ข่าว

เตือน "ฝนตก" ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ชีวิตถึงจะปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมอนามัย" แจ้งเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้งช่วงฝนฟ้าคะนอง ระวังสัตว์มีพิษ อย่าลืมถอดปลั๊กและปิดหน้าต่าง

จากสถานการณ์ ฝนตกหนัก จาก ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักในบางพื้นที่ ส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนตกสะสม เกิด น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่เฝ้าระวัง

 

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เบื้องต้น กรมอนามัยได้มอบหมายให้ศูนย์อนามัยทั่วประเทศเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมรองรับ กรณีที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง เช่น จัดเตรียมชุดนายสะอาด การจัดการสุขาภิบาลอาหาร การจัดการขยะ จัดหาน้ำสะอาด 

 

นอกจากนี้ยังได้ย้ำเตือนให้ประชาชนควร ระมัดระวังสัตว์มีพิษและแมลงมีพิษที่มากับน้ำท่วม รวมถึง ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง เช่น ทุ่งนา สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ

หากเลี่ยงไม่ได้ต้องไม่อยู่ใกล้ที่สูง เช่น ต้นไม้สูง เสาโทรศัพท์ เสาไฟฟ้า ควรถอดวัตถุ หรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะออกจากร่างกาย และให้จอดรถห่างจากต้นไม้ใหญ่ ตึกสูง เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 

หากอยู่ในอาคาร ควรปิดประตูหน้าต่างทุกบานและอยู่ห่างจากผนังอาคาร ประตูและหน้าต่าง ถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด เพื่อลดอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรได้  

 

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ดังนั้นในช่วงเวลานี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมติดตามสถานการณ์ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจัดเตรียมสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมยาและอาหารแห้ง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น
ข้อควรปฎิบัติขณะน้ำท่วม
 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ