ข่าว

อาลัย "กุศะ ปันยารชุน" ผู้ก่อตั้งบ.ท่องเที่ยวรายแรกของไทย จากไปในวัย 103 ปี

แวดวงการท่องเที่ยว ร่วมอาลัยต่อการจากไปของ ผู้บุกเบิกก่อตั้งบริษัท "การท่องเที่ยว" รายแรกของไทย "กุศะ ปันยารชุน" สิริอายุรวม 103 ปี

กุศะ ปันยารชุน ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของไทย เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สิริอายุ 103 ปี 
โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรม และพระราชทานเพลิงศพ  ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม - วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 18.00 น. วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 น. พระราชทานเพลิงศพ

 

อาลัย \"กุศะ ปันยารชุน\" ผู้ก่อตั้งบ.ท่องเที่ยวรายแรกของไทย จากไปในวัย 103 ปี

                กุศะ ปันยารชุน 

 

"กุศะ ปันยารชุน"  เคยให้สัมภาษณ์เรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า "ตลาดท่องเที่ยวในสมันนั้นยังไม่ใหญ่ ในเวลานั้นคนรวยที่มาเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นหญิงหม่ายชาวอเมริกัน ที่ท่องเที่ยวจากเงินมรดก"

 

ก่อนที่ จะมีการก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของไทย คุณกุศะ ได้คลุกคลีอยู่กับการท่องเที่ยวและผจญภัย คุณกุศุ เกิดในปี 1918 และในระหว่าที่ศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการค้า ที่วอร์ตัน สคูล (Wharton School) สงครามโลกครั้งที่ 2  ได้เริ่มขึ้น จึงตัดสินใจลาออกและสมัครเข้ารับราชการในกรมทหารพลร่มที่ 101 กองทัพสหรัฐ ก่อนจะเข้าร่วมขบวนการ “เสรีไทย” รุ่นแรก คุณกุศะกล่าวว่า  “ผมโชคดีเป็นอย่างมากเพราะภายหลังทุกคนในสังกัดทหารพลร่มได้ถูกฆ่าและเสียชีวิตทั้งหมด”

 

แทนที่จะกระโดดร่มลงมาที่ไทย เรือที่คุณกุศะโดยสารมาได้เทียบท่าที่เกาะกระดานใกล้จังหวัดตรังพร้อมอุปกรณ์สื่อสารจำนวน 3 ตัน จากนั้นได้เดินทางจากเกาะมาที่ทุ่งสงและได้ขึ้นรถไฟมายังกรุงเทพ เนื่องจากขบวนรถไฟนั้นเป็นขบวนของทหารเชลยศึก คุณกุศะ เลยกลายเป็นหนึ่งในเชลยศึกด้วยและถูกกักที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เมื่อธรรมศาสตร์ถูกระเบิดลง ท่านได้หลบหนีออกมาทางสนามหลวงและซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียนเก่าของท่าน โรงเรียนวชิราวุธ และต้องปลี่ยนที่นอนทุกคืน ภายหลังรัฐบาลอเมริกันได้มอบเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุด (Medal of Honour) ในการปฏิบัติหน้าที่แก่กองกำาลังฝ่ายสัมพันธมิตร

 

 

อาลัย \"กุศะ ปันยารชุน\" ผู้ก่อตั้งบ.ท่องเที่ยวรายแรกของไทย จากไปในวัย 103 ปี

 

 

หลังจากสงครามสงบ ท่านได้ศึกษาต่อและจบการศึกษาที่วอร์ตัน (Wharton) และกลับมายังกรุงเทพเพื่อมารับราชการในกรมการค้าต่างประเทศ ในปี 1949 พี่ชายคนโตของท่าน ดร.รักษ์ ได้เปิดบริษัทตัวแทนขายน้ำโพลาลิส โคคา-โคลา ได้ขอให้คุณกุศะเข้ามาช่วยธุรกิจหน่อย โดยกล่าวว่า “ผมเรียนทางเศรษฐศาสตร์มา ผมเป็นคนเดียวที่รู้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ”

 


บริษัทได้มีแผนกท่องเที่ยวและคุณกุศะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ “ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม แต่ผมศึกษาทุกอย่างที่จะหาได้และเรียนรู้ด้วยตนเอง”

 


ในปี1951 ท่านได้ตั้งบริษัท เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส จำกัด World Travel Service (WTS) ซึ่งแยกออกมาจากบริษัทเดิม “ออฟฟิศของเราเป็นห้องเล็กๆภายในโรงแรมยุโรปตรงข้ามโรงแรมโอเรียลเต็ล” ภายใน

 

ไม่นานจากความพยายามก็สำเร็จ  เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส (WTS) ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขาย(General Sales Agent : GSA) ให้แก่สายการบินอลิตาเลีย แอร์ฟรานซ์ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส แอร์ และเป็นบริษัททัวร์ชั้นนำของไทย

 

Cr : kpp.nfe / ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวยอดนิยม