ข่าว

"กรมวิชาการเกษตร"ปูพรมตรวจสอบเข้มข้นทุเรียนปนเปื้อน-ไม่ได้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมวิชาการเกษตร"ปูพรมตรวจสอบเข้มข้นทุเรียนปนเปื้อน-ไม่ได้มาตรฐานเข้มข้น หวั่นลักไก่สวมสิทธิ์ จวกผู้ประกอบการอย่ามักง่ายทำลายภาพลักษณ์ ลั่นส่งออกปีหน้าต้องมากกว่าแสนล้าน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ด่านตรวจพืชทุกด่าน ในสังกัดกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบอย่างเข้มงวด กรณีผู้ประกอบการ ขออนุญาติส่งออกทุเรียน

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เกิดกรณีด่านตรวจพืชเชียงของ จ.เชียงราย และด่านตรวจพืชจันทบุรีแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับบริษัทผู้ส่งออก และโรงคัดบรรจุหรือล้งใน จ.จันทบุรี 1 แห่ง ที่ร่วมกันนำเอกสารรับรองแปลงสวนทุเรียนจีเอพี(GAP) ของเกษตรกรมาสำแดงเท็จต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอใบอนุญาตส่งออกจีน

รวมทั้งด่านตรวจพืชจันทบุรี ได้รับแจ้งจากด่านตรวจพืชเชียงของให้ตรวจสินค้าทุเรียน ณ โรงคัดบรรจุ แห่งหนึ่ง ใน เขต อ. มะขาม  จ.จันทบุรี ปรากฎว่าพบทุเรียนค่อนข้างคุณภาพไม่ดีมีศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง ผิวสีน้ำตาล ขั้วสั้น และพบศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง และราดำ ค่อนข้างมากด่านตรวจพืชจันทบุรี จึงยังไม่ออกใบรายงานการตรวจให้ทำให้ไม่สามารถส่งออกได้ 
 

กรมวิชาการเกษตรต้องรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ เนื่องจากมูลค่าการส่งออกทุเรียนมีมากถึงแสนล้านในปีนี้

 

ดังนั้นปีหน้าคาดหวังว่าจะต้องมีมูลค่าที่สูงขึ้นกว่าเดิม แต่ผู้ประกอบการเองก็ต้องให้ความร่วมมือ อย่ามักง่ายในการส่งสินค้าไม่มีคุณภาพออกไปจำหน่ายเช่นมีศัตรูพืชต่าง ๆ  ตลอดจนสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานจีเอพี การเข้มงวดตรวจสอบทุเรียนในระยะนี้อาจจะพบทุเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน  เพราะมีทุเรียนจากประเทศเวียดนาม  ทุเรียนใต้ เนื่องจากในพื้นที่ภาคตะวันออกผลผลิตได้หมดฤดูกาลแล้ว

 

"กรมวิชาการเกษตร"ปูพรมตรวจสอบเข้มข้นทุเรียนปนเปื้อน-ไม่ได้มาตรฐาน "กรมวิชาการเกษตร"ปูพรมตรวจสอบเข้มข้นทุเรียนปนเปื้อน-ไม่ได้มาตรฐาน "กรมวิชาการเกษตร"ปูพรมตรวจสอบเข้มข้นทุเรียนปนเปื้อน-ไม่ได้มาตรฐาน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

(https://awards.komchadluek.net/#)
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ