ข่าว

"ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ" เช็คเงื่อนไขรับ เงินช่วยเหลือค่าทำศพ 3000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่ายเงิน "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ" เช็คเงื่อนไขคุณสมบัติ ผู้สูงอายุ กลุ่มไหนเข้าเกณฑ์ได้ รับเงินช่วยเหลือค่าทำศพ 3000 บาท ยื่นขอต้องใช้เอกสารอะไรบ้างดูรายละเอียดที่นี่

คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางปี 65 วงเงิน 279.38 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินสนับสนุน "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ"ตามประเพณีรายละ 3,000 บาท เพิ่มเติมในช่วงเดือน ต.ค. 64 - พ.ค. 65 จำนวน 93,127 ราย ตามที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งคุณสมบัติผู้สูงอายุที่จะได้รับ เงินค่าจัดการศพ จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติ ตามที่ กรมกิจการผู้สูงอายุ กำหนด
 

คุณสมบัติขอรับ "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ"  ที่จะได้รับ เงินช่วยเหลือค่าทำศพ 3000 บาท มีดังนี้  

1.อายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สัญชาติไทย

 

2.เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือมีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะต้องมีหนังสือรับรองตามที่กรมกิจการผู้สูงอายุกำหนด 

 

3.เป็นผู้สูงอายุที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เว้นแต่ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังไม่มี
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ผู้อํานวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือกํานัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตําบล หรือนายกเมืองพัทยา หรือประธานชุมชน เป็นผู้รับรอง

 

รวมถึงผู้สูงอายุที่อยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม.วัด มัสยิด โบสถ์
 

ผู้ยื่นคำขอ "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ" (ครอบครัว ญาติผู้รับผิดชอบจัดการศพ) จะต้องยื่นคำขอในท้องที่ตามทะเบียนบ้านของผู้สูงอายุ (สำนักงานเขต/ พม. จังหวัด/ ที่ว่าการอำเภอ/ เทศบาล/ อบต.) ภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร พร้อมเอกสารสำคัญ เช่น ใบมรณบัตร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุหรือหนังสือรับรอง บัตรประชาชน สมุดบัญชีหรือเลขที่บัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำขอ แบบคำขอรับเงินสงเคราะห์และรับรองผู้รับผิดชอบในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี 

 

โดยผู้ยื่นคำขอต้องยื่นคำขอ "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ"  จะต้องดำเนินการภายในกำหนด 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร

 

เอกสารยื่นคำขอ ช่วยเหลือค่าทำศพ 3000 บาท มีดังนี้  

  • ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุ
  • บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ กรณีการจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์
  • ให้แนบหนังสือแสดงการจดทะเบียน หรืออนุญาตให้สร้าง จัดตั้ง หรือดำเนินงานมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์ ด้วย
  •  แบบคําขอรับเงินสงเคราะห์และรับรองผู้รับผิดชอบในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี (ศผส.01)
  • กรณีผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ผู้อํานวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือกํานัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตําบล หรือนายกเมืองพัทยา หรือประธานชุมชน เป็นผู้รับรอง (ศผส.02)
  •  กรณีผู้สูงอายุที่อยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุสถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ให้หัวหน้าหน่วยงานเป็นผู้รับรอง (ศผส.01และศผส.02)

 

ขั้นตอนการยื่นคำขอรับเงิน "ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ" ที่เข้าเกณฑ์

  • ยื่นคำขอในท้องที่ ที่ "ผู้สูงอายุ" มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือภูมิลำเนาที่เสียชีวิต
  • พื้นที่ กทม. ให้ยื่นคำขอที่สำนักงานเขต โดยจะต้องยื่นในเขตที่มีทะเบียนบ้านอยู่
  • ส่วนจังหวัดอื่น ให้ยื่นคำขอที่สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเทศบาล หรือที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล หรือศาลาว่าการเมืองพัทยา

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ