ข่าว

"ชัชชาติ" นำร่อง "แยกขยะ" ลั่น ไม่ได้ทำเอาหน้าจัดอีเว้นต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" นำร่อง "แยกขยะ" 3 เขต 10 เส้นทาง เชื่อลดค่าใช้จ่ายได้เป็นประวัติศาตร์ จากหมื่นล้าน ลั่นทำจริงจัง ไม่ได้ทำเอาหน้าจัดอีเว้นต์

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้บริหาร กทม. เปิดตัวโครงการ "ไม่เทรวม" โดยมีนางสาวแอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Thailan d Universe 2022 ทีมผู้ชนะการประกวด Miss Earth Thailand 2022 รวมถึงบุคคลผู้มีชื่อเสียง อาทิ นายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นายอวัช รัตนปิณฑะ นางปิยาภรณ์ แสนโกศิก หรือ ปุ้ย TPN และนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หรือ ท็อป Bitkub ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณศูนย์อาหาร สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

"ชัชชาติ" นำร่อง "แยกขยะ" ลั่น ไม่ได้ทำเอาหน้าจัดอีเว้นต์ นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม. กำจัดขยะด้วยวิธี หลุมฝังกลมขยะ 70-80% แต่วิธีนี้ไม่ยั่งยืน ซึ่งประชาชนพูดมานานแล้วเกี่ยวกับการ "แยกขยะ" ซึ่งสร้างมูลค่าได้มากขึ้น แต่ กทม. ก็ถูกพูดถึงว่า แยกขยะแล้วก็นำมารวมกันที่รถอยู่ดี จึงถึงเวลาแล้วที่จะจัดกระบวนการจากต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างจริงจัง คือ 
-ต้นน้ำ ประชาชนแยกที่ต้นน้ำ 
-กลางน้ำ กทม. จัดเก็บที่กลางน้ำ 
-ปลายน้ำ กำจัดอย่างเป็นระบบ 
 

วันนี้จึงเป็นวันประวัติศาสตร์และที่ผ่านมา เสียเงินค่าขยะ เป็นหมื่นล้าน จึงทำให้ขยะเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินให้ได้ โดยจะเริ่มทำแบบจำลอง 3 เขต คือ ปทุมวัน พญาไท หนองแขม แต่ละพื้นที่ จะเป็นทั้งชุมชน ตลาดสด คอนโด อยู่กลางเมือง เพื่อมาดูว่าทำดีหรือไม่ หากดำเนินการในเส้นทางนำร่อง 3 เขต 10 เส้นทางแล้ว ประสบความสำเร็จ จะขยายผลได้และเชื่อว่าจะทำให้ค่าใช้จ่ายงบประมาณลดลง

ส่วนแรงจูงใจที่จะทำให้ประชาชนมาเก็บขยะนั้น หลังจากนี้จะออกแบบแรงจูงใจให้เหมาะสม อาจจะมีแรงจูงใจในการลดค่าเก็บขยะ และไปแจกปุ๋ยหมักให้ หรือมีสติ๊กเกอร์ไปติดหน้าบ้าน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจว่า ได้เป็นส่วนร่วมในการทำเมืองให้ดีขึ้น

"ไม่ได้ทำแค่เอาหน้าจัดอีเว้นต์ แต่ต้องทำต่อเนื่อง และติดตามความก้าวหน้าอย่างจริงจังด้วย" นายชัชชาติ กล่าว 

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวรถขยะ นำร่องของโครงการ 3เขต 10 เส้นทาง ซึ่งเป็นรถขยะแบบใหม่ที่มีพื้นที่จัดเก็บเศษอาหาร 2 ประเภท ได้แก่ รถอัดท้ายที่ต่อเติมส่วนจัดเก็บขยะเศษอาหาร และรถขยะเปิดข้างเพื่อจัดเก็บขยะเศษอาหาร เพื่อแยกขยะเศษอาหารออกจากขยะประเภทอื่น 

รถขยะ คัดแยกขยะ คัดแยกขยะ

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ