ข่าว

"ชัชชาติ" เตือนประชาชนในกรุงเทพฝั่งตะวันออก "เฝ้าระวังน้ำท่วม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" เตือนประชาชนในกรุงเทพฝั่งตะวันออก "เฝ้าระวังน้ำท่วม" หลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำลงคลองระพีพัฒน์ เตรียมหารือหน่วยงานจัดการน้ำระดับชาติหาแนวทางรับมือ ยืนยันทุกฝ่ายร่วมมือกันดี

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกุถึงการรับมือฝนตกหนักในช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่า ตอนนี้ฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ เช่น เมื่อวานนี้ตกหนัก 140 มิลลิเมตรที่เขตประเวศซึ่งจุดอ่อนตอนนี้คือคลองประเวศบุรีรมย์  ที่ระบายน้ำได้ช้า

 

เนื่องจากคลองมีความคดเคี้ยว เมื่อน้ำเต็มคลองก็จะทำให้คลองอื่นๆที่เชื่อมโยงกับคลองประเวศบุรีรมย์ ได้รับผลกระทบไปด้วย ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชุมชนได้ เช่น ที่อ่อนนุช 82 ที่น้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก
 

ขณะที่พื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร บางจุด ก็เป็นพื้นที่เอกชน มีการสร้างถนนแต่ไม่มีทางระบายน้ำ จะใช้การระบายลงคลองเป็นหลัก ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่เมื่อน้ำในคลองล้น ก็จะท่วมถนนเพราะไม่ได้มีการออกแบบการระบายน้ำตามหลักวิชาการ ซึ่งการแก้ปัญหาในระยะยาวไม่ได้ทำได้ง่ายๆ เพราะเกี่ยวข้องกับส่วน

 

ดังนั้นในอนาคตต้องมียุทธศาสตร์ในการดูแลการระบายน้ำในคลองเหล่านี้ให้เร็วยิ่งขึ้น เพราะหากทำให้น้ำในคลองลดได้ ที่อื่นก็จะลดตาม อาจต้อง ทำอุโมงค์เพิ่มเพื่อรองรับน้ำ ที่ผ่านมา กทม.ก็แก้ปัญหาได้ดี มีเพียงบางจุดที่ยังมีปัญหาซ้ำซาก  ถือว่าหลายๆที่มาถูกทาง ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงาน
 

ส่วนอีกจุดที่ กทม.ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อน โดยเฉพาะกรุงเทพฝั่งตะวันออก ที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ระดับน้ำเกือบ 50% โดยน้ำจากเขื่อนจะถูกระบายลงคลองระพีพัฒน์ และส่วนหนึ่งจะเข้าคลอง 13 ซึ่งเป็นฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เข้าสู่ คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต

 

มีบางส่วนไหลเข้าคลองประเวศบุรีรมย์ และบางส่วนเข้าคลองแสนแสบ ซึ่งหากดูวันนี้จะเห็นว่าน้ำในคลองแสนแสบฝั่งตะวันออก เมื่อน้ำในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตสูงขึ้น ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ ไปยังคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตได้

 

ดังนั้นประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันออก ทั้งลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก ต้องเฝ้าระวังเพราะจะได้รับผลกระทบ  แม้ไม่มีฝนก็อาจเกิดน้ำท่วมได้เพราะเป็นน้ำจากเขื่อน และต้องเฝ้าระวังในระยะยาวเพราะปีนี้น้ำมาเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ต้องประเมินในภาพรวมเพราะไม่ได้ดูแค่ฝนในกทม.ต้องดูน้ำในเขื่อนที่จะถูกระบายลงด้วย

 

นายชัชชาติ ยังระบุด้วยว่า หลังจากนี้จะหาแนวทางร่วมกับกรมชลประทาน และเตรียมหารือกับหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำระดับชาติ เพื่อหาแนวทางรับมือ  พร้อมยืนยันว่า ตอนนี้ทุกร่วมมือกันทำงานได้ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ