ข่าว

ปลุก ครูอาชีวะ ร่วมป้องกัน ปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ อบายมุข ในสถานศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.ผนึก สอศ.มูลนิธิรณรงค์ หยุดพนัน ปลุกแกนนำ ครูอาชีวะ ร่วมเสริมศักยภาพ สร้างการเปลี่ยนแปลง ป้องกัน ปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ อบายมุข ในสถานศึกษา 

เมื่อวันที่27 กันยายน  2565 ที่ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษา และวิชาชีพ (สอศ.) มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน จัดกิจกรรมอบรมพัฒนา หนุนเสริมศักยภาพครูแกนนำ ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่าย และหนุนเสริมศักยภาพครู และแกนนำนักศึกษาอาชีวศึกษา ป้องกัน ปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) ในสถานศึกษา โดยมีวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการ กว่า 25 แห่ง
 
ดร.นิติ นาชิต ผู้อำนวยการ สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษา และวิชาชีพ (สอศ.) กล่าวว่า  สำหรับการรณรงค์ ลดปัจจัยเสี่ยง ในสถานศึกษา นั้น ปัจจุบันมีกิจกรรมที่ป้องกันยาเสพติดอยู่แล้ว ซึ่งเราเอามาเชื่อมโยง กับกิจกรรมที่ สสส. ทำโครงการในส่วนนี้ เพื่อทำให้เด็กมีกิจกรรม และได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้เขามีความเข้มแข็ง และมีภูมิคุ้มกัน โดยตอนนี้มีสถานศึกษา ทั้งหมด 25 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ต้องยอมรับว่า เด็กอาชีวะ เป็นเด็กวัยรุ่น ถ้าหากิจกรรมที่น่าสนใจ และเข้าถึงเขาได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ฉะนั้นกิจกรรมที่ร่วมมือกับ สสส. ล้วนแล้วแต่ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็ก มีความสนใจ และสอดคล้องกับช่วงวัยของเขา ฉะนั้นกิจกรรมต่างๆ เขาให้ความสนใจ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ  ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส.  กล่าวว่า จากรายงาน การสำรวจพฤติกรรม การสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา ของประชากรไทย ปี2564 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ปี 2564 อัตราการสูบบุหรี่ ในกลุ่มเยาวชน อายุ 15 - 24 ปี  อยู่ที่ร้อยละ 12.7 ซึ่งลดลง จากปี 2560 (ร้อยละ 15.4) สอดคล้อง กับอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในกลุ่มเยาวชน ก็ลดลงเช่นกัน  แต่จากสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้า พบ 78,742 คนสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีสัดส่วนเป็นเยาวชน 15 - 24 ปีมากที่สุด (ร้อยละ 30.5%) ซึ่งกลุ่มเยาวชน ควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อประกอบการตัดสินใจ ส่วนสถานการณ์พนัน ประจำปี 2562 โดยศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน พบประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่าร้อยละ 98.9 เกิดจากการอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่มีคนรอบข้างเล่นการพนัน โดยมีเยาวชนที่อายุ 15 - 25 ปี เล่นการพนันจำนวน 4.3 ล้านคน และมีพฤติกรรมเข้าข่าย เป็นปัญหาอยู่ 6 แสนคน  จึงควรมีการสร้างภูมิคุ้มกันเยาวชน ให้รู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยง

ขณะที่ อ.นพรัตน์ เบ้าหล่อ วิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ กล่าวว่า โครงการของวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ คือ โครงการ ลด ละ เลิก บุหรี่ในสถานศึกษา กิจกรรมหลักๆ ทำเกี่ยวกับสื่อ คลิปวิดีโอ หนังสั้น ลงใน ติ๊กต๊อก รวมทั้ง เฟซบุ๊ก ยูทูบ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการคือ ให้นักศึกษาใช้เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์ ให้ ลด ละ เลิก อบายมุข ตอนแรกตั้งเป้าให้นักศึกษา เข้าร่วมโครงการ 100 คน แต่เมื่อมาพิจารณาดูแล้ว อยากให้เด็กได้รับโอกาส และความเสมอภาค จึงให้เด็กทั้งแผนกเข้าร่วม เพื่อให้เด็กรู้ถึงโทษจากเหล้า บุหรี่ 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ