ข่าว

"กรมการค้าภายใน" ยัน "ผัก" มีเพียงพอตลอดงานกินเจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมการค้าภายใน" ยืนยัน "ผัก" มีปริมาณเพียงพอตลอดช่วงเทศกาลกินเจ หลังราคาผักหลายชนิดปรับราคาขึ้น พร้อมเตรียมทำโครงการ "พาณิชย์ลดราคา เทศกาลกินเจ" เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

วันที่ 23 กันยายน 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาผักเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศในแต่ละแหล่งผลิตทั่วประเทศ  ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ส่งผลให้ประชาชนผู้บริโภคมีความกังวลในการจับจ่ายสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ โดยกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด 

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมหารือร่วมกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย สมาคมตลาดสด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ผักบางชนิดราคาทรงตัว เช่น กะหล่ำปลี คะน้า บางชนิดที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศช่วงน้ำท่วม มีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เช่น ขึ้นฉ่าย ผักกาดหอม กวางตุ้ง

 

และบางชนิดที่มีการปรับตัวลดลง เช่น ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว พริกแดงจินดา เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

 

ส่งผลให้แหล่งผลิตสินค้าทางการเกษตรได้รับผลกระทบในบางพื้นที่ ทำให้ปริมาณผักเข้าสู่ตลาดลดลง แต่ยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ยังได้ลงพื้นที่ตลาดบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พบว่าราคาสินค้าในภาพรวมยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว สินค้าที่มีราคาปรับสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผักชนิดใบที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังบางส่วน จึงได้รับความเสียหายบ้าง

 

ขณะเดียวกันผักจากพื้นที่สูง เช่น กะหล่ำปลี ผักขาวปลี ราคายังทรงตัวไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

นอกจากนั้นผักบางชนิดราคาปรับลดลง ซึ่งในปีนี้ผู้บริโภคซื้อสินค้าในปริมาณที่น้อยลงจากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและยังมีค่าใช้จ่ายอีกหลายด้าน

 

"กรมการค้าภายใน" จึงดำเนินโครงการ "พาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ" จำหน่ายผัก สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารเจปรุงสุก ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

 

เพื่อเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าและแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งจะมีการ "Kick Off" ในวันที่ 25 กันยายน 2565 ที่ ตลาดสามย่าน กรุงเทพมหานคร  

 

โดย "กรมการค้าภายใน" จะติดตามและประเมินสถานการณ์ร่วมกับ "สำนักงานพาณิชย์จังหวัด" และ "สมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย" และ "สมาคมตลาดสด" อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.-4 ต.ค.2565 เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที  ส่วนกรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ