ข่าว

"กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" และ "สำนักงานสถิติแห่งชาติ" เก็บข้อมูล "สถานการณ์เด็กและสตรีในชุมชน" อย่างละเอียด พร้อมเล็งเปิดเผยข้อมูลเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้จริงและมีประสิทธิภาพ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมสังเกตการณ์ การเก็บข้อมูล สถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย (MICS 7) ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ณ ชุมชนซอยโจ๊ก เขตบางซื่อ 

 


นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า  ข้อดีขององค์การยูนิเซฟคือ การเก็บรวบรวมเพื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นจุดแข็งซึ่งจะมีหลักทางวิชาการ สามารถนำไปอ้างอิงและดูการพัฒนาการได้ดี

 

ฐานข้อมูลปัจจุบันเป็นข้อมูลที่มีการเก็บมานานถึง 17 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2548 ที่ผ่านมาเรายังไม่ได้มีความร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟอย่างเข้มแข็ง การบริหารจัดการข้อมูล กทม. ต้องเริ่มจากชุดข้อมูลที่มีคุณภาพก่อนที่สามารถลงรายละเอียดเพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาได้ ซึ่งไม่ใช่แค่มิติเรื่องเด็ก เรื่องสตรี แต่ยังรวมไปถึงมิติอื่นๆ เช่น เรื่องโปร่งใส เรื่องความสะดวกในการทำธุรกิจ การศึกษา เรื่องสาธารณสุข ทั้งหมดนี้ต้องมีข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งทางยูนิเซฟบอกว่าสามารถเปิดเผยให้เห็นได้ ถือว่าเป็นเรื่องดี ทำให้เราสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง

 

ถ้าเรามีการเปรียบเทียบก็จะเห็นได้ว่าเราใช้งบประมาณไปถูกทางไหม และมีการพัฒนาไปให้สอดคล้องกับความต้องการจริงๆ หรือไม่ 

 

"กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี" "กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี"

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวต่อไปว่า เรื่องการเก็บข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ พื้นฐานทางสถิติก็สำคัญ กทม.พร้อมที่จะร่วมในการเก็บข้อมูลสถิติ บางครั้งอาจมีความยากในการจัดเก็บข้อมูล เช่น ปัจจุบันใน กรุงเทพมหานคร มีประชากรที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมาก และการเข้าถึงเป็นไปได้ยาก เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในห้อง ซึ่งทาง องค์การยูนิเซฟ ก็จะมีวิธีเจาะถึงประชากรกลุ่มนี้ได้ เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพหรือตรงกับความต้องการจริงๆ  

 

ดังนั้นอะไรที่สามารถร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ และ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ในการสำรวจข้อมูลครั้งนี้ได้ก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ 

 

"ปัจจุบันเราเป็นผู้สังเกตการณ์ แต่ในอนาคตเราอาจจะมีอาสาสมัครเทคโนโลยีประจำหมู่บ้าน เช่น การสำรวจสถิติคนย้ายเข้าย้ายออกในชุมชน มีคนพูดกันเยอะว่าจุดเปราะบางอยู่ตามจังหวัด แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย จุดเปราะบางอยู่ในกรุงเทพฯ นี่แหละ อยู่ในมุมที่เราไปไม่ถึง  ซึ่งเมื่อเราได้ข้อมูลมาแล้ว ก็ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลด้วย ที่ผ่านมามีความไม่โปร่งใส ไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งมาจากความไม่สมดุลของข้อมูล ภาครัฐอาจถือข้อมูลไว้เยอะ แต่ภาคเอกชนหรือประชาชนไม่มีข้อมูล ถ้าเราสามารถแบ่งปันข้อมูลให้เกิดความสมดุลทั้งสองฝั่ง ก็จะเกิดความโปร่งใส สามารถนำข้อมูลไปทำให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นนโยบายหลักของกทม. คือ Open Data การเปิดเผยข้อมูล ซึ่งก็มาจากแนวคิดหลักคือ Open Bangkok ก่อนเราจะคิดถึงอนาคตได้ เราต้องรู้ถึงปัจจุบันก่อนว่าเราอยู่ตรงไหน จุดไหนที่อ่อนเราต้องปรับปรุงให้ดี" นายชัชชาติ  ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว 

 

"กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี" "กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี"

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กว่าวด้วยว่า มิติที่กำลังดำเนินการอยู่ 2 เรื่องที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ได้แก่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งจะเริ่มนำเด็กเข้าสู่ระบบมากขึ้น และการทำ Sandbox เรื่องการศึกษา กทม.เหมาะที่จะเป็น Sandbox มากที่สุดเพราะอยู่ใกล้ชุมชนซึ่งก่อนนี้ยังไม่เคยทำ แต่ขณะนี้ได้เสนอเข้าไปแล้ว 54 โรงเรียนให้เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (Education Sandbox) 

 

ในการลงพื้นที่วันนี้มี คุณคยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย คุณนงลักษณ์ โงวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการกองสถิติสังคม คุณอำไพ จิตรแจ่มใส ผู้อำนวยการกองบริหารจัดเก็บข้อมูลสถิติ ดร.จิรวัส พูลทรัพย์ ผู้จัดการโครงการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย สำนักงานเขตบางซื่อ ร่วมลงพื้นที่สำรวจและให้ข้อมูล ณ ชุมชนซอยโจ๊ก เขตบางซื่อ

 

ทั้งนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมให้ข้อมูล เพื่อการจัดเก็บสถิติที่ดี ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ในการออกแบบ กำหนดมาตรการ นโยบายต่างๆ รวมทั้งสวัสดิการแห่งรัฐในหลายๆ เรื่อง

 

"กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี" "กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี" "กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี" "กทม." จับมือ "ยูนิเซฟ" เก็บข้อมูลแก้ปัญหา "กลุ่มเด็กและสตรี"


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ