ข่าว

รมว.เกษตรฯ ลงเรือติดตาม "สถานการณ์น้ำ" มั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงเรือติดตาม "สถานการณ์น้ำ" ในแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยันไม่ต้องกังวลปริมาณน้ำเหนือ มั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 อย่างแน่นอน

วันที่ 13 ก.ย.65  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตาม "สถานการณ์น้ำ" ในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังน้ำฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานมีการบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 1,800 - 2,000 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร

 

โดยมีการแจ้งเตือนไปยัง 11 จังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมฯ นนทบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

    รมว.เกษตรฯ ลงเรือติดตามสถานการณ์น้ำ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำเหนือยังน้อย สังเกตได้จากสถานี C2 จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีการระบายน้ำอยู่ที่ 1,851 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปริมาณดังกล่าวจะระบายผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาออกทะเลเป็นหลัก จะยังไม่มีการระบายน้ำผ่านระบบบริหารน้ำเจ้าพระบายฝั่งตะวันตกและตะวันออก

รมว.เกษตรฯ ลงเรือติดตามสถานการณ์น้ำ

 

จะเห็นว่าในวันนี้ (13 ก.ย. 65) กรมชลประทานระบายน้ำเข้าฝั่งตะวันออกเพียง 41 ลบ.ม./วินาที เท่านั้น สำหรับใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค ขณะที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันตกระบายเพียง 20 ลบ.ม./วินาที ดังนั้น "ปริมาณน้ำ" ดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี แต่อย่างใด 

     ติดตามสถานการณ์น้ำ

 

สำหรับกรณีที่มีปริมาณน้ำมากในคลองรอบกรุงเทพมหานคร เช่น คลองรังสิต และคลองประเวศ เป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมามากกว่าวันละ 100 มิลลิเมตร จึงได้มอบหมายให้กรมชลประทานระดมเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำออกสู่ทะเลในพื้นที่คลองต่าง ๆ รอบกรุงเทพฯ เพื่อช่วยลดผลกระทบในพื้นที่ กทม. เช่น ระดมสูบน้ำในคลองรังสิตไปออกแม่น้ำบางปะกง และสูบในคลองประเวศฯ ไปออกทะเลที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร 

 

วันนี้มาดูระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่กรุงเทพฯ นนทบุรีและปทุมธานี ซึ่งอยากเปรียบเทียบให้เห็นว่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เดือนกันยายน ในปี 2564 มีการระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 2,800 ลบ.ม. แต่ในปีนี้ มีการปล่อยน้ำที่ 1,851 ลบ.ม./วินาที จึงอยากให้มั่นใจว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในสถานการณ์ปกติ

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรฯ จะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) กทม. และจังหวัดทุกจังหวัด และจะมีการประกาศแจ้งเตือนให้กับพื้นที่ได้รับทราบทันที สำหรับข้อกัลวลใจว่าจะเกิด "สถานการณ์น้ำท่วม" เหมือนปี 54 นั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน" นายเฉลิมชัย กล่าว

 

ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือในปัจุบัน ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากฝนที่ตกสะสมตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมากรมชลประทานได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 150 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 260 เครื่อง เครื่องจักรอื่น ๆ 1 เครื่อง และกระสอบทราย 12,000 กระสอบ

 

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังได้ดำเนินการอพยพสัตว์ 2,181 ตัว แจกจ่ายหญ้าพระราชทาน 173.46 ตัน อาหาร TMR 4.50 ตัน สร้างเสริมสุขภาพสัตว์ 41 ตัว รักษาสัตว์ 10 ตัว และสนับสนุนถุงยังชีพสัตว์ 106 ถุง พร้อมสนับสนุนเรือยางของกรมประมง จำนวน 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่

 

ติดตามข่าวสารคมชัดลึกอื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ