ข่าว

คืบหน้า พ.ร.บ.แรงงานนอกระบบ ผ่านครม.แล้ว รอเข้าที่ประชุมสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกระทรวงแรงงาน" เผย พ.ร.บ.แรงงานนอกระบบ ผ่านมติครม.แล้ว รอดันเข้าที่ประชุมสภาเร็วๆนี้ ยืนยันเป็นกฎหมายคุ้มครอง ผู้ประกอบอาชีพ 19.6 ล้านคน เข้าถึงสิทธิ

กรณีที่ทางเพจ สหภาพไรเดอร์ พร้อมกลุ่มแรงงานนอกระบบมีการเสวนา GIG Economy เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายดูแลสวัสดิภาพแรงงานนอกระบบไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้จ้าง

 

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ....เข้า คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ซึ่งมติเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ได้อนุมัติหลักการเรียบร้อยแล้ว

สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะทำให้แรงงานนอกระบบกว่า 19.6 ล้านคน สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ มีความปลอดภัยในการทำงาน มีหลักประกันทางสังคม มีการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นองค์กร ได้รับการส่งเสริมคุ้มครองและพัฒนาสู่คุณภาพชีวิตที่ดี มีสัญญาการทำงานที่เป็นธรรม

 

เช่น ไม่กำหนดเงื่อนไขทำให้ต้องเร่งรีบทำงานอย่างมีความเสี่ยง หรือต้องทำงานหนักเกินปกติ จนเสียสุขภาพ ผลตอบแทนที่เป็นธรรม การจ่ายค่าตอบแทนตามอัตราและระยะเวลาที่กำหนดสวัสดิการและหลักประกันขั้นพื้นฐาน การจัดตั้งกองทุนเพื่อแรงงานนอกระบบ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้อย่างเหมาะสม สิทธิในการอุทธรณ์การสอบสวน การพักงาน รวมทั้งสิทธิในการรวมกลุ่มเจรจาต่อรองของผู้ใช้แรงงานแพลตฟอร์ม โดยต้องขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อบังคับต่อหน่วยงานรับผิดชอบ 

 

ทั้งนี้ แรงงานนอกระบบสามารถเข้าถึงความคุ้มครองและสิทธิประกันสังคม เพื่อดูแลในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพและกรณีสงเคราะห์บุตร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับทางเลือกที่พี่น้องแรงงานเลือกเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 

นางเธียรรัตน์ ยืนยันว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่เคยลืมแรงงานนอกระบบ และพยายามทุกวิถีทางที่จะให้แรงเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ