ข่าว

"กินเจ" ได้บุญ สุขภาพต้องดี ลดเค็ม-ลดโซเดียม เลี่ยงความดัน-กล้ามเนื้อหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" เตือน "เทศกาลกินเจ" เลือกทานอยากปลอดภัย ลดเค็ม ลดโซเดียม เพื่อสุขภาพ หวั่น "โรคความดัน-กล้ามเนื้อหัวใจ"

ขณะนี้เข้าสู่ช่วง "เทศกาลกินเจ" ปีนี้ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 รวมเป็นเวลา 9 วัน ร้านค้าที่ขาย "อาหารเจ" จะนำวัตถุดิบมาแปรรูปให้คล้ายกับเนื้อสัตว์ หรือนำมาปรุงรสชาติ ให้คล้ายกับอาหารปกติมากที่สุด แต่อาจจะลืมมองไปว่า ส่วนผสมที่ทำให้เกิดรสชาติ มีความเค็มหรือหวานเกินไปหรือไม่  

 

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลสนับสนุนกิจกรรมและเทศกาลต่างๆ ที่ส่งเสริมประชาชนให้มีสุขภาพดี และเนื่องในเทศกาล "กินเจ" ประจำปี 2565 ที่ประชาชนทั่วประเทศไทยนิยมร่วมกินเจนั้น จึงขอชวนเชิญลดการกินเค็มในทุกเมนูเจเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดช่วงเทศกาลกินเจและรับประทานอาหารให้ได้สารอาหาร 5 หมู่ครบถ้วน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศเป้าหมายลดการบริโภคโซเดียมทั่วโลกลงให้ได้ 30% ภายในปี 2568 พร้อมทั้งแนะนำให้ประชากรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,300 มก.ต่อวัน สำหรับประเทศไทยนั้น เพื่อช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดลงได้ถึง 20% เครือข่ายลดบริโภคเค็ม

 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายจึงได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ "ลดการบริโภคเกลือโซเดียมมุ่งเป้าสร้างพฤติกรรมบริโภคโซเดียมของคนไทยให้ไม่เกิน 700-800 มก.ต่อมื้ออาหาร ซึ่งจะทำให้เป้าหมายของประเทศไทยสำเร็จตามเป้าหมายของ WHO ด้วยที่จะมลดพฤติกรรมการบริโภคโซเดียมของคนไทยลง 30% ภายในปี 2568
 

สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ เพื่อป้องกันปัญหาจากการกินเค็มที่มากเกินไปที่จะส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจหนา เกิดการสะสมของพังผืดในกล้ามเนื้อหัวใจ ไต และหลอดเลือด จึงขอเชิญชวนรับประทานเมนูลดโซเดียม สังเกตฉลากคำเตือนและปริมาณโซเดียมที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ และบริโภคโซเดียมไม่เกิน 700-800 มก.ต่อมื้ออาหาร และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่โดยเน้นถั่วเหลือง เต้าหู้ เพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ