ข่าว

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก “สมุนไพร” ใน “คำภีร์ใบลาน” คว้ารางวัลระดับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจล “สมุนไพร” และผลิตภัณฑ์แปรรูป จาก “คำภีร์ใบลาน” “ภูมิปัญญาชาวบ้าน” ส่งออกนอก คว้ารางวัลระดับประเทศ เพิ่มมูลค่ามากมาย

ฟื้นภูมิปัญญาชาวบ้าน ปัดฝุ่นความรู้ “คัมภีร์ใบลาน” จากหิ้ง-สู่ห้าง พัฒนาเจล "สมุนไพร" แก้ปัญหาสุขภาพช่องปาก เจ้าเดียวในประเทศ ส่งนอก คว้ารางวัลระดับประเทศ

 

 

คุณณหทัยศรี  ภูมินทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนณหทัยเนเจอร์รัลเฮิร์บ เปิดเผยถึง ที่มาที่ไปของการเริ่มผลิตและแปรรูปสารสกัด "สมุนไพร" ภูมิไพรล้านนา อินทรีย์อายุรเวช  สู่ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่มีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน อาทิ เซรั่มบำรุงผิวหน้าสารสกัดจากเห็ดเยื่อไผ่ ผลิตภัณฑ์เยลลี่ระงับกลิ่นปากและดูแลช่องปาก ซึ่งทั้งหมดมาจาก ”คัมภีร์ใบลาน” ที่ได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีตรวมถึงความรู้ต่าง ๆ ของคนรุ่นก่อนโดย เฉพาะสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์อย่างมากมาย

 

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก “สมุนไพร”  ใน “คำภีร์ใบลาน” คว้ารางวัลระดับประเทศ

 

"คัมภีร์ใบลาน” เป็นเอกสารโบราณประเภทหนึ่ง ที่ทำมาจากใบต้นลาน มีการบันทึกองค์ความรู้และเรื่องราวต่าง ๆ ที่ล้วนแต่มีความสำคัญต่อการศึกษาพระพุทธศาสนา ประวัติศาสตร์วรรณกรรม ตำรายา และภูมิปัญญาของคนในอดีต หน่วยงานต่างๆได้ทำการออกสำรวจและอนุรักษ์ “คัมภีร์ใบลาน” ซึ่งส่วนมากถูกเก็บรักษาตามวัดต่างๆทั่วประเทศ ในจังหวัดแพร่วัดสูงเม่น มีคัมภีร์ใบลานมากที่สุดในโลก 

 

 

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก “สมุนไพร”  ใน “คำภีร์ใบลาน” คว้ารางวัลระดับประเทศ

 

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ "สมุนไพร" ระงับกลิ่นปาก สามารถใช้แทนลูกกอม หมากฝรั่ง น้ำยาบ้วนปาก ซึ่งปราศจากน้ำตาลและแป้ง ได้ผ่านการพัฒนา การวิจัย เก็บข้อมูลผู้บริโภค 3 ครั้ง ก่อนนำผลผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด

 

ทั้งนี้ผู้ผลิตใส่ใจสังคม สิ่งแวดล้อม จึงมุ่งมั่นพัฒนาสู่ผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิค และสนับสนุนเกษตรกรให้มีกำลังใจและมีรายได้ ปลอดเคมี 

 

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก “สมุนไพร”  ใน “คำภีร์ใบลาน” คว้ารางวัลระดับประเทศ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ