คอลัมนิสต์

ลับลวงพราง 'ประวิตร' คิดแผนสำรอง 'ทักษิณ" ตัวช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกในศึกนอกรุมเร้า 'ประวิตร' หาทางลง หวังพากลุ่ม 3 ป. งัดดีลลับ ฝ่าด่านศึกซักฟอก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

++

สูตรลับตำรับ ‘ป้อม’

++

เป็นการฉลองวันเกิดครบรอบ 76 ปี ที่ค่อนข้างเงียบเหงากว่าทุกปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จึงไม่เปิดบ้านพักที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ให้ผู้คนเข้ามาอวยพรเหมือนเก่า

 

ลับลวงพราง 'ประวิตร' คิดแผนสำรอง 'ทักษิณ" ตัวช่วย

 

วันเกิด พล.อ.ประวิตร แจกถึงยังชีพสู้โควิด-19

มหาวิกฤตโควิดที่หนักหนาสาหัสแล้ว วิกฤตการเมืองที่รัฐบาลประยุทธ์ กำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ “พล.อ.ประวิตร” คงไม่มีความสุขมากนัก จะประคองรัฐนาวาฝ่าโควิด และฝ่าพายุการเมืองทั้งในและนอกสภาไปได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในปีที่ 7 บนเส้นทางอำนาจ ไม่ราบรื่นเหมือน 3-4 ปีแรก และนับจากวันนี้ อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ตลอดเดือน ส.ค.นี้ เกมบนท้องถนน จากปีกฝ่ายประชาธิปไตย และปีก นปช.สายคนแดนไกล คงเปิดเวทีไล่ประยุทธ์ไปทั้งเดือน พอขยับเข้าเดือน ก.ย. ความดุเดือดแหลมคมจะกลับไปที่เวทีสภา เมื่อฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีบางคน

ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่าง “พล.อ.ประวิตร” ได้เตรียมทางหนีทีไล่ไว้อย่างไร หากพรรคร่วมรัฐบาลหักดิบ “โหวตสวน” หรือจะเปิดเกมถอยเต็มรูปแบบเป็น “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ก่อนยุบสภา

++

เพื่อไทยสาขา 2

++

ความเป็นจริงทางการเมือง ส.ส.ระดับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ก็เป็นอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีความสนิทสนมกับแกนนำเพื่อไทย ราวกับเป็นคนพรรคเดียวกัน

ยุคที่พรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู “ร.อ.ธรรมนัส” ยังเป็นคนติดตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ที่เข้ามาช่วยงานเพื่อน ตท.10 เนื่องจากเขายังเป็นแค่คนของนาย จึงไม่ได้เข้าถึงตัวอดีตนายกฯทักษิณ

กระทั่ง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “ผู้กองธรรมนัส” ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ จึงคิดเล่นการเมือง และได้มีโอกาสขอคำปรึกษาทักษิณที่อยู่ต่างแดน

“รู้จัก แต่ก็ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนที่ทราบว่า เขามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง ก็ได้พูดคุยกันบ้างในฐานะรุ่นน้อง” ทักษิณตอบคำถามในคลับเฮาส์

เป้าหมายที่ “พล.อ.ประวิตร” เลือกธรรมนัสเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อมาเป็นผู้บัญชาการในสมรภูมิเลือกตั้ง และเป็นตัวละครลับในการประสานงานกับพรรคต่างๆ

ความสัมพันธ์อันดีระหว่างทักษิณกับธรรมนัส หรือแกนนำเพื่อไทยกับธรรมนัส ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ “บิ๊กป้อม” เลือกผู้กองคนดังเป็นเลขาธิการพรรค

++

เยื่อใยไมตรี

++

ถ้าจำกันได้ ค่ำวันที่ 15 มิ.ย.2564 ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ ร่วมพูดคุยกับ CARE ClubHouse x CARE Talk มีคนถามเหตุผลในการตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ.สมัยโน้น คิดอย่างไร?

“..ดูโหงวเฮ้งไม่เป็น หากฝึกดูโหงวเฮ้งหน่อย วันนั้นก็คงไม่ตั้ง” และบอกเล่าว่า “เขากองเชียร์เยอะมาก มี วัฒนา เมืองสุข เป็น ส.ส.ปราจีนบุรี ก็มาเชียร์ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ก็มาเชียร์ ผมไม่ค่อยรู้จักเขา ก็รู้ว่าเป็นพี่ชายของรุ่นพี่ผม คือ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รู้จักกันดี ก็เลยตั้ง”

ลับลวงพราง 'ประวิตร' คิดแผนสำรอง 'ทักษิณ" ตัวช่วย ทักษิณ พร้อมบริหารประเทศ

ยุคนั้น มีอดีตนายทหารใหญ่เข้าไปทำงานการเมืองกับทักษิณมากกว่า 10 คน รวมถึง “บิ๊กป้อม” เลยทำให้ “ป.ป้อม” รู้จักวัฒนธรรมการเมืองของนักเลือกตั้ง ได้ดีกว่า “ป.ป๊อก” และ “ป.ประยุทธ์”

“ป.ป้อม” จึงเป็นอาวุธลับอีกชิ้นหนึ่ง สำหรับ “ป.ประยุทธ์” ที่จะเดินกลยุทธ์ “หนี” เอาตัวรอดจากวงล้อมนักไล่ล่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ