ข่าว

"สถานีกลางบางซื่อ" ได้รับพระราชทานชื่อใหม่ "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สถานีกลางบางซื่อ" ได้รับพระราชทานชื่อใหม่เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" มีความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มีหนังสือที่ นร 0508/ท 4784 ลว. 2 ก.ย. 2565 เรื่อง ขอพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟโครงการระบบรถไฟชานเมืองเมืองสายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน) โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ - รังสิต) และ "สถานีกลางบางซื่อ"

โดย สลค. ได้ขอให้ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทต่อไปแล้ว และได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฯ และ "สถานีกลางบางซื่อ" ดังนี้

  • พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ - ตลิ่งชัน) ระยะที่ 1 ว่า นครวิถี ความหมาย เส้นทางของเมือง 
  • พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ - รังสิต) ระยะที่ 1  ธานีรัถยา ความหมาย  เส้นทางของเมือง
  • พระราชทานชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" ว่า สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ความหมาย  ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร 

หลังจากนี้ จะมีการเตรียมติดตั้งป้ายชื่อพระราชทาน และเร่งเปิดประมูลร้านค้า ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานี ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือน ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ทำให้ ร.ฟ.ท. ประเมินว่า จะสามารถจัดพิธีเปิดสถานีอย่างเป็นทางการได้ภายในต้นปี 2566 

 

สำหรับ "สถานีกลางบางซื่อ" ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานนีขนส่งระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีพื้นที่ใช้สอยรวม 304,000 ตร.ม. โดยการก่อสร้าง "สถานีกลางบางซื่อ" ตั้งเป้าให้เป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทยทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพเดิมที่จะยกเลิกลงเหลือเพียงสถานีรายทางของรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงเข้ม ตัวสถานีตั้งอยู่ใจกลางศูนย์คมนาคมพหลโยธินในพื้นที่แขวงจตุจักร ใกล้กับศาลเยาวชนและครอบครัวกลางและบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) สถานีเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564

 

โดยถือเป็น สถานีรถไฟกลางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  มีชานชาลามากถึง 26 ชานชาลา และเมื่อเปิดบริการครบทุกเส้นทางสถานีแห่งนี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ