ข่าว

"ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ค้าสลากฯ" ร้องนายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือกรณีถูกตัดสิทธิ์โควต้าขายลอตเตอรี่ จากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่เป็นธรรม และไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

 วันที่ 28 กันยายน 2565  ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 4 สภาทนายความ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ พร้อมนายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย  นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ  นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ, นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ  นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการและกรรมการประชาสัมพันธ์  ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย และทนายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายสภาทนายความ

 

รับเรื่องร้องเรียน กรณีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล  ร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน กรณีถูกตัดโควตาผู้ค้าสลาก จากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล มี 5 ข้อดังนี้

 

"ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า

1. การตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าอย่างไม่เป็นธรรมโดยมิมีการบอกกล่าวล่วงหน้าเพียงแต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแจ้งว่าทำผิดประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งที่ประกาศของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลเป็นประกาศที่มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นประกาศที่ละเมิดพรบ.สัญญาไม่เป็นธรรม แล้วนำมาใช้ตัดสิทธิ์กับพี่น้องผู้ค้าสลากเสรีรายย่อย แต่สำหรับผู้ค้าสละโควตาองค์กรทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก่อนจะดำเนินการตัดสิทธิ์จะต้องผ่าน ถึง 4 ขั้นตอน ถึงจะตัดสิทธิ์หมดร้อยเปอร์เซ็นต์มันช่างแตกต่างกับผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยอย่างสิ้นเชิง

 

 

"ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า
 

2. การแก้ปัญหาสลากเกินราคานั้นทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้แก้ปัญหามิได้ถูกจุดตรงประเด็นถึงสาเหตุต้นตอที่ถูกต้อง กล่าวคือสาเหตุสลากเกินราคานั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 และ 17 ของทุกเดือนซึ่งผู้ค้าสลากโควตาองค์กรและโควตาจังหวัดเป็นผู้รับสลากก่อนและราคาก็สูงกว่า 80 บาทมากพอสมควรซึ่งราคาจะปรากฏที่ตลาดค้าส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลใหญ่ๆ 3 แห่งซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลจากสำนักงานสลากกินแบ่งเลย พวกเราผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าจะได้รับสลากในวันที่ 5 และ 20 ของทุกเดือนซึ่งห่างจากราคาในท้องตลาดถึง 3 วัน

 

แต่สำนักงานสลากกลับกล่าวหาว่าพวกเราผู้ค้าสละเสรีรายย่อยเป็นสาเหตุที่ทำให้สลากแพงเกินกว่าราคาที่รัฐบาลกำหนด แล้วจึงออกมาตรการมามุ่งเน้นทำลายผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยหลายมาตรการเช่นให้ยืนยันตัวตน เพิ่มผู้ค้าสลากเข้ามาให้ครบ 200,000 รายเป็นต้น

 

แต่ตรงข้ามผู้ค้าสลากโควตาองค์กร สำนักงานสลากมิให้สมาชิกขององค์กรมายืนยันตัวตนแม้แต่องค์กรเดียวเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามก็ตัดสิทธิ์พวกเราอย่างไม่ปราณีใดๆเลย

3. การจัดจำหน่ายสลากดิจิตอลนั้นทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ดำเนินการขัดต่อระเบียบสำนักนายกว่าด้วยระเบียบการรับฟังความคิดเห็นก่อนดำเนินโครงการใดๆหากทำให้วิถีชีวิตของพี่ น้อง ประชาชน เปลี่ยนแปลง

 

การจำหน่ายสลากดิจิตอลนั้นเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนไปอย่างมากคือเดิมการซื้อขายสลากจะซื้อขายด้วยระบบเงินสดแต่การซื้อขายสลากดิจิตอลจะต้องซื้อขายโดยการจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเพียงอย่างเดียว

 

แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับไม่ดำเนินการโครงการตามระเบียบของสำนักนายกแต่ประการใด อีกทั้ง การที่รับให้ผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้า เข้ามาเป็นผู้ค้าสลากรายย่อย สำนักงานสลากก็ยังละเมิดต่อประกาศของสำนักงานสลากเองคือ ประกาศว่าจะต้องเฉลี่ยกันทุกจังหวัดให้เท่าเทียมแล้วถึงนำมา Random แต่การรับสมัครในครั้งนี้เปิดรับแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา

 

อีกทั้งยังขัดต่อพ.ร.บสำนักงานสลากกินแบ่งว่าด้วยจะต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการก่อน สำนักงานสลากมิสนใจที่จะปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ

 

4. การรับผู้ค้ารายย่อยปี 65 เข้าสู่ระบบผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าเพิ่มอีก 70,000 คนมาร่วมกับผู้ค้าสลากรายย่อยปี 58 เดิมรวมเป็น 180,000 กว่ารายนั้น ครั้งที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทราบดีว่าสลากที่จะจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายย่อยนั้นไม่เพียงพอแต่กลับยังดำเนินการต่อเพื่อให้เกิดการแย่งชิงสลากกันในสังคมซึ่งการแย่งชิงสลากนั้นมีบางรายที่ต้องไปนอนเฝ้าตู้ ATM เนื่องจากต้องการเป็นคิวแรกในการกดจองซื้อสลากซึ่งการไปนอนเฝ้าตู้ ATM นั้นเป็นการกินนอนขับถ่ายของเสียในที่สาธารณะทั้งสิ้นอีกทั้งบางรายไม่พอใจซึ่งกันและกันอาจมีการตบตีกันหน้าตู้ ATM ดังเป็นข่าวที่เห็นทุกวันนี้

 

การกระทำเช่นนี้เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิ์การซื้อจองสลากของผู้ค้าสลากรายเดิมและยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ค้าสลากทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่ต้องมานอนกลางดินกินกลางทรายนั้น มันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายรัฐธรรมนูญของไทยแต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็สามารถทำได้เพราะเหตุใด

5. โครงการจำหน่ายสลากพันจุดและ 2,000 จุดที่จะให้ปั๊มน้ำมันรายใหญ่ดำเนินการนั้น เป็นการส่งเสริมนายทุนหรือไม่ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องกระทำเช่นนั้นหรือไม่ ด้วยการกระทำดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในข้างต้นนั้นพวกเราผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าและชมรมผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยแห่งประเทศไทย มิสามารถรับพฤติกรรมการบริหารงานดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ จึงรวมตัวขอเรียกร้องให้ท่านผู้มีอำนาจในประเทศไทยและผู้มีอำนาจกำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลรีบเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วนเพื่อมิให้ปัญหาดังกล่าวนี้บานปลายไปในภาคหน้าและเพื่อความสุขสงบของสังคมและประขาชนทั่วประเทศ

 

นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความกล่าวว่าที่ผ่านมาผู้ค้าสลากเคยไปร้องเรียนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯเเละทีอื่นมาแล้วเรื่องยังไม่คืบหน้า ชาวบ้านพวกนี้เดือดร้อนเพราะถูกตัดโควต้าสลาก แล้วนำสลากไปขายให้รายอื่นๆ สภาทนายความเห็นว่าเป็นประเด็นสาธารณะซึ่งผู้ร้องมีฐานะยากจนและพิการ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นจึงรับเรื่องไว้เพื่อสอบข้อเท้จจริงก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสภาทนายต่อไป

 

ขณะที่ กลุ่มผู้ค้าสลาก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ การยกเลิกโควต้าสลาก ของผู้ค้ารายเดิม พบว่า การตัดสิทธิ์ มีทั้งส่งหนังสือแจ้งเตือน และไม่ได้ส่งแจ้งเตือน  บางคนรู้ตัวกันอีกทีก็คือถูกตัดสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว  โดยที่ทาง กองสลากฯ ไม่มีการสอบถาม หรือส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบข้อมูลใดๆเลย  จึงอยากทราบว่า สำนักงานกองสลากฯ ทำงานกันอย่างไร เลือกปฏิบัติหรือไม่ 

 

ส่วนการขายออนไลน์ ที่ภาครัฐมาทำเพื่อลดปัญหาลอตเตอรี่ราคาแพง นั้น ก็พบว่า คนได้รับโควต้าขายลอตเตอรี่ บางคนเป็นแก่ บางคนเป็นคนพิการ การจะเข้าถึงข้อมูล หรือเข้าไปทำตามขั้นตอนในออนไลน์ ก็ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ บางคนทำได้แต่สิทธิ์ก็เต็มแล้ว ไม่ทันคนอื่น

 

เพราะฉนั้นอยากให้ กองสลากทบทวน ถึงเรื่องนี้ เพราะทุกวันนี้ มันกลายเป็นว่า การที่ภาครัฐออกมาแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพง กลับกลายเป็นว่า ยิ่งแก้ยิ่งแพง 

 

ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องการมากที่สุดมากที่สุด คือ อยากให้คืนสิทธิ์โควต้า ให้กับผู้ค้าที่ถูกตัดสิทธิ์ ปี 2558 ทั้งหมด แล้วก็มาทำข้อตกลงกันว่า หากใครทำผิดเงื่อนไขหรือขายเกินราคา ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที ในเรื่องกลุ่มค้ายินดี และพร้อมปฏิบัติตาม เพราะตอนนี้เดือดร้อนกันมาก  

"ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า "ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า "ผู้ค้าสลากฯ" ร้อง นายก "สภาทนายความ" ช่วยเหลือsหลังถูกตัดสิทธิ์โควต้า


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ