ข่าว

ย้อนตำนาน "ฟาร์มโชคชัย" กับเส้นทาง ลูกผู้ชาย ชื่อ "โชคชัย บูลกุล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนาน "ฟาร์มโชคชัย" 65 ปี ฟาร์มโคนม ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับเส้นทางของ ลูกผู้ชาย ที่ชื่อ "โชคชัย บูลกุล"

ย้อนตำนาน "ฟาร์มโชคชัย" ฟาร์มโคนมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนผืนดินเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา หลังสิ้นผู้ก่อตั้ง "โชคชัย บูลกุล" ด้วยวัย 85 ปี นับเป็นเวลา 65 ปี ที่ธุรกิจฟาร์มแห่งนี้ อยู่คู่ประเทศไทยมา แต่รู้หรือไม่ว่า กว่าจะเป็นฟาร์มโคนมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เดิมทีนั้น ฟาร์มโชคชัย เริ่มต้นมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แต่ด้วยความฝัน ที่อยากเป็นคาวบอย มาตั้งแต่เด็ก ธุรกิจ ฟาร์มโชคชัย จึงได้เริ่มต้นขึ้น

"ฟาร์มโชคชัย" ก่อตั้งในปี 2500 โดยคุณ โชคชัย บูลกุล ด้วยความที่จบการศึกษาด้านการปศุสัตว์ จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ สหรัฐอเมริกา จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการปศุสัตว์ และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่ก่อนที่จะบุกเบิก ฟาร์มโชคชัย โชคชัย บูลกุล เริ่มต้นการทำงาน โดยทำธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้าง มีผลงานต่าง ๆ อาทิ สนามบินตาคลี ที่จังหวัดนครสวรรค์ และอีกหลายสนามบินในหลายจังหวัด พร้อมกับทำการบุกเบิกที่ดิน บริเวณเชิงเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นป่าดิบทึบ ซึ่งยังถูกเรียกว่าดงพญาไฟ และเต็มไปด้วยป่าไม้ สัตว์ป่า และโจรผู้ร้ายชุกชุม เป็นที่มาของ ฟาร์มโชคชัย ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน สานฝัน อยากเป็นคาวบอย มาตั้งแต่เด็ก

 

 

ในปี พ.ศ. 2511 ได้จดทะเบียนบริษัท โชคชัยแรนช์ จำกัด ขึ้น จากนั้นได้ขยายเป็นกิจการภัตตาคาร โชคชัยสเต็กเฮ้าส์ ที่จำหน่ายสเต็กเป็นหลัก และผลิตนมสดพาสเจอไรซ์ ในยี่ห้อ "ฟาร์มโชคชัย" เช่นในปัจจุบัน

 

 

โชคชัย บูลกุล เป็นบุตรคนที่ 7 จากทั้งหมด 8 คน ของ นายมา และ นางบุญครอง บูลกุล เจ้าของอาณาจักรโรงสี และค้าข้าวระดับเจ้าสัว และเจ้าของห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “เอ็มบีเค” มีความชอบแนวคาวบอยมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ทั้งการแต่งตัว และของสะสม จนสามารถเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ได้ อาทิ ปืนไรเฟิล จำนวนกว่า 400 กระบอก, เครื่องแก้วสวารอฟสกี้, รถเบนซ์หลายรุ่น รวมถึงรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ใช้หลบหนีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2500 , กล้องถ่ายรูป รวมถึงสัตว์เผือกชนิดต่าง ๆ ที่มีโครงการจะเปิดเป็นสวนสัตว์เผือกในอนาคตอีกด้วย เป็นต้น

ภาพจากเฟซบุ๊ค ฟาร์มโชคชัย

โชคชัย บูลกุล สมรสกับนางสุจริต บูลกุล มีบุตรชายสองคน คือ โชค บูลกุล ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และ
ชัย บูลกุล และบุตรสาวคนกลางคือ อร บูลกุล ซึ่งปัจจุบันได้ผ่อนถ่ายกิจการให้บุตรชายทั้งสองเป็นผู้ดูแลต่อ

 

เส้นทางธุรกิจฟาร์มโชคชัย

 

  • ปี 2512 บริษัทได้บุกเบิกกิจการฟาร์มโคเนื้อ
  • ปี 2519 ฟาร์มโชคชัยประสบปัญหาการผลิต ทำให้กิจการต้องผันตัวเองเข้าสู่ธุรกิจโคนม จนได้สร้างโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมขึ้น
  • ปี 2535 โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมเจอวิกฤตอีกครั้ง จนกลุ่มฟาร์มโชคชัยมีหนี้สินกว่า 500 ล้านบาท ทำให้ต้องตัดใจขายธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์นมออกไป เพื่อนำเงินมาชำระหนี้สินในปี 2537 โดยคงไว้แต่เพียงธุรกิจหลักคือ ฟาร์มโคนม ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ทางคุณโชค บูลกุล ได้เข้ามาบริหารงานต่อ

โชคชัย บูลกุล

 

"โชค บูลกุล" ได้เข้ามาทำการปฏิรูประบบจัดการของฟาร์มโชคชัย โดยการพยายามสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มฟาร์มโชคชัย ผ่านการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า ปัจจุบัน ฟาร์มโชคชัย ทำธุรกิจลักษณะการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีกิจกรรมสันทนาการ มีร้านอาหารและที่พักให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละปีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไม่ต่ำกว่าปีละ 240,000 คน และนับเป็นฟาร์มโคนมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ มีแม่พันธุ์โคนมถึง 3,000 ตัว

  • รายได้ บริษัท ฟาร์มโชคชัย จำกัด ทำธุรกิจฟาร์มโคนมครบวงจรปี 2560 รายได้ 130 ล้านบาท
  • รายได้ บริษัท โชคชัยฟาร์มโปรดิวซ์ จำกัด ทำธุรกิจผลิตไอศกรีมและนมพาสเจอร์ไรส์อาหารและเครื่องดื่ม
  • ปี 2560 รายได้ 170 ล้านบาท
  • บริษัท โชคชัยอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
  • ปี 2560 รายได้ 91 ล้านบาท
  • บริษัท โชคชัยฟู้ด แอนด์ เรสโทรองท์ จำกัด ทำธุรกิจสเต็กเฮาส์
  • ปี 2560 รายได้ 97 ล้านบาท

ฟาร์มโชคชัย

 

รายได้รวมของกลุ่มฟาร์มโชคชัยมีจำนวนกว่า 758 ล้านบาท ณ ปี 2560

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ