำให้รับมือได้ไม่ทันการ และในช่วงนี้อยากจะขอความร่วมมือจากหลาย ๆ หน่วยงาน ให้มีการ work form home (WFH) และหากกลับบ้านให้เร็วขึ้นได้ในช่วงระยะเวลา 3-5 วันนี้ ก็จะดีมาก

 

 

ส่วนเรื่องคันกั้นน้ำในตอนนี้ ทีมของ รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กำลังดูแลร่วมกันกับทาง สำนักงานกระบาย สำนักงานเขต และกรมโยธาธิการ ซึ่งได้ออกมาตรวจดูบริเวณแนวคันกั้นน้ำทุกวัน และเรื่องนี้ได้มีการประสานงาน กับทางกรมชลประทานตลอดเวลา เนื่องจากทางกรมชลประทานเป็นคนที่เห็นภาพรวมทั้งหมด

ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการสั่งกำชับด้วยความเป็นห่วง กทม. มา 2 เรื่องด้วยกันคือ เรื่องปริมาณน้ำเหนือที่อาจไหลมาเพิ่มบริเวณเจ้าพระยา และหาก กทม. ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องใดก็สามรถขอความช่วยเหลือมาได้ทันที

 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เฝ้าระวัง สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวันที่ 5-13 ต.ค. 2565 เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งมีการระบายน้ำ บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70 - 2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ