ข่าว

"กรมควบคุมโรค" เผย 4 วิธี ป้องกันโรคที่มากับ "หนู" หลังจาก น้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข เตือน ประชาชนระวังอันตราย ที่มีสาเหตุจาก หนู หลังช่วงที่ผ่านมา เกิด ฝนตก น้ำท่วมขัง เป็นเวลาหลายวัน ทั้งนี้เผย วิธีป้องกัน

"กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชน ให้ระวังภัยอันตรายที่มากับ "หนู"  เช่น การถูกหนูกัดตามร่างกาย การกัดแทะทำลายข้าวของ และการติดโรคที่มากับ"หนู"  ได้แก่ โรคฉี่หนู กาฬโรค (จากหมัดหนู) โรคสครับไทฟัส (จากไรหนู) เป็นต้น โดยเฉพาะโรคฉี่หนู หรือ โรคเลปโตสไปโรสิส เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มักพบการระบาดในช่วงฤดูฝน หลังจากมี ฝนตก อย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ที่เกิด น้ำท่วมขัง 

 

โดย "กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข  ได้เปิดเผยว่าหลังจาก กรณี โลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปฝูง "หนู"  ท่อจำนวนนับร้อยตัวบุกแฟลตดินแดงนั้น อาจมีหลายปัจจัยที่ทำให้หนูชุกชุม เช่น มีเศษอาหารหรือกองขยะที่เป็นแหล่งอาหารมากมายสำหรับ "หนู" ประกอบกับช่วงนี้มี ฝนตก ต่อเนื่องเกิด น้ำท่วมขัง ทำให้ "หนู"  มีการย้ายที่อยู่ขั้นมาข้างบนพื้นผิวถนนเพื่อหนีน้ำ  "กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข ขอเตือนประชาชนให้ระวังภัยอันตรายและโรคที่มากับ "หนู"  ได้แก่ โรคฉี่หนู (จากตัวหนู) กาฬโรค (จากหมัดหนู) โรคสครับไทฟัส (จากไรหนู) ฮันตาไวรัส โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หนูกัด รวมทั้งโรคพยาธิต่าง ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะ โรคฉี่หนู ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน พบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น โค กระบือ สุกร สุนัข และ หนู ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ 

"กรมควบคุมโรค" เผย 4 วิธี ป้องกันโรคที่มากับ "หนู" หลังจาก น้ำท่วม

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีวิธีการป้องกันตนเองจาก โรคฉี่หนู และ โรคที่มากับ "หนู"  ได้ ดังนี้ 

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือเดินเข้าใกล้หนู หากถูก "หนู"  กัดให้รีบไปพบแพทย์  

2. หลีกเลี่ยงการแช่น้ำหรือลุยน้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นให้สวมรองเท้าบูทยางหรือถุงพลาสติกหุ้มเท้า และเมื่อกลับถึงบ้านให้รีบทำความสะอาดร่างกายทันทีเพื่อลดการสัมผัสเชื้อ  

3. กินอาหารสุกใหม่ เก็บอาหารให้มิดชิด หลีกเลี่ยงการกินอาหารค้างคืนโดยไม่มีภาชนะปิด  

4. หากมีอาการสงสัย โรคฉี่หนู ให้รีบไปพบแพทย์ทันที จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline