ข่าว

"กทม." เตรียมประกาศพื้นที่ "ประสบภัยน้ำท่วม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรุงเทพมหานคร" เตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 แขวง ใน "เขตลาดกระบัง" พร้อมเก็บข้อมูลเตรียมเยียวยา "ผู้ประสบภัยน้ำท่วม"ทุกจุด เชื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้น เตรียมพื้นที่รับน้ำฝน และมวลน้ำแล้ว

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ได้มีการแถลงข่าวสถานการณ์น้ำ และมาตรการการช่วยเหลือโดยมี ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และ นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงสถานการณ์น้ำพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในปัจจุบัน

 

นายขจิต เผยว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพมหานคร น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือแต่พื้นที่เขตลาดกระบัง กำลังเร่งระบายออกผ่านคลองแสนแสบ คลองพระโขนง และ อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา หากฝนไม่ตกลงมาอีก คาดว่าไม่เกิน 7 วัน จะกลับเข้าสู่ปกติ

 

กทม. ได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากทุกฝ่าย ทั้งทหารบก ทหารเรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมชลประทาน ในการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย และกำลังพลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

 

ขณะที่คลองเปรมประชากร ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 0.78 ม. ซึ่งหากประชาชนจุดใดที่ยังมีน้ำท่วมขังให้แจ้งสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อทำการสูบน้ำออกลงคลองเปรมประชากรได้

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ ยังไม่น่ากังวล น้ำผ่านจุดวัดบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 2,638 ลบ.ม./วินาที และน้ำขึ้นสูงสุดที่จุดวัดปากคลองตลาด อยู่ที่ระดับ 1.38 ม.รทก.

 

โดยแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมเจ้าพระยา สามารถรับได้ถึง 2.80 ม. ทั้งนี้ได้สั่งการให้ 17 เขตริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังระดับน้ำ พร้อมจัดเตรียมกระสอบทรายไว้ตามแนวคัน ขณะที่จุดฟันหลอ ริมเจ้าพระยา ได้เพิ่มแนวกระสอบทราย เป็น 2.50 ม. จากเดิม 2.25 เมตรแล้ว

 


สำหรับช่องทางการช่วยเหลือประชาชน มี 2 ช่องทาง ได้แก่ สายด่วน 1555 และแอปพลิเคชั่นทราฟฟี่ฟองดูว์ ซึ่งได้สั่งการให้นำข้อมูลมารายงานทุกวัน เพื่อส่งให้สำนักงานเขต ลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์น้ำน่าจะดีขึ้น แต่ร่องความกดอากาศยังจะลงมาที่ กทม. อีก ในเดือนตุลาคม ดังนั้น กทม. จึงเตรียมพร้อมทุกด้าน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการพร่องน้ำตามคลองต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือฝนที่จะตกด้วย


ด้าน ผศ.ดร.ทวิดา รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ปรับให้ กทม. มีศูนย์กลางข้อมูล เพื่อสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น ขณะเดียวกันสำนักการระบายน้ำ ได้ประสานกับ กรมชลประทาน อย่างใกล้ชิดและเต็มที่ เพื่อนำข้อมูลไปแจ้งสำนักงานเขต เพื่อให้สำนักงานเขต จัดเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) และสำนักเทศกิจ (สนท.) ออกไปประจำจุดวิกฤตน้ำท่วม และจุดเสี่ยงต่างๆ ก่อนเกิดฝนตก กองอำนวยการที่สำนักงานเขต 50 เขต และศูนย์บริหารจัดการข้อมูลสถานการณ์น้ำกรุงเทพมหานคร (วอร์รูมน้ำ) ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อประสานงานและให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ทั้ง การจราจร การขนย้ายประชาชน แจกอาหาร ถุงยังชีพ ยารักษาโรค ดูแลผู้ป่วยติดเตียง การจัดตั้งศูนย์พักคอย สุขาเคลื่อนที่ ตลอดจนการเสริมความช่วยเหลือ โดยจัดทำสะพานไม้ และจัดทีมเข้าพื้นที่

 

"การให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ทั้งการจัดถุงยังชีพ การจ่ายเงินเยียวยา โดยสำนักงานเขต กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลและภาพถ่าย นอกจากนี้ ผู้ว่าฯชัชชาติ เตรียมประกาศประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย ในบางแขวงของเขตลาดกระบัง ภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ประกาศให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก แต่เพื่อขอรับความช่วยเหลือและการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อีกส่วนหนึ่ง โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาเดียวกันกับข้อบัญญัติของ กทม. โดยแขวงที่จะประกาศ ประกอบด้วย 6 แขวง ได้แก่ แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงคลองสามประเวศ แขวงขุมทอง แขวงทับยาว และแขวงลำปลาทิว โดยได้สำรวจมีประชาชนได้รับความเสียหาย 10,300 หลังคาเรือน 20,767 คน พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย 1,322 ไร่ เป็นนาข้าว 800 ไร่ ไม้ผล-สวนผัก 22 ไร่ และบ่อปลา 500 ไร่"

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ