ข่าว

"กรมชลประทาน" ร่วมประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลประทาน" ร่วมประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี หลังปัจจุบันพบ พื้นที่ประสบอุทกภัย รวมทั้งสิ้น 47 จังหวัด

ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา  นายธวัชชัย ไตรวารี หัวหน้าฝ่ายประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบ VDO Conference โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ
 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 52,550 ล้าน ลบ.ม. (69% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรับน้ำได้อีก 23,548 ล้าน ลบ.ม.  ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี  

 

ทั้งนี้ จากการติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

 

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก 
 

กรมชลประทาน ได้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่าอย่างใกล้ชิด  พร้อมวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์  

 

โดยตอนบนจะทำการเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภค รวมทั้งเกษตรกรรม ในช่วงฤดูแล้ง    

 

ตอนกลางจะใช้เขื่อนเจ้าพระยาในการบริหารจัดการน้ำ ควบคุมปริมาณน้ำให้เป็นไปตามเกณฑ์  

 

ตอนปลายจะเร่งระบายออกสู่ทะเล โดยจะระบายทางตรงเป็นหลัก เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากยังคงมีปริมาณฝนตกในพื้นที่ดังกล่าว

 

ด้านการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอุทกภัย จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยถึง 5 ครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบัน  ทำให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวมทั้งสิ้น 47 จังหวัด

 

เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 27 จังหวัด ยังคงเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยอยู่อีก 20 จังหวัด

 

ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือจนกว่าจะหมดฤดูฝน  

 

พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กำหนดคน กำหนดเครื่องจักร เครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศรวมกว่า 5,382 หน่วย สามารถเข้าช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง  

 

รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี65 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนดอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ  กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญได้บูรณาการกับหน่วยงานระดับท้องถิ่นประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ