ข่าว

"กทม."พร้อมจับมือ"สสน." พัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งและมีประสทธิภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กทม." พร้อมจับมือ "สสน." พัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งและมีประสทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ โดยในอนาตอาจมีโครงการร่วมกันเพื่อเพิ่มการส่งน้ำในคลองให้มากขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีม กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุราษฏร์ เจริญชัยสกุล ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร และนายอาษา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กทม . ประชุมหารือความร่วมมือกับ ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการ และผู้บริหาร สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. พร้อมเยี่ยมชม สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ชมนิทรรศการ "จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที" บริเวณห้องโถง ชั้น 1 สถานีโทรมาตรอัตโนมัติ และชมระบบคอมพิวเตอร์สมรรถะสูงสำหรับประมวลผลข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำและสภาพภูมิอากาศ

โดยวันนี้ทั้งสองหน่วยงานได้หารือในประเด็น 
1. การวิเคราะห์กรณีน้ำท่วมที่ผ่านมา
2. พื้นที่ดำเนินงานของ สสน. ในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียง
3.ตัวอย่างการปรับโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำในเขตเมือง เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
4. "Hydrogence" แพลตฟอร์มการบริหารจัดการน้ำท่วมในเมือง
5. หารือแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน

ภายหลังการหารือ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.  ดร.รอยล และดร.สุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการ สถาบันฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับภาพรวมประเด็นการหารือในครั้งนี้

 

ดร.รอยล กล่าวว่า จากการหารือครั้งนี้ มี 3 ประเด็นที่ได้พูดคุยกัน คือ 1.ข้อมูลที่สถาบันฯมี นายชัชชาติ จะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างไร 2.การ Set โครงการต้นแบบที่จะทำร่วมกัน  และ3.ก่อนที่น้ำเหนือจะมา และจะมีปริมาณฝนมากขึ้นในเดือนก.ย.จะสามารถเตรียมการเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำในภาคกลางของประเทศได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งวันนี้ได้นำ นายชัชชาติ ไปชมระบบการทำน้ำใสในคลอง เป็นหลักการง่ายๆ ที่ใช้อิฐหักใส่ก้นคลอง ทั้งนี้ทุกคนจะเห็นว่าคลองในกทม.ส่วนใหญ่มีการทำกำแพงเป็นคอนกรีตแล้ว หากมีการดูดเลนเพื่อทำให้น้ำใสจะทำให้กำแพงทรุดตัวลง แต่วิธีนี้จึงจะสามารถช่วยได้และเหมาะกับกทม.มากกว่า  นอกจากนี้การเลี้ยงปลาก็ช่วยได้ ซึ่งกรมประมงก็ช่วยทดลองปล่อยปลา พบว่าสามารถลดวัชพืชได้อย่างชัดเจน ซึ่งอยากเห็นกทม.นำวิธีดังกล่าวไปทดลองใช้

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.  กล่าวว่า ดร.รอยล ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำอันดับต้นๆของประเทศไทย และสสน.ก็มีข้อมูล จาก 50 กว่าหน่วยงาน ซึ่งข้อมูลถือเป็นพลังอย่างหนึ่ง หากสามารถนำมาทำเป็นโมเดลคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน และน้ำท่วมได้ จะทำให้เราสามารถเตรียมตัวรับมือกับปัญหาน้ำได้ดี รวมถึงสสน.ยังมีผู้เชี่ยวชาญ และการประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆได้ดี องค์ความรู้ทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์มาก ซึ่งแนวคิดหลายอย่างก็ตรงกับของกทม. อาทิเรื่องของการพัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งขึ้น ต่อไปอาจต้องมีโครงการร่วมกันเพื่อเพิ่มการส่งน้ำในคลองให้มากขึ้น ซึ่งจริงๆ อุโมงค์มีประสิทธิภาพจริงแต่ต้องลงทุนเยอะและใช้เวลานานมาก การปรับปรุงคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมากกว่า 2,000 กิโลเมตรให้ดี มีประสิทธิภาพ การเพิ่มหน้าตัด ฝังท่อ หรือทำทางด่วนน้ำใต้คลอง เชื่อว่าจะสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่ไกล ซึ่งจะคัดเลือกเส้นทางเพื่อทดลองทำร่วมกันต่อไป

 

รวมถึงดร.รอยล ได้เสนอให้มีการกระจายอำนาจให้เขต เนื่องจากในอนาคตฝนจะตกกระจายมากขึ้น หากในอนาคตมีการกระจายข้อมูลและกระจายอำนาจการบัญชาการจะทำให้การบริหารจัดการ แบ่งคลองให้เขตดูแลอย่างทั่วถึงจะทำให้มีประสิทธิภาพขึ้น สนน.มีทั้งบุคลากร ข้อมูล และฐานการคำนวณที่มีพลัง การร่วมมือกันระหว่างทั้งสองหน่วยงานจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้

 

"อีกเรื่องหนึ่งที่อ.รอยล ให้ข้อสังเกตว่า ทำไมฝนเมื่อเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องชะลอตัว ทำให้ฝนตกนิ่งในพื้นที่กทม. เนื่องจากในกทม.มีความร้อนสูง มีตึกที่ดูดความร้อนไว้ เมื่อลมมาปะทะทำให้ชะลอตัวลง เมื่อเราเห็นฝนเคลื่อนที่มาด้วยความเร็ว แต่เมื่อมาถึงพื้นที่กทม.ก็ชะลอตัว รวมถึงฝุ่นที่เป็นความร้อน ก็กระตุ้นให้เกิดฝนด้วย เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาคือการทำให้เมืองเย็นลง คือการปลูกต้นไม้และเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมถึงการเอาสายสื่อสารลงดิน เพื่อให้ต้นไม้ได้แผ่กิ่งก้านสร้างร่มเงาให้มากขึ้น ทำให้เมืองเย็นลง ลดมิติของฝนและฝุ่น ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี สอดคล้องกับนโยบายของกทม. และจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน" นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

"กทม."พร้อมจับมือ"สสน." พัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งและมีประสทธิภาพ "กทม."พร้อมจับมือ"สสน." พัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งและมีประสทธิภาพ "กทม."พร้อมจับมือ"สสน." พัฒนาระบบคลองให้เข้มแข็งและมีประสทธิภาพ

logoline