ข่าว

"PCT" ล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"PCT" ซ้อนแผนล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ ตัวท็อป blacklistseller หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้" พบผู้เสียหายหลายราย


สืบเนื่องจากนักวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.)  PCT  ชุดที่ 5 ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลการรับแจ้งความออนไลน์เพลตฟอร์มของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. โดยพบว่ามีข้อมูลผู้เสียหายจำนวนมากได้ถูกคนร้ายฉ้อโกงขายของทางออนไลน์ โดยเฟซบุ๊กที่มิจฉาชีพรายนี้เคยใช้หลอกลวงมีชื่อว่า บิว ช่านะ , บิว สักวันจะดีพอ , ทำดีได้แค่ไหน ก็พอไดแล้ว , ลิเวอร พุ , สิ่งที่ขาดหายไป ไม่มีวันกลับ  โดยมิจฉาชีพรายนี้หลอกขายสินค้าหลายชนิด เช่น สุนัข , ตัวนาก , จักรยานไฟฟ้า , รถยนต์ , อาหารนก , พระเครื่อง , โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

 

แต่โดยช่วงหลังมิจฉาชีพรายนี้มักหลอกขายสุนัขเพราะรับว่ากลุ่มคนรักสัตว์จะเป็นคนมีจิตใจดี โดยแผนประทุษกรรมจะใช้เฟซบุ๊กที่ไม่ปรากฏตัวตน (เฟสอวตาล) เข้าไปตามเพจขายของต่างๆ และจะโพสต์ขายสินค้าหรือสัตว์เลี้ยงในกลุ่มนั้นๆ โดยจะขายถูกกว่าราคาจริงมากและมีการโพสต์ซ้ำๆหลายๆครั้งเพื่อให้มีเหยื่อหลงเชื่อ และมิจฉาชีพรายนี้จะใช้เทคนิคการตั้งราคาสินค้าและการมัดจำให้อยู่ในความเสียหายไม่มาก เพื่อประสงค์ให้ผู้เสียหาย "ปล่อยผ่าน" ไม่แจ้งความดำเนินคดี 

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ  11.00 น.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศปอส.ตร (PCT) สั่งการให้  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์  ผบก.สส.ภ.2/หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5  ร่วมกันสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมตัว นายรัฐพลหรือบิว  โมรานอก อายุ 34 ปี  ผู้ต้องหา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.นาตาขวัญ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เป็นบุคคลตามหมายจับ  3 หมาย คือ


1.หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ 180/2563 ลงวันที่ 17 เม.ย. 63 ข้อหา"ฉ้อโกงประชาชน"


2.หมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 324/2564 ลงวันที่ 7 ก.ค. 64 ข้อหา "ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"


3.หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 344/2565 ลงวันที่ 9 มิ.ย. 65 ข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"

พร้อมด้วยของกลาง จำนวน 2 รายการ คือ
1.โทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกผู้เสียหาย 
2. สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม

 

โดยกล่าวหาว่า "ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"

กล่าวคือ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในกลุ่มเพจในเฟซบุ๊กจนพบว่าคนร้ายได้โพสต์ข้อความขาย ลูกสุนัขพันธ์ไซบีเรียนฮัสกี้ จำนวน  2  ตัว บนกลุ่ม "น้องหมาสายพันธุ์เล็ก" เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดต่อขอซื้อ จนสืบสวนทราบว่า นายรัฐพล โมรานอก ได้หลบหนีมาอยู่ที่ ห้อง 263/10 เอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 2 ตึก 50 ชั้น 2 ซ.พูลเจริญ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายค้น ของศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 489 /65 ลงวันที่ 11 ส.ค. 65  

 

จนกระทั่งได้นำหมายค้นดังกล่าวเข้าตรวจค้นห้อง 263/10 ดังกล่าว พบ นายรัฐพล โมรานอก ผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงได้ทำการจับกุมตัวตามหมายจับ  และจากการตรวจค้นพบพยานหลักฐาน จำนวน 2 รายการ คือโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกเหล่าผู้เสียหายซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ 0809100951 และสมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม

 

จากการขยายผลยังพบว่านายรัฐพล ได้กระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหามีประวัติการสนทนาซึ่งอยู่ระหว่างหลอกขายสุนัขอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 5 ราย และในห้วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมาที่ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนได้สำเร็จจำนวนกว่า 115 ราย และจะทำการบล็อคการติดต่อทันที

 

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่า "ตนเองตกงานและมีเพียงงานพาร์ทไทม์เล็กๆน้อยๆทำให้รายได้ไม่เพียงพอ จึงหันมาโกงชาวบ้านโดยทำมาได้ 4-5 ปี และช่วงหลังที่หลอกขายสุนัขเพราะว่าคนเลี้ยงสัตว์เป็นคนใจดี หลอกง่าย และยอมรับว่าแอบเอาบัญชีแม่ยายมาใช้รับเงินจากการโกงโดยอ้างว่าแม่ยายไม่รู้เรื่อง และเงินที่ได้จากการโกงนั้นบางส่วนได้นำไปเปย์ให้กับแฟนเสาวอีกคนที่อยู่ จ.นราธิวาส โดยที่ต้องโกงเพราะตนเองไม่มีงานทำ  พอได้โกงมาเรื่อยๆก็ติดเป็นนิสัย"

 

จากการตรวจสอบเป็นบุคคลที่มีประวัติการถูกดำเนินคดีจำนวน 9 คดี ดังนี้


1. วันที่ 30 มี.ค. 50 ถูกดำเนินคดีข้อหา "ทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส" พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่


2. วันที่ 8 เม.ย. 51 ถูกดำเนินคดีข้อหา "พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับรับราชการทหาร" พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่


3. วันที่ 19 พ.ย. 57 ถูกดำเนินคดีข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน" พื้นที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงราย


4. วันที่ 24 ก.พ. 58 ถูกดำเนินคดีข้อหา "ยักยอกทรัพย์" พื้นที่ สน.บางซื่อ


5. วันที่ 6 พ.ค. 64 ถูกดำเนินคดีข้อหา "ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" พื้นที่ สน.บางขุนเทียน


6. วันที่ 28 มี.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข พื้นที่ สน.คลองตัน


7. วันที่ 6 มิ.ย. 65 ถูกดำเนินคดีข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" พื้นที่ สน.ทองหล่อ


8. วันที่ 9 เม.ย. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เกาะพะงัน


9. วันที่ 7 ส.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เมืองลำพูน


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัว นายรัฐพล พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กล่าวว่า "คดีนี้สืบสวนได้จากระบบการรับแจ้งความออนไลน์ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้ต้องหารายนี้ถูกดำเนินคดีกว่า 9 คดี ซึ่งหากรวมกับข้อมูลในโลกโซเชียลจะมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงและยังไม่แจ้งความดำเนินคดีอีกกว่า 100 คดี  และคนร้ายมีจิตวิทยาในการสนทนา รู้จักสร้างความน่าเชื่อถือ  และมีความชำนาญจนมีประสบการณ์และทำจนเป็นสันดาน จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ผู้เสียหายรายใดเคยถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกลวง ขอให้ไปแจ้งความเข้าระบบการรับแจ้งความออน์ไลน์ไว้ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ให้ถึงที่สุดต่อไป"

 

ศูนย์ PCT 081-8663000 เวลาราชการ หรือ www.pct.police.go.th ตลอด 24 ชม.

 

"PCT" ล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ  หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้"

"PCT" ล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ  หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้" "PCT" ล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ  หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้" "PCT" ล่อซื้อและบุกรวบบิว ช่านะ  หลอกขาย "น้องหมาไซบีเรียนฮัสกี้"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ