ข่าว

"โฆษกกองทัพเรือ" ชี้แจงกรณีสื่อโซเชียลแชร์กิจกรรมปล่อยฉลาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกองทัพเรือ" ชี้แจงกรณีสื่อโซเชียลแชร์กิจกรรมปล่อยฉลาม ยอมรับเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติ ยืนยัน หน่วยต้นสังกัดได้มีการสั่งห้ามจัดมานานแล้ว

วันนี้ (18 สิงหาคม 2565) พลเรือโท ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อโซเชียลแชร์กิจกรรมปล่อยฉลามและพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมตำหนิถึงความไม่เหมาะสม

 

เนื่องจากสัตว์ทะเลบางชนิดไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล โดยยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติ ที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

ซึ่ง พลเรือโท รณรงค์  สิทธินันท์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้มีการสั่งการตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินเมื่อปี 2562 ห้ามมิให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากคำนึงถึงสภาพแวดล้อม รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในท้องทะเล แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของหน่วยที่ไม่กำกับดูแลจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น  พร้อมทั้งขอโทษพี่น้องประชาชนมา ณ ที่นี้ด้วย

ทั้งนี้ กองทัพเรือ นอกจากจะมีภารกิจหน้าที่ ในการรักษาความมั่นคงของประเทศและการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แล้ว อีกภารกิจที่กองทัพเรือ ให้ความสำคัญคือการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล

 ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการไปยังหน่วยขึ้นตรงของกองทัพเรือให้เน้นย้ำกำลังพลและหน่วยในสังกัดให้มีความระมัดระวังในการจัดกิจกรรมต่างๆที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยกองทัพเรือมีความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทางทะเลตลอดจนรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลให้มีความสมบูรณ์และนำไปสู่ความสมดุลทางธรรมชาติและการพัฒนาที่ยั่งยืน

 สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ