คอลัมนิสต์

ดราม่าไฟเซอร์ "อนุทิน" แจกวัคซีน "นครสวรรค์" ที่มั่น ส.ส.ภูมิใจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองเรื่องวัคซีน "อนุทิน" เดินสายแจกวัคซีน 3 จังหวัด พบเป็นฐานเสียงค่ายสีน้ำเงิน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ค่ำคืนวันที่ 7 ส.ค.2564 ในโซเชียลร้อนแรงอยู่ 2 เรื่องคือ “ม็อบ 7 สิงหา” และ “อนุทินมอบไฟเซอร์” 
    

ประเด็น “อนุทินมอบไฟเซอร์” มาจากภาพป้ายต้อนรับ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่มีข้อความว่า “นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข มอบวัคซีน Pfizer ให้กับบุคลากรทางการแพทย์จังหวัดนครสวรรค์”
  
 เหตุเกิดที่โรงพยาบาลท่าตะโก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ในพิธีมอบวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดบุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) จ.นครสวรรค์   

วันถัดมา นพ.อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครสวรรค์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนยอมรับ “ป้ายจริง” ไม่ใช่การตัดต่อ โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจัดทำขึ้นมา แต่เมื่อตนและทีมตรวจสอบสถานที่เห็นว่า ไม่เหมาะสม และอาจโยงไปเป็นประเด็นการเมือง จึงสั่งให้ปลดลง 
    

เมื่อรองนายกฯอนุทิน มาถึงสถานที่จัดงาน จึงไม่ได้เห็นป้ายนี้อยู่ในงาน สรุปง่ายว่า ป้ายนี้ ไม่เคยได้ใช้ด้วยซ้ำ
    

ที่น่าตั้งคำถาม ทำไม สสจ.นครสวรรค์ จึงไม่จัดพิธีมอบวัคซีนในเขต อ.เมืองนครสวรรค์? ทำไมต้องจัดที่ อ.ท่าตะโก ซึ่งห่างจากตัวเมืองนครสวรรค์ 48 กิโลเมตร 
    

หากส่องลึก “การเมืองปากน้ำโพ” ก็จะพบว่า พื้นที่ อ.ท่าตะโก เป็นที่มั่นหนึ่งเดียวของพรรคภูมิใจไทย ในนครสวรรค์ 

++
คนดังท่าตะโก
++

เอ่ยชื่อ “มานพ ศรีผึ้ง” ในเวทีการเมืองระดับชาติ อาจมีคนรู้จักน้อย แต่สำหรับคนนครสวรรค์ “มานพ” คืออดีตนายก อบจ.นครสวรรค์ ที่มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.ท่าตะโก 
    

พลันที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รับบทแม่ทัพเลือกตั้งภูมิใจไทย ดูแลพื้นที่อุทัยธานี, ชัยนาท,นครสวรรค์ และกำแพงเพชร ชาดาก็วางตัว “มานพ” ลงสนามเขต 4 ทันที
 

ดราม่าไฟเซอร์ "อนุทิน" แจกวัคซีน "นครสวรรค์" ที่มั่น ส.ส.ภูมิใจไทย  ส.ส.มานพ ศรีผึ้ง ร่วมต้อนรับ อนุทิน ที่รพ.ท่าตะโก  

ชาวยุทธจักรรอยต่ออุทัยธานี-นครสวรรค์ รู้ดีว่า ชาดากับมานพ มีสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกว่าเรื่องการเมือง
    

ผลเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ที่เขต 4 นครสวรรค์ มานพ ศรีผึ้ง พรรคภูมิใจไทย ชนะ พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.นครสวรรค์ 3 สมัย (คนสนิทของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์)
    

หลัง “บรรยิน” เผชิญวิบากกรรม “นุกูล” ก็เหนื่อยแน่ หากต้องลงสนามแข่งกับ “มานพ” สมัยหน้า โดยไม่มีพี่เลี้ยง ขณะที่อีกฝ่ายได้ “ชาดา” เป็นกองหนุน   

 

ดังนั้น พิธีมอบวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดบุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) จ.นครสวรรค์ จึงต้องมาจัดที่ รพ.ท่าตะโก ซึ่ง มานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ อ.ท่าตะโก ก็ได้มาต้อนรับอนุทิน และปราศรัยให้กำลังใจ อสม. 
    

เลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ภูมิใจไทยปักธง 1 เสียง ไว้แล้วที่เขต 4 นครสวรรค์

 

ดราม่าไฟเซอร์ "อนุทิน" แจกวัคซีน "นครสวรรค์" ที่มั่น ส.ส.ภูมิใจไทย

ส.ส. มานพ พา อนุทิน พบปะ อสม.เขตอ.ท่าตะโก

++
เดินสายแจกวัคซีน
++

ก่อนหน้าจะไปแจกวัคซีนที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ “อนุทิน” ก็เดินสายไปแจกวัคซีนที่ปราจีนบุรี และปทุมธานี
    

วันที่ 5 ส.ค.2564 อนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมด้วย กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม และมอบวัคซีน จำนวน 1 หมื่นโดส ให้กับ จ.ปราจีนบุรี 
    

ในมิติการเมือง ตระกูล “วิลาวัลย์” โดยสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี (พ่อของกนกวรรณ) เป็นแม่ทัพภูมิใจไทย และปัจจุบัน ส.ส.ปราจีนบุรี 3 คน ล้วนสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ อำนาจ วิลาวัลย์ (หลานชายสุนทร) , ชยุต ภุมมะกาญจนะ และสฤษฎิ์ บุตรเนียร
    

วันที่ 6 ส.ค.2564 อนุทิน ชาญวีรกูล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในชุมชน (Community Isolation) ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และมอบวัคซีนโควิดจำนวน 1 หมื่นโดส ให้แก่ อสม.ในพื้นที่ จ.ปทุมธานีด้วย 
    

วันดังกล่าว “ส.ส.เอ้” พิษณุ พลธี ส.ส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคภูมิใจไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่ได้มาต้อนรับอนุทิน พร้อมกับนักการเมืองท้องถิ่น อ.ธัญบุรี ในเครือข่ายของชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี
    

จะว่าไปแล้ว เสนาบดีเมืองไทยที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ยากที่จะสลัดทิ้ง “วัฒนธรรมการเมืองอุปถัมภ์” เพราะหยั่งรากฝังลึกมาเกือบร้อยปี 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ