ข่าว

"รัฐบาล" ชวนโหลดแอป "ThaiWater" ติดตามสถานการณ์น้ำ-พายุทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐบาล" ชวนโหลดแอป "ThaiWater" ติดตามสถานการณ์น้ำ-พายุทั่วประเทศ ขณะที่ แอป "ไทยชนะ"ก็ถูกสั่งยกเลิกตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 ไม่ตรวจเอกสารโควิด-19 ผู้เดินทางเข้าไทย

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ได้จัดทำแอปพลิเคชัน "ThaiWater"  รู้น้ำ รู้อากาศ ทันใจทุกสถานการณ์ โดยแอปนี้  ได้รวบรวมข้อมูลเรื่องน้ำจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 50 หน่วยงาน

 

เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำของประเทศไทยตั้งแต่ภาพรวมระดับประเทศ ลงมาถึงระดับจังหวัด และรายละเอียดแต่ละด้าน

 

โดยแสดงข้อมูลฝนตก ระดับน้ำ สถานการณ์เขื่อน คลื่นลม และพายุ มีทั้งแบบสถานการณ์ปัจจุบันและข้อมูลคาดการณ์ล่วงหน้า
 

นอกจากนี้ ยังสามารถกดเพิ่ม "สถานที่โปรด" ซึ่งก็คือการเพิ่มจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการดูข้อมูล และดูการ "แจ้งข่าว" เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำต่างๆ ในตัวแอปได้ด้วย ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอป "ThaiWater" ได้ทั้งในเพลย์สโตร์ และแอปสโตร์
 

ส่วนแอป "ไทยชนะ " ก็ถูกสั่งยกเลิก โดย นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงยกเลิกแอป ไทยชนะ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดในระบบจะถูกทำลายทิ้ง ตามมาตรฐานความปลอดภัยทางสารสนเทศ 

 

ขณะที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 อาทิ เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน และผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

 

"ขณะนี้ โรคโควิด-19 ได้ถูกปรับลดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่เชื้ออย่างใกล้ชิด รวมถึงการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการรุนแรงได้มาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ จึงอยากให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน อีกทั้งการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่แออัดยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ แม้อาการจะไม่รุนแรงแต่ก็อาจเป็น Long COVID ได้ มากไปกว่านั้น รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุหกเดือนถึงสี่ขวบจำนวนสามล้านโดสไว้แล้วคาดว่าจะมาถึงและกระจายการฉีดให้แก่เด็กทั่วประเทศในช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคมนี้" นางสาวรัชดา กล่าว

 

"รัฐบาล" ชวนโหลดแอป "ThaiWater" ติดตามสถานการณ์น้ำ-พายุทั่วประเทศ "รัฐบาล" ชวนโหลดแอป "ThaiWater" ติดตามสถานการณ์น้ำ-พายุทั่วประเทศ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ