ข่าว

"อรรถวิชช์" พบพิรุธ งบกทม. พาคนเที่ยวเกือบ 10 ล้าน เตรียมยื่น สตง. สอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์" พบพิรุธ งบกทม. ตัดส่วนบริหารจัดกาน้ำออก แต่เพิ่มงบสัมมนาเกือบ 10 ล้าน และงบพิมพ์คู่มือมากถึง 69 ล้าน เตรียมยื่น สตง. ตรวจสอบข้อเท็จ ยืนยันไม่ดิสเครดิต แต่ "ชัชชาติ" ต่างหาก

หลังจากที่ นาย อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ออกมาเปิดโปรงเรื่องของ ความผิดปกติงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 จำนวน 79,719 ล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมและเฝ้าระวังน้ำท่วม ถูกตัดงบประมาณ เกี่ยวกับการ ระบายน้ำทิ้ง และเปลี่ยนเป็นโครงการพาเจ้าหน้าที่ในสังกัดไปเที่ยวสัมมนาแทน ถึง 9,783,300 บาท พร้อมยืนยันมีเอกสารหลักฐาน

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า สาเหตุที่ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว เพราะอยากเห็นการปรับปรุงรูปแบบบริหารงบประมาณงบประมาณกรุงเทพขนาดใหญ่ ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเวลาตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไปนั้น งบดังกล่าวกลับไปให้นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นงบกลางเมื่อเกิดเรื่องวิกฤติ  แต่สภากรุงเทพมหานครกลับนำงบประมาณที่ถูกตัดไปเพิ่มโครงการใหม่  อย่างเช่น จัดสัมมนาพาคนไปเที่ยวในเขตจตุจักร โดยมีงบประมาณสูงถึงเกือบ 10 ล้านบาท หรืออย่างงบในสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มีค่าพิมพ์คู่มือ 69 ล้านบาท และยังมีโครงการย่อยอีกมากมาย ซึ่งเป็นโครงการใหม่นำมาใส่ภายหลัง

 

โดยพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ตนจะส่งให้ผู้ว่า สตง. นำไปตรวจสอบและให้คำแนะนำ 
 

นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า ลำพังตนแนะนำเพียงผู้เดียวอาจจะไม่ได้ ต้องอาศัย สตง. เชื่อว่าจะมีผลผูกพันกับงบประมาณกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคตแน่นอน และมองว่าสิ่งนี้ คือ การปฎิรูประบบการใช้เงินของ กทม. จะทำให้ผู้ว่าฯกทม. มีอำนาจได้อย่างเต็มที่ มีเงินแก้ปัญหาช่วงวิกฤติ อย่างที่เกิดน้ำท่วมตอนนี้ และเชื่อว่าสิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นผลดีต่อชาว กทม.และผู้ว่าฯกทม.ในการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคตแน่นอน


จุดประสงค์ในการเปิดข้อมูลเอกสารนี้ว่าต้องการช่วยเหลือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำงบช่วยเหลือชาวกทม.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อมีงบกลางแล้วสามารถนำงบนั้นใช้ช่วยเหลือในเขตหรือพื้นที่นั้นในยามวิฤติได้ทันที "ยืนยันว่างบประมาณมีพอแน่นอน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ