ข่าว

วธ.ยกระดับ ชุมชน เมืองเก่า สบสม-หาดไคร้ เป็นเมือง เศรษฐกิจ สร้างสรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เปิดตัวการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ยกระดับชุมชนเมืองเก่าสบสม-หาดไคร้ ยกเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้ สร้างอาชีพ เสริมเศรษฐกิจฐานรากให้กับคนในชุมชน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชน เมืองเก่า สบสมหาดไคร้ โดยมี นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายชัยพล สุขเอี่ยม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายพนมบุตร จันทรโชติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ 16 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดเชียงราย นายอำเภอเชียงของ เครือข่ายสภาวัฒนธรรม ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วม ณ ชุมชนเมืองเก่าสบสม-หาดไคร้ ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันก่อน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (กลาง)

 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

นางยุพา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีแนวคิดการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม ในปี พ.ศ. 2565 - 2570 ให้เป็นกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ โดยมีจุดเน้น “เศรษฐกิจวัฒนธรรมใหม่ สร้างรายได้ เสริมคุณค่า พัฒนาสังคม” และมียุทธศาสตร์สำคัญด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยมิติทางวัฒนธรรมและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมวัฒนธรรมให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก วธ.โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย จึงบูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดเชียงราย อำเภอเชียงของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เทศบาลตำบลเวียงเชียงของ สภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของ ชุมชน บ้าน สบสม และ บ้าน หาดไคร้ รวมทั้งภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จัดกิจกรรมเปิดตัวการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชน เมืองเก่า สบสมหาดไคร้ ในวันที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อผลักดัน ส่งเสริม และพัฒนาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในย่านชุมชนเมืองเก่าสบสม-หาดไคร้ ที่มีความเข้มแข็งในด้านวิถี วัฒนธรรม พื้นถิ่น สามารถพัฒนาต่อยอดนำทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่สู่การกำหนดเป็นแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชน ยกระดับให้เป็นเมือง เศรษฐกิจ สร้างสรรค์ พร้อมต้อนรับ นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสกลิ่นอายแห่งอารยธรรมเวียงเก่าเมืองเชียงของ เกิดการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ เสริมเศรษฐกิจฐานรากให้กับคนในชุมชนต่อไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป

 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชน เมืองเก่า สบสม – หาดไคร้

 

รำวงย้อนยุค

 

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า กิจกรรมภายในวันดังกล่าว มีการแสดงบรรเลงเพลงเสียงประสาน โดยนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมต่างๆ อาทิ การขับซอพื้นบ้านเมืองของ โดยโรงเรียนอนุบาลเชียงของ และรำวงย้อนยุค โดย วงศิลาเพชร จากชุมชนบ้านสบสม รวมถึงมีนิทรรศการภาพเก่าเชียงของในอดีต การสาธิตภูมิปัญญา การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชน สินค้าทางวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น ในตลอดเส้นทางย่าน เมืองเก่า สบสมหาดไคร้ และถนนสาย วัฒนธรรม "กาดกองเก่า"

ผลิตภัณฑ์จากชุมชน สินค้าทางวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น

 

ผลิตภัณฑ์จากชุมชน สินค้าทางวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น

 

พิธีเปิดตัวการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชนเมืองเก่าสบสม – หาดไคร้

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา วธ. ครบรอบ 20 ปี 3 ตุลาคม 2565 ภายใต้โครงการถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสู่ก้าวที่มั่นคงและยั่งยืน “2 ทศวรรษกระทรวงวัฒนธรรม” เพื่อให้ข้าราชการผู้ทำคุณประโยชน์สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้ลงพื้นที่ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงราย ที่เป็นต้นแบบของการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ