ข่าว

สสส.-สคล. เปิดพื้นที่สร้างเยาวชนคิดต่าง ชี้ปัจจัยเสี่ยง “กัญชา-น้ำท่อม” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.-สคล.ห่วงปัจจัยเสี่ยงใหม่ “กัญชา-น้ำท่อม” จับมือนศ.ม. ราชภัฎสุราษฎร์ธานี ผุด“ลานเยาวชนพลเมืองคิดต่าง” เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ เชิญชวนเยาวชนมาเรียนรู้และเข้าใจ ไม่สอนไม่สั่ง 

นายองอาจ พรหมมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายนซึ่งเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการลด ละ เลิกปัจจัยเสี่ยงใหม่จาก “กัญชาและน้ำกระท่อม”ที่ต้องมีการหยิบยกมาพูดคุยกันมากขึ้น เริ่มต้นจากการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี กับ สคล. เพื่อขับเคลื่อนภารกิจรณรงค์ลด ละ เลิกเหล้าในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน สนับสนุนให้แกนนำนักศึกษามีการออกแบบกิจกรรม  
   สสส.-สคล. เปิดพื้นที่สร้างเยาวชนคิดต่าง ชี้ปัจจัยเสี่ยง “กัญชา-น้ำท่อม” 

 

นายองอาจ กล่าวว่า สำหรับ กิจกรรมลานเยาวชนพลเมืองคิดต่าง มีการศึกษาและนำโมเดลมาจากกิจกรรมมานครนอนวัด ที่ได้รวบรวมเอาศิลปะ และดนตรี เข้ามานำเสนออย่างสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือกับกลุ่มนักดนตรีในร้านเหล้า ผับบาร์ในพื้นที่ ศิลปินที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่น

ตลอดจนมีการเสวนาโดยผู้มีชื่อเสียงในสังคม อย่าง นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก มาร่วมพูดคุย บนพื้นที่ปลอดเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด สร้างการรู้เท่าทัน เป็นเสมือนกับซอฟต์พาวเวอร์ มาเที่ยวงานโดยไม่ต้องกังวล แล้วจะค่อยๆ ทำให้เกิดการซึมซับและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในที่สุด 

ผศ.ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า อธิการบดีฯ ได้มอบนโยบายให้คณบดี ทุกคณะเพื่อให้บริหารจัดการความเสี่ยงทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษา เดินหน้าให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด จากการเก็บข้อมูล พบว่า ปัญหานักศึกษาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงลดลง ก้าวร้าวลดลง ซอฟต์ลง ที่สำคัญคือปัญหาดร็อปเอาท์ลดลงจาก 38% เหลือ 15.6% ถือว่านโยบายนี้ประสบผลสำเร็จที่ควรจะดำเนินต่อไป  

 

สสส.-สคล. เปิดพื้นที่สร้างเยาวชนคิดต่าง ชี้ปัจจัยเสี่ยง “กัญชา-น้ำท่อม” 

 

ด้าน นายรัฐกฤษ  เข็มเพ็ชร ประธานนักศึกษาสาขารัฐศาสตร์ และผู้ประสานงานกิจกรรมลานเยาวชนพลเมืองคิดต่าง กล่าวว่า เหล้า บุหรี่ กัญชา และยาเสพติด เป็นปัจจัยเสี่ยงที่เข้าบั่นทอนไม่ให้เด็กเยาวชนสามารถเดินไปสู่จุดนั้นได้ เพราะติดอยู่ในวังวนของอบายมุข ยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นผู้เสพ หรือผู้ค้า และมีจุดจบอยู่ในคุก ดังนั้น จึงเข้ามาร่วมผลักดันให้เกิดลานกิจกรรม “ลานเยาวชนพลเมืองคนคิดต่าง” เป็นจุดเริ่มต้นในการรณรงค์ ลด ละ เลิกปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และขยายผลออกไปสู่พื้นที่นอกรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดประโยชน์ สร้างความปลอดภัยต่อสังคมโดยรวม.

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ