คอลัมนิสต์

งบกลางร้อน "เพื่อไทย" สอนน้อง "ก้าวไกล" อย่าระแวง ควรแยกมิตรแยกศัตรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านแตก ปม "ตีเช็คเปล่าให้ประยุทธ์" ร้าวลึก "ก้าวไกล-เพื่อไทย" กังขาดีลลับ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

อาการระหองระแรง ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เป็นความขัดแย้งในฝ่ายเดียวกัน ที่ดำรงอยู่มานานแล้ว ด้านหนึ่งเป็นการต่อสู้ทางความคิด “เก่ากับใหม่” และเพดานที่แตกต่างกัน
    

ล่าสุด กรณีนำเงินงบประมาณที่ปรับลดจำนวน 16,362 ล้านบาทไปไว้ที่งบกลาง พรรคเพื่อไทย สมรู้ร่วมคิดกับพรรคพลังประชารัฐ แต่พรรคก้าวไกลค้าน เพราะทำแบบนี้เท่ากับ “ตีเช็คเปล่าให้ประยุทธ์”
    

เรื่องมีอยู่ว่าในกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565 กมธ.เสียงข้างมากเห็นชอบปรับลดจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท เข้างบกลาง

 

ซึ่ง กมธ.พรรคเพื่อไทย ที่เห็นชอบได้แก่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง, ไชยา พรหมา,ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ,พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ,ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ,อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม,บุญแก้ว สมวงศ์,พรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล ,จิรายุ ห่วงทรัพย์ ,คมเดช ไชยศิวามงคล ,เกรียง กัลป์ตินันท์, วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ,พวงเพ็ชร ชุนละเอียด, อภิชาต ตีรสวัสดิชัย และศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ
    

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อธิบายว่า งบกลางนั้น จะนำมาแก้ไขปัญหาและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนสูงสุด ไม่ได้นำไปให้รัฐบาลใช้เพื่อการอื่น   

ดูเหมือนว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่สนใจยังเดินหน้าวิจารณ์การทำหน้าที่ กมธ.ของพรรคเพื่อไทย พร้อมเปิดคลับเฮาส์ ตอบทุกประเด็นงบกลาง-เตะ 16,000 ล้านเข้าปากประยุทธ์ และมีถ้อยคำหลุดออกมาจากวงคลับเฮาส์ก้าวไกลดังนี้

    

“เผื่อใครยังสงสัยอยู่ว่า งบกลางคืออะไร? ทำไมไม่ควรเทงบที่ตัดได้ไปลงงบกลาง? ตัดงบอื่นอย่างดิบดีเป็นเดือนแต่กลับโอนเข้างบกลางดื้อๆ เช่นนี้ ไม่ต่างอะไรจากการไถนามาให้ประยุทธ์ 16,323 ล้านบาท”
    

งบกลางร้อน "เพื่อไทย" สอนน้อง "ก้าวไกล" อย่าระแวง ควรแยกมิตรแยกศัตรู

“การที่เห็นความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น แล้วต้องทำเป็นมองไม่เห็น เออออห่อหมก เงียบเนียนตามกันไป แบบนี้มันไม่เรียกว่า "สามัคคี" แต่อาจถูกเข้าใจได้ว่า ร่วมกันก่อการ”
    

“การใช้จ่ายเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่เหมือนจะหมดไปแล้ว ของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นไง มันสมควรไหม ที่จะเอาเงินอีก 1.6 หมื่นล้านบาท ไปให้คนๆ นี้ใช้อีก”

++
อ้วนออกโรง
++

    

ข้างฝ่ายรุ่นใหญ่ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นเหมือน “พี่เตือนน้อง”    

“การแสดงความเห็นวิจารณ์การตัดคืนงบประมาณไปสู่งบกลาง เพื่อให้รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจหน้าที่ ไปใช้ในการแก้วิกฤติโควิด ที่กำลังรุนแรง แต่กลับถูกมองด้วยความแคลงใจจากบางส่วน อยากเสนออีกแง่มุมมองให้พิจารณา มากกว่าโยนข้อหากล่าวหาให้ร้ายกัน เพราะนั่นจะเป็นการบั่นทอนการทำงานร่วมกันโดยไม่จำเป็น”
    

“อ้วน” คนเดือนตุลา ที่พลิกผันมาเป็นนักการเมือง ยังย้ำว่า “วิกฤติที่สุดวันนี้คือวิกฤติโควิด" ชีวิตและความทุกข์ของประชาชนวันนี้หนักหนาสุดจะกล่าว”

งบกลางร้อน "เพื่อไทย" สอนน้อง "ก้าวไกล" อย่าระแวง ควรแยกมิตรแยกศัตรู
    

“ไม่อยากให้เอาการเมืองมาใช้จน เป็นอุปสรรคไปขวาง ความพยายามช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนขอเสนอข้อคิดให้กับผู้ที่หวังดีต่อบ้านเมือง...”
    

อีกตอนหนึ่ง “อ้วน” ผู้ผ่านประสบการณ์การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ในยุคสงครามเย็น ย่อมเข้าใจความคิดความอ่านของ ส.ส.หนุ่มสาว แห่งพรรคก้าวไกล จึงบอกว่า
    

“มีกันไม่มากนัก พยายามสงวนข้อแตกต่างและร่วมมือกันให้มากขึ้น น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่า...อย่าให้ความยึดมั่นของตน เป็นอุปสรรคทำลายความร่วมมือกัน ของภาคประชาชนเลย เพราะ...หนทางข้างหน้า ยังอีกยาวไกล ผมคิดอย่างนี้จริงๆ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ