ข่าว

เมื่อ"สาวไทย"ถูก"นายหน้า" "หลอกค้ากาม" ดูไบ รมว.แรงงานหาทางช่วยเหลือยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงแรงงาน"ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากญาติ หาทางช่วยสาวไทยถูกนายหน้าหลอกค้ากามดูไบ "รมว.เฮ้ง"กำชับ ทูตแรงงานประสานสถานทูตอาบูดาบีอย่างใกล้ชิด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กรณีญาติของน.ส.เอ อายุ 41 ปี ถูก นายหน้าชักชวนทำงาน นวดแผนไทย ที่ดูไบ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 แต่ถ้าญาติติดต่อไม่ได้นานกว่า 15 วัน หวั่นถูกหลอกขายบริการ และไม่ได้รับความปลอดภัย ว่า น.ส.เอ ได้เดินทางด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่ไป ลักลอบเข้าไปทำงานนวดแผนไทย จึงถูกจับกุมในข้อหาค้าประเวณี

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางเมืองอาบูดาบี เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทูตแรงงาน ทราบว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้รับการติดต่อจากสถานีตำรวจ Khalifah ให้ไปเป็นล่ามให้หญิงไทย จำนวน 6 คน ที่ถูกจับกุมคดีค้าประเวณีจากเขตซาบีย่าห์ เมืองอาบูดาบี โดย 1 ใน 6 คน คือ น.ส.เอ ขณะนี้ได้ถูกส่งตัวไปที่เรือนจำกลางเมืองอาบูดาบี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายจึงได้ กำชับให้ทูตแรงงานประสานสถานทูตกรุงอาบูดาบีอย่างใกล้ชิด แล้ว
 

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้นางพนิดา เสถียรจิต แรงงานจังหวัด กาฬสินธุ์ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของ น.ส.เอ  โดยญาติให้ข้อมูลว่า น.ส.เอได้เดินทางไปประเทศดูไบ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.65 โดยได้รับการชักชวนจากสาย/นายหน้า เป็น การเดินทางไปในรูปแบบนักท่องเที่ยว และทำงานร้านนวดแผนไทย กำหนด 3 เดือน ค่าเดินทาง ค่าทำวีซ่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 60,000 บาท แต่สาย/นายหน้าเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ก่อน เมื่อได้ทำงานแล้วจะได้หักค่าจ้างเป็นค่าดำเนินการ 

เมื่อน.ส.เอ ถึงดูไบกลับได้งานที่ไม่ตรงกับสัญญา และถูกบังคับ กักขังรวมทั้งให้ค้าประเวณีโดยไม่ยินยอมจึงขอกลับประเทศไทยให้ญาติส่งเงินเป็นจำนวน 130,000 บาทและได้โอนเงินไปให้ 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 12 - 13 สิงหาคม 2565 หลังจากโอนเงินไปให้แล้ว จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถติดต่อน.ส.เอได้เลย เกรงว่าจะได้รับอันตราย ทางญาติจึงไปร้องทุกข์กับ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอความช่วยเหลือ

นายบุญชอบ ได้เน้นย้ำให้แรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง จึงขอแจ้งเตือนไปยังคนหางานที่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศไปทำงานด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าหลงเชื่อนายหน้า และสมัครเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครอง หากประสบอันตราย เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ หรือประสบปัญหาในต่างประเทศ 

ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลการเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas ลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th เมื่อประสบปัญหาจากการสมัครงานหรือการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694
 
ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
Instagram : https://www.instagram.com/komchadluek_online/
TIKTOK : https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
 
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ