ข่าว

"สุชาติ" ตอบชัด "น้ำท่วม" ออกจากบ้านไปทำงานไม่ได้ หยุดงานได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" ตอบชัด "น้ำท่วม" ออกจากบ้านไปทำงานไม่ได้ หยุดงานได้ด้วยเหตุสุวิสัย กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง หรือว่างงาน "ประกันสังคม" ช่วยจ่าย 50% เป้นเวลา 3เดือน

ขณะนี้เป็นช่วงที่หลายพื้นที่ประสบปัญหา"น้ำท่วม" บางคนถึงกับไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ออกไปทำงานไม่ได้ ซึ่งล่าสุดทางกระทรวงแรงงานมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นกระทรวงแรงงานไม่ใช่หน่วยงานหลัก ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมโดยตรง แต่เราจะเข้าไปช่วยบรรเทา มอบอาหาร ของแห้ง สิ่งของจำเป็น เพื่อเป็นกำลังใจ ซึ่งกระทรวงแรงงานมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน 3 ระยะ คือ 
 

1.ระยะก่อนเกิดภัย 
เฝ้าระวังสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และมีแนวโน้มจะมีการเลิกจ้าง จัดเตรียม จัดหาแรงงานที่มีความรู้ทางเทคนิค จัดเตรียมวิทยากรฝึกอาชีพในสาขาที่มีความจำเป็น เพื่อระดมสรรพกำลังทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ กำลังคน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ข่าวสารไปยังสถานประกอบการผ่านสื่อต่าง ๆ จัดทำแผนรองรับและดำเนินการตามแผน สำรวจ จัดเตรียม จัดหา ความพร้อมของอุปกรณ์ เครื่องมือ บุคลากร และยานพาหนะเพื่อใช้ในการให้ความช่วยเหลือ จัดทำสุขาลอยน้ำ เป็นต้น ตรวจสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน 
 

2.ระยะเกิดภัย
จัดเตรียมแผนการตรวจสอบข้อมูลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย เพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งผู้ประกันตนมาตรา 33 หากประสบปัญหาน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ จะได้รับสิทธิในการหยุดงานด้วยเหตุวิสัย กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง ประกันสังคมจ่ายให้ 50% ไม่เกิน 90 วัน

2.ระยะเกิดภัย
จัดเตรียมแผนการตรวจสอบข้อมูลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย เพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งผู้ประกันตน มาตรา 33 หากประสบปัญหาน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ จะได้รับสิทธิในการหยุดงานด้วยเหตุวิสัย กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง ประกันสังคมจ่ายให้ 50% ไม่เกิน 90 วัน

3. ระยะฟื้นฟูภายหลังน้ำลด
การออกประกาศขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ ให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ให้บริการจัดหางานและส่งเสริมการประกอบอาชีพ โครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือ โดยสนับสนุนค่าตอบแทน รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ฝึกอาชีพ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้อย่างต่อเนื่อง สามารถดำรงชีพได้หลังจากน้ำลดและรอการฟื้นฟูจัดหน่วยให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร เพื่อลดรายจ่ายของประชาชนที่อุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัยของสายไฟภายในบ้าน ดูแลสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประสบภัย ทั้งในเรื่องสิทธิประกันสังคม สิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานภายหลังน้ำลด จัดทีมแพทย์และพยาบาลร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายให้บริการตรวจรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น

 

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังรับมอบสิ่งของบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ จากสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยไม่ทอดทิ้งกันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน 

 

กระทรวงแรงงานรับมอบของบริจาค กระทรวงแรงงานรับมอบของบริจาค

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ