ข่าว

"สุชาติ" บินเจรจาฟินแลนด์ เตรียมส่งแรงงานไทย เก็บผลไม้ป่าตามฤดูกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" เข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงานของฟินแลนด์ ผลักดันจ้างงานแรงงานไทย เก็บผลไม้ป่าตามฤดูกาล

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษก กระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าเยี่ยมคารวะ นางตูล่า ฮาไตเนน (Mrs.Tuula Haatainen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงานแห่งกระทรวงเศรษฐกิจและการจ้างงานสาธารณรัฐฟินแลนด์ ณ Alekanterinkatu 4 กรุงเฮลชิงกิ สาธารณรัฐฟินแลนด์ เพื่อหารือผลักดันให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงาน เก็บผลไม้ป่า ใน ฟินแลนด์ อย่างถูกต้องตามหลักมาตรฐานการจ้างงานสากล สร้างการรับรู้ด้านคุ้มครองตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ รวมทั้งให้นายจ้างทั้งในประเทศไทยและฟินแลนด์จัดสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ที่แรงงานควรได้รับ 
 

นายสุชาติ กล่าวว่า นับเป็นการขยายตลาดแรงงาน ภาคเกษตรกรรม เพราะ แรงงานตามฤดูกาล ส่วนใหญ่เป็นภาคเกษตร ซึ่งสามารถขยายไปได้มากกว่าแค่เก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ สิ่งที่กระทรวงแรงงานต้องการให้รัฐบาลฟินแลนด์ช่วยผลักดันตั้งแต่ ฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป เป็นการจัดส่งในรูปแบบการจ้างแรงงานตามฤดูกาล ซึ่งจะทำให้แรงงานไทยได้รับประโยชน์ตามมา มีสัญญาจ้างงานกับนายจ้าง ทั้งนายจ้างในไทยและฟินแลนด์ก่อนการเดินทาง ความคุ้มครองตามกฎหมายการจ้างงานของฟินแลนด์ นายจ้างจัดสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามกรอบกฎหมายให้กับแรงงานไทย การดูแลเรื่องสาธารณสุขที่รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศ ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ ให้ผู้ประสานงานของบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์เป็นนิติบุคคล 

นอกจากนี้ นายสุชาติ ยังขอรับทราบความต้องการการจ้างแรงงานฝีมือในฟินแลนด์ด้วย กฎ ระเบียบ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างชาติ ค่าแรง และสภาพการจ้างงาน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการประกาศรับสมัครแรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานในฟินแลนด์ในแต่ละปี 
 
ด้านนางตูล่า กล่าวว่า แรงงานไทยมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฟินแลนด์ เนื่องจากปัจจุบันมีแรงงานไทยเดินทางมาทำงานเก็บผลไม้ป่าเป็นจำนวนมาก ส่วนประเด็นข้อหารือต่างๆ ในวันนี้จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการและแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

กระทรวงแรงงาน เจรจารัฐบาลฟินแลนด์ ดันแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า

กระทรวงแรงงาน เจรจารัฐบาลฟินแลนด์ ดันแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline