ข่าว

"กอนช." เตรียมรับมือ "พายุโนรู" คาดเป็น ดีเปรสชั่น เข้าโซนอีสานล่าง 29 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กอนช." ซักซ้อมทุกหน่วย พร้อมรับมือ "พายุโนรู" ประเมินลดระดับ เป็นดีเปรสชัน เข้าภาคอีสาน 29 กันยายนนี้ เกาะติดสถานการณ์น้ำมูล-ชี วางแผนบริหารจัดการน้ำ ระดมเครื่องจักร เครื่องมือประจำจุดเสี่ยง ย้ำการแจ้งเตือน และช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด

วันนี้ (27 ก.ย. 65) นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เป็นประธานการประชุม คณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัด อุบลราชธานี และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อติดตามสถานการณ์เตรียมการรับมือ และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบ จากการเคลื่อนตัวของ "พายุโนรู" (NORU)

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเคลื่อนตัวของ "พายุโนรู" พบว่าเมื่อเวลา 7.00 น.วันนี้ (27 ก.ย. 2565) กำลังเคลื่อนตัวห่างจาก เมืองดานัง ไปทางตะวันอออกเฉียงใต้ คาดว่าเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนาม จะลดระดับเป็น พายุโซนร้อน ทาง สปป.ลาว และเข้าประเทศไทย ในวันที่ 29 ก.ย.โดยอ่อนกำลังลงเป็น พายุดีเปรสชั่น บริเวณ จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

 

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 28 ก.ย.– 1 ต.ค.65 มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการติดตามแนวทาง การบริหารจัดการอุทกภัย ในพื้นที่ "ลุ่มน้ำชี-ลุ่มน้ำมูล"  โดย กรมชลประทาน และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงติดตามผลการดำเนินการ  การตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของเขื่อน เพื่อป้องกันเกิดเหตุพนังกั้นลำน้ำแตก การเตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือช่วยเหลือ พื้นที่ประสบอุทกภัย

 

รวมถึงกลไกการแจ้งเตือนระดับน้ำ ที่คาดว่าจะสูงขึ้น ในพื้นที่เสี่ยง ให้ประชาชน เตรียมอพยพ เคลื่อนย้าย สิ่งของ และสัตว์เลี้ยง ล่วงหน้าได้ทันสถานการณ์

 

"ที่ผ่านมา ศูนย์ส่วนหน้าฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ติดตามแนวทางการเคลื่อนตัว  ของพายุอย่างใกล้ชิด รวมถึงคาดการณ์ปริมาณฝน ร่วมกับสถานการณ์น้ำ ในลำน้ำปัจจุบัน เพื่อชี้เป้าพื้นที่ประสบภัย และประเมินแนวโน้มความรุนแรงสถานการณ์น้ำ เพื่อประสานการปฏิบัติของทุกหน่วยงานในพื้นที่ทั้งบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือที่จะใช้ในการบริหารจัดการน้ำ การจัดจราจรทางน้ำ รวมถึงพิจารณาลดการระบายน้ำจากเขื่อน เพื่อหน่วงน้ำ การปรับแผนการบริหารจัดการน้ำรองรับ ในการเร่งป้องกัน แก้ไขพื้นที่ประสบอุทกภัย ตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ออกประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 41/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทางศูนย์ส่วนหน้าฯ ได้มีการออกประกาศแจ้งเตือน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำมูล จำนวน 3 ฉบับ เพื่อแจ้งหน่วยงานต่างๆ ได้เตรียมแผนปฏิบัติการ รองรับตาม 13 มาตรการ รับมือฤดูฝน อย่างเคร่งครัด" รองเลขาธิการ สทนช. กล่าว

 

สำหรับสถานการณ์ ลำน้ำมูล บริเวณล่าสุด ขณะนี้ สถานี M7 อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สูงกว่าตลิ่ง 1.6 ม. (ระดับน้ำ +113.6 ม.รทก.) รวมถึงประเมินคาดการณ์ ระดับน้ำทุกวัน ปัจจุบันได้มีการเพิ่มปริมาณน้ำ จากค่าฝนที่เกิดจากพายุด้วยแล้ว คาดการณ์ในวันที่ 4  ต.ค.65 บริเวณสถานี M7 สูงกว่าตลิ่ง 2.53 ม. (ระดับน้ำ +114.53 ม.รทก.) ซึ่งจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ ไปเตรียมการสำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และการช่วยเหลือกรณีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ