ข่าว

จับตาพายุ "โนรู " ถล่ม อีสาน 28-29 กันยายน นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุโซนร้อน "โนรู" จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคอีสานของไทย วันที่ 28-29 กันยายน นี้ ขณะที่เเบบจำลอง เผย อาจมีพายุซ้ำอีกหนึ่งลูก ด้านทีมกรุ้ป เผย ทิศทางเคลื่อนตัวเหมือนกับพายุเตี้ยหมู่ ที่ทำให้น้ำท่วมหนักเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ว่าที่ร้อยตรีธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ในฐานะ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา  เปิดเผยว่า ขณะนี้ พายุโซนร้อน "โนรู"  มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ )

 

"พายุโนรู" มีกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน จากนั้น ลงสู่ทะเลจีนใต้ และ จะทวีกำลังแรงขึ้นได้อีก เนื่องจากน้ำทะเลยังอุ่น เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 27 -28 กันยายนนี้  และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานของไทยในวันที่ 28 กันยายนนี้ 

การรับมือในเบื้องต้น จะมีการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามเส้นทางพายุอย่างใกล้ชิดเมื่อพายุลงทะเลจีนใตี 
 

ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ ยังยืนยันอีกว่า ขณะนี้เป็นไปตามเส้นทางที่คาดไว้ คือ เข้าเวียดนาม กลางลาว เเละอีสาน เส้นทางเคลื่อนตัวคล้ายกับพายุหลายตัวที่เคยเกิดขึ้น เเต่โอกาสขึ้นเหนือน้อยลง  

 

เเนวพายุจะกดต่ำลงได้อีก เนื่องจากมีความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นปกคลุม จะทำให้เส้นทางพายุ น่าจะอยู่ที่ภาคอีสานของไทย 

 

เเละหลังจาก "พายุโนรู" เเล้ว ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุตามมาติดติดกันอีก1ลูก หรือ อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเเรงก็เป็นไปได้ 


ขณะนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังเฝ้าติดตาม และประเมินว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเจอพายุ ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคมหรือไม่  
 

ด้าน ดร.ชวิลิต จันทรัตน์  ทีมกรุ๊ป  เปิดเผยเส้นทาง ของพายุ ระบุว่า "พายุโนรู" จะเข้ามาถึงไทยประมาณวันที่ 27- 29 กันยายนนี้   อิทธิพลของมันจะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคอีสาน ภาคกลาง และ ภาคเหนือบางส่วนจะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น

 

โดยจะมีผลกระทบคล้ายคลึงกับพายุเตี้ยนหมู่ เมื่อปีที่แล้ว  ประชาชนต้องระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เชิงเขา และการเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น จากที่ท่วมอยู่ ในพื้นที่ ลุ่มน้ำชี  ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา

 

สำหรับการเคลื่อนตัวของ พายุโนรู 

 

  • วันที่  25 กันยายน 2565  จะเพิ่มกำลังแรง จากพายุโซนร้อนขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ1 (สูงสุด 5) เข้าไปทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ในพื้นที่เหนือสุดของประเทศฟิลิปปินส์
  •  วันที่ 27 กันยายน 2565 เคลื่อนที่มาไทย ทำให้มีฝนตกหนักมากที่ เกาะไหหลำ และทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นในภาคอีสาน และมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด   

 

  • วันที่ 28 กันยายน 2565  ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองวินห์  เมืองดองฮอย เมืองดานัง และพื้นทีใกล้เคียง

 

และ ทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในภาคอีสาน ได้แก่อุบลราชธานี  มุกดาหาร  ยโสธร  ศรีสระเกศ  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธุ์  มหาสารคาม  ขอนแก่น  ชัยภูมิ และ พื้นที่ใกล้เคียง  และมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  


และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือบางส่วน ตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร  นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง

 

วันที่  29 กันยายน 2565 อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางตอนบนมากขึ้น แล้วเคลื่อนที่ออกไปสู่ประเทศพม่าต่อไป

 

มรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม

 

ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ