ข่าว

"ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง 4 วันอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ย้ำ "4 วันอันตราย" ทุกเขตต้องบูรณาการทุกทาง "สู้วิกฤติน้ำท่วม" และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ การทำงานน้ำท่วมเป็นงานบูรณาการไม่ใช่แค่เรื่องเร่งระบายน้ำ เป็นเรื่องของการดูแลคน วางแผนจัดการจราจรรวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2565 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนซึ่งเป็นกำลังหลักที่สำคัญ จริง ๆ กทม. มีคนเก่ง คนดีเยอะ และสามารถตอบโจทย์ประชาชนได้ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รู้สึกว่า กทม. ดีขึ้น สิ่งแรกที่ยืนยันคือเรื่องความโปร่งใส เรื่องทุจริต คอร์รัปชันไม่มี ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่ต้องขอย้ำขอให้ทุกคนช่วยกัน พวกเราโชคดีที่เป็นส่วนหนึ่งของ กทม. เพราะ กทม. ดูแลตลอดชีวิต ดังนั้นควรปฏิบัติตนให้ดีและรับใช้ประชาชนเต็มที่ อย่าให้ใครเอาชื่อไปแอบอ้างหาผลประโยชน์ 
 

"ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง  4 วันอันตราย

เรื่องที่ 2 คือเรื่องผลงาน การแต่งตั้ง โยกย้ายทั้งหมด ไม่ต้องวิ่งเต้น ไม่ต้องใช้เงิน ใช้ความสามารถอย่างเดียว ซึ่งการดำเนินงานตามนโยบาย รวมถึงโครงการต่าง ๆ จะเป็นตัวชี้วัดว่าใครทำงานดี ใครทำงานได้ ฉะนั้น เรื่องโยกย้ายเรื่องตำแหน่งทั้งหมดมาจากผลงาน ไม่มีเรื่องอื่น ๆ ทั้งสิ้น ขอให้เอาความประพฤติเป็นที่ตั้งและต้องดูแลลูกน้องด้วย ถ้าเรารู้ว่านโยบายของผู้บริหารต้องการ 2 อย่าง คือ ความโปร่งใสกับผลงาน ก็ต้องเลือกลูกน้องที่โปร่งใสและมีผลงาน เราจึงต้องเลือกคนที่มีความสามารถ โปร่งใส ไม่มีประวัติด่างพร้อย ฉะนั้น ต้องเลือกคนที่ทำงานเป็นด้วย สามารถดูแลและเข้าถึงประชาชนได้

 

ส่วนเรื่องที่ 3 คือเรื่อง 4 วันอันตราย (9-12 ก.ย. 65) วันนี้ น้ำเต็มทุกคลองหลักแล้ว การทำงานน้ำท่วมเป็นงานบูรณาการไม่ใช่แค่เรื่องเร่งะบายน้ำ เป็นเรื่องของการดูแลคน วางแผนจัดการจราจร การประชาสัมพันธ์ ให้รองปลัดดูแลกำกับหน้างาน ช่วยผอ.เขต ด้วย ขอบคุณ ผอ.เขต ที่ลงพื้นที่ไปช่วยประชาชน ไม่ใช่แค่เฉพาะสำนักงานเขต ทุกสำนักต้องร่วมมือกันทุกคน

 

"ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง  4 วันอันตราย "ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง  4 วันอันตราย
 

"ถามว่าผมลงพื้นที่ไปทำไม ไม่ได้ลงไปบัญชาการเหตุการณ์นะ แต่ลงไปดูปัญหา สุดท้ายงบประมาณทั้งหลายจะต้องสอดคล้องกับปัญหาที่เจอ ถ้านั่งอยู่ในห้องแอร์จะไม่รู้หรอกว่าปัญหาคืออะไร ไม่มีทางเห็นหรอกว่าชาวบ้านเขาด่าเรื่องอะไร ไม่ได้ลงไปจับผิด ผอ.เขต แต่ลงไปเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ จะได้ทราบว่าปัญหาอยู่ที่ไหนและนำงบประมาณจัดสรรลงในพื้นที่ให้ถูกต้อง" นายชัชชาติ  ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

 

ในที่ประชุม สำนักสิ่งแวดล้อมได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำคู่มือการปลูกต้นไม้ล้านต้นฉบับเอกชนและประชาชน

 

โดย นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงแผนดำเนินการโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นต่อไปว่า ให้สำนักงานเขตเลือกเส้นทางของถนนในพื้นที่ ระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร

 

โดยให้สำนักสิ่งแวดล้อมพิจารณาว่า ถนนเส้นนั้น ๆ สามารถจัดให้มีความสวยงาม เลือกต้นไม้ชนิดไหนมาปลูกได้บ้าง อาจจะเป็นดอกไม้ที่บานทุกฤดู หรือต้นไม้ที่ให้ร่มเงา และเชิญภาคเอกชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรับผิดชอบในแต่ละเขต

 

สุดท้ายแล้วก็จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะบางทีเราปลูกต้นไม้แล้วคนไม่เห็น เนื่องจากมีการปลูกกระจายในหลายพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกในสวนสาธารณะ รวมถึงการทำทางเท้าให้ดี และการจัดระเบียบสายสื่อสารด้วย ให้เป็นถนนตัวเอย่างในแต่ละเขต   

 

สำหรับวิธีเข้าร่วมโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. เข้าร่วมแบบหน่วยงาน (ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาครัฐวิสาหกิจ) ลงทะเบียนในแบบฟอร์มผ่านเว็บไซต์ bkk1milliontrees.com ศูนย์รายงานการปลูกต้นไม้ โดยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ บริจาคกล้าไม้ และจองซื้อกล้าไม้

2. รายบุคคล ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการด้วยการเพิ่มเพื่อนในไลน์ @tomorrowtree ลงมือปลูกต้นไม้และบันทึกผลในปลูกอนาคต เพื่อร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง  

 

"ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง  4 วันอันตราย "ชัชชาติ" ย้ำ ทุกเขต กทม. "สู้วิกฤตน้ำท่วม" ช่วง  4 วันอันตราย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ