ข่าว

"ฟันผุ" เรื่องไม่เล็ก หมอ ยกเคส ผู้ป่วย เจอ หนองในช่องเยื่อหุ้มปอด ถึง 1,200 cc

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟันผุ" ไม่ใช่เรื่องเล็ก หมอมนูญ ยกเคส ผู้ป่วย ชวนอึ้ง เจอ หนองในช่องเยื่อหุ้มปอด ถึง 1,200 ซีซี หลังมีอาการ ไอ เจ็บหน้าอก เจอ ฟันผุ ต้องถอน 9 ซี่

"ฟันผุ" ไม่ใช่เจอแค่ กลิ่นปาก ซะแล้ว เพราะปัญหาโรคฟันผุ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งก็มีอาการน้อย-มาก แตกต่างกันไป โดยสาเหตุของโรคฟันผุนั้นมักเกิดจากการละเลยในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อพบปัญหาเบื้องต้น อาจคิดว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยค่อยรักษาภายหลัง แต่เมื่อปล่อยไว้นานก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเนื้อฟันอาจถูกทำลายถึงโพรงประสาท และรากฟัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด ได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนให้ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis) โดยยกเคสตัวอย่าง ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียว ๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอ และมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

 

 

ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำ ๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030 เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา

เอกซเรย์ปอด

หลังจากนั้น ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ (gram negative bacilli, gram positive cocci in pairs and chains, gram positive bacilli) ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจน เพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น Streptococcus constellatus คงมีอีกหลายเชื้อ แต่เพาะไม่ขึ้น

หนองในช่องเยื่อหุ้มปอด

 

หมอมนูญ ระบุข้อมูลที่ชวนอึ้งว่า เมื่อปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์ ปรากฎว่า ฟันผุ พบฝีหนองที่รากฟัน (dental root abscess) ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใด ๆ หลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น 

เอกซเรย์ปอด

 

เมื่อฟันผุ น่ากลัวกว่าที่คิด แล้ว โรคฟันผุคืออะไร

 

โรคฟันผุ คือ อาการของฟันที่เนื้อฟันของเราถูกทำลายลงไป ซึ่งเป็นการทำลายตั้งแต่ผิวฟันลึกลงไปยังเนื้อเยื่อ ไปจนถึงโพรงที่ตัวฟัน  และแน่นอนว่า หากไม่ได้รับการรักษาจะลุกลาม ขยายใหญ่ และลึกขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อถึงตอนนั้นนอกจากความเจ็บปวดแล้ว อาจต้องสูญเสียฟันไปเลยก็เป็นได้

 

 

ระดับความรุนแรงของฟันผุ

 

ฟันผุ ระยะที่ 1 เป็นระยะแรกเริ่มต้น ซึ่งบริเวณผิวฟันจะปรากฏสีเทา ๆหรือสีดำ บ้างมีสีขาวขุ่นรอบ ๆ  บ่งบอกว่าเนื้อผิวฟันกำลังถูกทำลายบางส่วน แต่ยังไม่มีอาการความเจ็บปวดใด ๆ

 

ฟันผุ ระยะที่ 2  เป็นระยะที่ผิวฟันเป็นรูฟันผุและลุกลามกว้าง ลึกลงสู่ชั้นเนื้อฟัน ไปใกล้โพรงประสาท จะมีอาการเสียวฟัน สังเกตได้จากเวลาสัมผัสของหวาน ของร้อนหรือของเย็น

 

ฟันผุ ระยะที่ 3  ระยะนี้ลุกลามลงเรื่อย ๆ ไปถึงโพรงประสาทฟัน ซึ่งเป็นระยะที่ทรมาน เส้นประสาทรับความรู้สึกจะทำให้รู้สึกปวดจนไม่อยากเคี้ยว อยู่เฉย ๆ ก็ปวด

 

ฟันผุ ระยะที่ 4  เข้าสู่ระยะรุนแรง เพราะเป็นการอักเสบลุกลามขยายวงกว้างไปที่รอบตัวฟัน อาจเกิดการอักเสบจนปวด เกิดหนอง ฟันโยก ไม่สามารถเคี้ยวอะไรได้

 

 

อาการ หรือ โรค ที่อาจเกิดต่อเนื่องจาก ฟันผุ

อาการที่เกิดจากโรคฟันผุนั้นมีความรุนแรงมากน้อยขึ้นกับระดับของฟันผุ หากฟันผุในระยะเบื้องต้น ไปจนถึงระดับกลาง สิ่งที่จะได้รับคือความเจ็บปวดทรมาน อาจไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ ผลที่ตามมาอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บางรายปวดมากจนเกิดอาการปวดหัวตามมา และส่งผลไปถึงอาการนอนไม่หลับ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานนอกจากจะสูญเสียฟันแล้ว อาจส่งผลต่อโรคปริทันต์อื่น ๆ เช่น อาการเหงือกอักเสบ บวม ไปจนถึงการอักเสบจนการเป็นการติดเชื้อเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง และกระแสเลือดได้ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามว่าเป็นเพียงโรคฟันผุ มันคงไม่รุนแรงถึงแก่ชีวิต

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ